x close

ไทยอันดับ 78 คอร์รัปชั่นโลกจาก 178 ประเทศ




ไทยอันดับ 78 คอร์รัปชั่นโลกจาก 178 ประเทศ (ไอเอ็นเอ็น)


          องค์กรเพื่อความโปร่งใส นานาชาติ จัดอันดับประเทศคอร์รัปชันมากที่สุดประจำปี 53 ไทยรั้ง อันดับ 78 ร่วมกับจีนและกรีซ ขณะที่สิงคโปร์ เดนมาร์ก และ นิวซีแลนด์ มีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุด 


          องค์กรเพื่อความโปร่งใส นานาชาติ (Transparency International :TI) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระนานาชาติ ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น มีเครือข่ายใน 120 ประเทศทั่วโลก ได้เปิดเผยว่า ได้มีการจัดทำดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่น ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในปีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

          โดยผลการจัดอันดับ 178 ประเทศที่ ซึ่งมีค่าคะแนนตั้งแต่ 0 (คอร์รัปชั่นมากที่สุด) - 10 (คอร์รัปชั่นน้อยที่สุด) ปรากฏว่า ประเทศไทยได้ 3.5 คะแนน เพื่อขึ้นจากปีก่อน (3.4 คะแนน) รั้งอันดับที่ 78 เท่ากับประเทศจีน, โคลัมเบีย, กรีซ, เลโซโท, เปรู และเซอร์เบีย ขณะที่เดนมาร์ก, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์ ได้ 9.3 คะแนน ครองแชมป์คอร์รัปชันน้อยที่สุด รองลงมา 9.2 คะแนน มี ฟินแลนด์ และสวีเดน

          สำหรับประเทศที่มีคะแนนต่ำกว่า เมื่อปีก่อน หรือ มีคอร์รัปชั่นมากขึ้น อาทิ สาธารณรัฐเช็ก, กรีซ, ฮังการี, อิตาลี, มาดากัสการ์, ไนเจอร์, และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนเป็นประเทศ ที่กำลังเผชิญปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจการเงิน ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าปัญหาดังกล่าว เกิดจากการคอร์รัปชั่นก็ได้ 

          ส่วนประเทศที่มีคะแนนต่ำสุด ในการจัดอันดับครั้งนี้ คือ โซมาเลีย 1.1 คะแนน พม่า 1.4 คะแนน อัฟกานิสถาน 1.4 คะแนน และอิรัก 1.5 คะแนน 

          ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมนานาชาติ ว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 10 - 13 พ.ย.นี้




ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยอันดับ 78 คอร์รัปชั่นโลกจาก 178 ประเทศ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2553 เวลา 15:58:15 11,729 อ่าน
TOP