x close

แรงงานพม่า ถูกเลิกจ้างนับพัน กลับประเทศไม่ได้

แรงงานต่างด้าว

แรงงานพม่า ถูกเลิกจ้างนับพัน กลับประเทศไม่ได้ (ไอเอ็นเอ็น)

          แรงงานพม่าประท้วงที่ จ.ขอนแก่น ถูกเลิกจ้าง แห่กลับแม่สอด จ.ตาก นับพันคน แต่ข้ามกลับประเทศพม่าไม่ได้เพราะด่านเมียวดี ยังปิดอยู่

          สถานการณ์ชายแดนไทย - พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ได้มีกลุ่มแรงงานต่างด้าว สัญชาติพม่า เดินทางมาที่ชายแดนจำนวนมาก ภายหลังที่ถูกเลิกจ้างงานในพื้นที่ จ.ขอนแก่น นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จึงได้สั่งการให้ นายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลแรงงานต่างด้าวชาวพม่า นับ 1,000 คน โดยจัดหาที่พักชั่วคราวรองรับ เนื่องจากรถบัสที่นำแรงงานเหล่านี้มา ได้นำไปปล่อยลงตามวัดต่าง ๆ แต่ได้ถูกปฏิเสธ เพราะทุกวัดเกรงว่าจะสร้างความเดือดร้อน

          ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวในโรงงานเดชาแหอวน จำกัด จ.ขอนแก่น ได้ก่อการประท้วงหยุดงานเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำ ให้เทียบเท่าค่าแรงงานคนงานไทย ซึ่งมีการเจรจาหลายรอบ แต่คนงานเหล่านั้น ก็ไม่ยอมกลับเข้าทำงาน ทำให้นายจ้าง ประกาศเลิกจ้างคนงานทั้งหมดกว่า 1,000 คน และยึดใบอนุญาตทำงานทั้งหมด และส่งกลับมาแม่สอด

          โดยแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง เป็นแรงงานที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ มีหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตทำงานพร้อมทุกคน เมื่อถูกยึดใบอนุญาตทำงาน โรงงานอื่น ๆ ไม่รับเข้าทำงาน และจะกลับประเทศพม่าก็ไม่ได้ เพราะต้องกลับไปทางด่านเมียวดีแห่งเดียว ซึ่งขณะนี้ด่านถาวรเมียวดีพม่าสั่งปิดอยู่ ก็เลยต้องวนเวียนอยู่ตามชายแดน อ.แม่สอด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงงานพม่า ถูกเลิกจ้างนับพัน กลับประเทศไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2553 เวลา 15:23:21 7,472 อ่าน
TOP