x close

ค้นพบพืชบกชนิดแรกของโลกในอาร์เจนตินา

พืชบกที่เก่าแก่ที่สุดในโลก


พืชบกชนิดแรกของโลก (ไทยโพสต์)

          นักวิทยาศาสตร์ค้นพบพืชชนิดหนึ่งซึ่งเก่าแก่ที่สุด งอกงามบนดินในอาร์เจนตินาเมื่อราว 472 ล้านปีก่อน โดยการค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์รู้ว่า พืชได้เริ่มขึ้นบนพื้นดินย้อนเวลาไปกว่าที่เคยเข้าใจกันถึง 10 ล้านปี

          รายงาน ในวารสาร New Phytologist บอกว่า พืชชนิดนี้มีลักษณะคล้ายลิเวอร์เวิร์ต ซึ่งเป็นพืชสีเขียว มีแต่ใบ ไร้ดอก ไม่มีก้าน ไม่มีราก คล้ายตะไคร่น้ำ ชอบขึ้นตามที่ชื้นแฉะ

          การค้นพบนี้ยืนยันว่า ลิเวอร์เวิร์ตอาจเป็นบรรพบุรุษของพืชบกทั้งหลาย การปรากฏตัวของพืชบนพื้นดินนับเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์โลก เพราะพืชบกได้เปลี่ยนภูมิอากาศของโลก แปรสภาพดิน และเอื้อให้สิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ได้มีวิวัฒนาการ พวกมันได้แพร่ไปในเกือบทุกแผ่นทวีป


ฟอสซิล


          การค้นพบพืชบกที่เก่าแก่ที่สุดชนิดนี้เป็นผลงานของคลอเดีย รูบินสไตน์ แห่งภาควิชาบรรพชีพวิทยา สถาบันวิจัยหิมะ น้ำแข็ง และสภาพแวดล้อม ในเมืองเมนโดซา ประเทศอาร์เจนตินา เธอกับคณะได้เก็บตัวอย่างดินตะกอน จากแอ่งที่ราบตอนกลางของเทือกเขาแอนดีสทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา แล้วนำตัวอย่างเหล่านั้นไปละลายในน้ำกรดเข้มข้น โดยระวังไม่ให้มีการปนเปื้อนในดินตะกอนเหล่านั้น ทีมวิจัยได้พบสปอร์ซึ่งแข็งตัวเป็นฟอสซิลของลิเวอร์เวิร์ต 5 ชนิด ซึ่งได้วิวัฒนาการมาจากสาหร่ายสีเขียวหลายเซลล์ในน้ำจืด

          เธอบอกว่า สปอร์ของลิเวอร์เวิร์ตมีลักษณะดั้งเดิมมาก เรียกว่า คริปโตสปอร์ มีอายุระหว่าง 473-471 ล้านปี การค้นพบนี้แสดงว่าพืชได้เริ่มแตกขยายสายพันธุ์แล้ว และได้แพร่บนดินนานกว่าที่เราเคยค้นพบตัวอย่างกันก่อนหน้านี้

          ทีมวิจัย คาดว่า พืชได้เริ่มงอกบนบกในช่วงต้นยุคออร์โดวิเชียน (488-472 ล้านปีก่อน) หรืออาจย้อนไปถึงปลายยุคแคมเบรียน (499-488 ล้านปีก่อน)



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Alamy , crystalinks.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นพบพืชบกชนิดแรกของโลกในอาร์เจนตินา อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2553 เวลา 15:04:05 29,515 อ่าน
TOP