x close

มะเร็งเม็ดเลือดคร่าชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง


เล็ก วงศ์สว่าง
เล็ก วงศ์สว่าง


          ปิดฉากชีวิต "เล็ก วงศ์สว่าง"  เจ้าของรายการ เจ้าของรายการ I.S. Song Hits หรือ รายการเพลงประทับใจ กับสโลแกนประจำตัว "ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม" ขวัญใจนักฟังเพลงในยุค 60’s หรือ โก๋หลังวัง

          นายเล็ก วงศ์สว่าง นักจัดรายการวิทยุ เสียชีวิตอย่างกะทันหัน เมื่อเวลา 10.40 น.ที่โรงพยาบาล ศิริราช ด้วยโรคประจำตัวคือ MDS (ระบบการผลิตเม็ดเลือดบกพร่อง) โดยความดูแลอย่างดีของ ศ.นพ.สุรพล  อิสรไกรศีล  โดยนายเล็ก วงศ์สว่าง เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ศิริราช เมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก่อนเข้าโรงพยาบาล คุณเล็กมีอาการ อ่อนเพลีย ภรรยา(นางจารุวรรณ วงศ์สว่าง)และลูกๆ จึงนำส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษา โดยได้รับการตรวจเม็ดเลือด ปรากฏว่า เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดต่ำ มีปริมาณเม็ดเลือดขาวที่ผิดปกติ จนทำให้มีจำนวนเม็ดเลือดขาวเพื่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็น เอ็กซ์คิว ลูคีเมีย (มะเร็งในเม็ดเลือดอย่างฉับพลัน)

          ทั้งนี้ คณะแพทย์ ได้พยายามรักษาอย่างสุดความสามารถ โดยศพของ เล็ก วงศ์สว่าง มีกำหนดรดน้ำศพที่ ณ วัดมกุฎกษัตริยาราม ศาลา 7 ในวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2553 เวลาประมาณ 16.00 น. โดยครอบครัวมีกำหนดเก็บศพไว้เป็นเวลา 100 วัน และมีกำหนดสวดอภิธรรมจำนวน 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29  ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน ศกนี้

ประวัติชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง


เล็ก วงศ์สว่าง
เล็ก วงศ์สว่าง


          เล็ก วงศ์สว่าง หรือ ปรีชา วงศ์สว่าง ผู้สร้างตำนานหนังสือคอร์ดเพลง และนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2485 ภูมิลำเนา เล็ก วงศ์สว่าง เป็นคนสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันอายุ 58 ปี เล็ก วงศ์สว่าง เพิ่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2553 ด้านชีวิตสมรส เล็ก วงศ์สว่าง แต่งงานกับ คุณจารุวรรณ วงศ์สว่าง มีบุตร-ธิดาทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นายนรรคพล วงศ์สว่าง (เบิร์ด), น.ส.ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง (บุ๋ม), นายอรรถพร วงศ์สว่าง (บอย)

          ทางด้านการศึกษา เล็ก วงศ์สว่าง จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนสมบูรณ์ปัญญา, จบมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนศรีอยุธยา, จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และเข้าศึกษาต่อทางด้านศิลปประยุกต์ ที่วิทยาลัยเพาะช่าง แต่ เล็ก วงศ์สว่าง ไม่จบการศึกษา

          สำหรับประวัติการทำงาน เล็ก วงศ์สว่าง เคยทำงานในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายรายการเพลงประจำสถานีวิทยุเสียงสามยอด (ส.ส.ส.) และยังได้จัดรายการตำนานเพลงชื่อ Impressive Song หรือเพลงประทับใจ เมื่อปี พ.ศ. 2504 และ เล็ก วงศ์สว่าง ได้ลาออกมาเพื่อทำหนังสือเพลงในปี พ.ศ. 2506

          เล็ก วงศ์สว่าง ได้เปิดสำนักพิมพ์ของตนเองในนาม "วงศ์สว่างการพิมพ์" หรือ "วงศ์สว่าง พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด" ซึ่งผลิตและจำหน่ายหนังสือและนิตยสาร เช่น IMPRESSIVE SONGS, The Guitar Mga, Star Fashion, Catwalk,The Guitar Exprsee, Forward, Catwalk, Hair Style, Hair & Beauty Studio, I.S.Song Hit, ทะลึ่ง, ทะลึ่ง-ฉบับการ์ตูน, ตลกนักศึกษา, พักยก, คำผวน และเมื่อข้าพเจ้าเจอผี และ เล็ก วงศ์สว่าง ยังเป็นบรรณาธิการหนังสือศาลาคนเศร้า โดยใช้นามแฝง Mr.Lonely Man อีกด้วย

History IS SONG HIT

          บริษัท วงศ์สว่างการพิมพ์ จำกัด เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2512 โดย เล็ก วงศ์สว่าง อดีตนักจัดรายการเจ้าของรายการ I.S. Song Hits หรือ รายการเพลงประทับใจ กับสโลแกนประจำตัว "ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม" ขวัญใจนักฟังเพลงในยุค60’s หรือ โก๋หลังวัง ขณะนั้น เล็ก วงศ์สว่าง มีสไตล์การเปิดเพลงและจัดรายการในรูปแบบเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เล็ก วงศ์สว่าง จึงได้รับความนิยมสูงสุดในยุคนั้น ระหว่างนั้นแฟนเพลงมักขอเนื้อเพลงเพื่อร้องตาม ขณะฟังรายการที่ เล็ก วงศ์สว่าง เปิด เล็ก วงศ์สว่าง จึงเกิดความคิดในการทำหนังสือเพลงรวมเนื้อเพลงสากล โดยนำชื่อรายการวิทยุมาตั้งเป็นชื่อหนังสือ ทำให้ I.S.Song Hit ผงาดบนแผงหนังสือตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเป็นหนังสือที่ขายหมดแผงในเวลาอันรวดเร็ว จนกลายเป็นตำนานเพลงสากลในเมืองไทย

          หลังจากนั้นเพลงสากลได้รับความนิยมน้อยลง และมีเพลงไทยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เล็ก วงศ์สว่าง จึงหันมาทำหนังสือเพลงไทยเพื่อต้อนรับแฟนเพลงชาวไทย โดยนำจุดเด่น คือ นำคอร์ดกีตาร์มารวมไว้ในเนื้อเพลง ให้ผู้อ่าน ทั้งร้องทั้งเล่นกีตาร์ไปพร้อม ๆ กัน โดยใช้ชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า The Guitar และกลายเป็นต้นแบบของหนังสือเพลงในเมืองไทยมาจนถึงปัจจุบัน 

          นอกจากนี้ หนังสือ The Guitar ยังเป็นหนังสือเพลง ที่เป็นเสมือนใบเบิกทางสร้างนักดนตรีศิลปินขึ้นมาประดับวงการมากมาย และเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ทรงอิทธิพลในวงการเพลงมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวง The Impossible, Royal Sprite, ชาตรี, คีรีบูน, Grand X จนถึงปัจจุบัน จากความนิยมและการเติบโตของนิตยสารตั้งแต่ปี 2512 นิตยสาร The Guitar ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา อีกทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับนักกีตาร์มืออาชีพและสมัครเล่น ที่ต้องมีเป็นคู่มือติดตัว ดังเช่นศิลปินที่โด่งดังตลอดการได้ให้คำนิยมถึง นิตยสาร The Guitar ว่า

          นิติพงษ์ ห่อนาค "ผมเป็นชาว IS Song Hits มาตั้งแต่เด็กนะครับ เล่นกีตาร์เป็นเพราะ The Guitar"

          แอ๊ด คาราบาว "ตั้งแต่ผมมีอายุ 5-6 ขวบ ก็สนใจการร้องเพลงแล้ว และได้หนังสือ The Guitar นี่แหละที่เป็นครูสอนการเล่นกีตาร์ ซึ่งตอนนั้นยังเป็น I.S.Song Hit อยู่เลย"

          เสก โลโซ "ตัวผมเองก็เป็นแฟน The Guitar ผมเติบโตมากับ The Guitar ตั้งแต่สมัยเล่มเล็ก ๆ ที่บ้านผมยังมีหนังสือ I.S.Song Hit เยอะมาก ๆ "

          จากนั้น เล็ก วงศ์สว่าง เริ่มหันมาสนใจบุกเบิกงานด้านธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบเต็มตัว โดย เล็ก วงศ์สว่าง จัดทำหนังสือและนิตยสารมากมาย อาทิ ศาลาคนเศร้า ที่ได้แนวความคิดมาจากแฟนเพลงเขียนจดหมายระบายความในใจผ่านทางรายการวิทยุที่ตัวเองจัด ศาลาคนเศร้าจึงเป็นพอคเก็ตบุ๊คที่รวมเรื่องราวความรักและชีวิตจากประสบการณ์จริงของผู้อ่านที่ได้รับความนิยมอย่างสูง นอกจากนี้ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น เล็ก วงศ์สว่าง ได้ริเริ่มการผลิตนิตยสารแฟชั่นเป็นรายแรกของเมืองไทย ในชื่อว่า Teenage fashion และ Star Fashion นิตยสารที่รวบรวมผลงานจากห้องเสื้อชั้นนำมากมาย และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาและแตกแขนงของนิตยสารแฟชั่นด้านอื่น ๆ ทั้งเสื้อผ้า ทรงผม อาทิ Bride International , Kiddy , Hair Style ฯลฯ  นอกจากนี้ เล็ก วงศ์สว่าง ยังเป็นราชาโปสเตอร์ ที่นำศิลปิน ดาราชื่อดังมาถ่ายภาพเพื่อทำโปสเตอร์ซึ่งได้รับความนิยมมากในยุคนั้น

          แม้ในช่วงวิกฤตปี 2540 เล็ก วงศ์สว่าง ยังเป็นผู้พลิกผันวงการหนังสือ ด้วยการเริ่มต้นทำพ็อกเก็ตบุ๊กชื่อ "ทะลึ่ง" หนังสือคลายเครียดสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งผลตอบรับเป็นไปอย่างท่วมท้นจนติด 1 ใน 10 หนังสือขายดีของร้านจำหน่ายหนังสือชั้นนำ ติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือน และตามติดมาด้วยหนังสือประเภทเดียวกันอาทิ
ตลกนักศึกษา, ทะลึ่งมินิ, ฮาขั้นเทพ และอีกมากมาย

          จากก้าวแรกในวันนั้น จนถึงปัจจุบัน เล็ก วงศ์สว่าง ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ วางรากฐานให้ "บ.วงศ์สว่างการพิมพ์" มีความยิ่งใหญ่มั่นคงมากว่า 40 ปี โดย เล็ก วงศ์สว่าง ยังคงดำรงตำแหน่งประธานบริษัท โดยมี คุณจารุวรรณ (ภรรยา) ดำรงตำแหน่งรองประธาน โดยมีบุตรธิดา ทั้ง 3 คน ช่วยกันบริหารกิจการตามกำลังความสามารถและความถนัด ได้แก่ คุณนรรฆพล ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ คุณปิยะวรรณ วงศ์สว่าง ตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร และ คุณภัทรพล วงศ์สว่าง ผู้อำนวยการผลิต มาช่วยเติมเต็มให้บริษัทสามารถขับเคลื่อนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

          นอกจากงานผลิตหนังสือและนิตยสารกว่า 50 หัวแล้ว บริษัท วงศ์สว่างการพิมพ์ จำกัด ยังให้บริการออกแบบให้บริการถ่ายภาพ และบริการงานพิมพ์โดยบุคลากรมากประสบการณ์ ด้วยแท่นพิมพ์คุณภาพสูง ภายใต้สโลแกน สูงด้วยคุณภาพ พร้อมผลงานที่รวดเร็ว

การเดินทางที่ไม่สิ้นสุด





          จากดำริของลูกสาว ปิยะวรรณ วงศ์สว่าง ที่ได้กล่าวไว้เมื่อตอนที่ เล็ก วงศ์สว่าง มีชีวิตว่า ตั้งใจจัดคอนเสิร์ตนี้ให้กับคุณพ่อ เพื่อเป็นของขวัญที่ เล็ก วงศ์สว่าง ทำงานมาอย่างหนัก และสร้างคุณประโยชน์อย่างมากมายให้กับวงการเพลงการเพลงไทย โดยเฉพาะการทำหนังสือเพลง เดอะกีตาร์ หนังสือเพลงที่ใส่คอร์ดกีต้าร์เจ้าแรกที่ผ่านมากว่า 40 ปีมาแล้ว ซึ่งนักดนตรีชื่อดังหลายคน ได้ศึกษาการเล่นกีตาร์มาจากหนังสือของ เล็ก วงศ์สว่าง และเติบโตมาหลายวง เช่น คาราบาว, คาราวาน, ดิอิมพอสซิเบิ้ล, แมคอินทอช, แกรนด์เอ็กซ์ และอีกมากมายหลายวง บุ๋มเลยคิดว่าน่าจะมีคอนเสิร์ตสักครั้งหนึ่งให้พี่ ๆ น้อง ๆ ทั้งนักดนตรีและคนไทยได้ดู ย้อนวันวานกันดีกว่าแล้วเงินได้ทำบุญด้วย โดยคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar จะมีขึ้นในวันที่ 20-21 .พ.ย. นี้ที่ทะเลสาบเมืองทองธานีค่ะ

The Legend of The Guitar

          ปรากฏการณ์ครั้งแรกในการรวมตัวของศิลปินจาก 4 ทศวรรษ ตั้งแต่ปี 70’s – ปัจจุบัน โดยไม่แบ่งค่าย ไม่แบ่งยุค โดยจะเต็มอิ่มกับการแสดงดนตรีแสดงสดของศิลปินกว่า 100 ชีวิต ตลอด 2 วัน 3 เวที อาทิ ชาตรี, แมคอินทอช, พิงค์แพนเตอร์, รอยัลสไปรท์, ติ๊ก ชีโร่, หรั่ง รอคเรสตร้า, นูโว, เสก โลโซ, แบลคเฮด, ซิลลี่ฟูลล์, บอยเสกาท์, XYZ, โจอี้บอย, น้ำชา, สิงโต เดอะสตาร์, สล็อตแมทชีน, แทคทูคัลลเลอร์ ฯลฯ และ ภายในงานจัดให้มีนิทรรศการประวัติศาสตร์ทางดนตรีของหนังสือ The Guitar, ประมูลกีตาร์ Gibson รุ่น ES-335 Limited Edition ตัวเดียวในโลก พร้อม Logo 40 ปี The Guitar สั่งทำพิเศษจากโรงงาน Gibson ประเทศสหรัฐอเมริกา, ชม Gallery กีตาร์คนดังจำนวน 40 ตัว อาทิ แอ๊ด คาราบาว, กิตติ กีตาร์ปืน, เสกโลโซ, นภดล ธรรมวัฒนะ ฯลฯ การแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้นอกจากความสนุกสนานทางดนตรีแล้ว บรรยากาศการชมคอนเสิร์ตจะโรแมนติกด้วยความงดงามของดวงจันทร์เต็มดวง ตรงกับวันลอยกระทง ซึ่งได้เตรียมพลุ สุดตระการตา ปิดท้ายรายการอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย รายได้ส่วนหนึ่งของการจัดงาน มอบแก่มูลนิธิพระดาบส, โรงพยาบาลศิริราช และทหาร ตำรวจ 3 จังหวัดภาคใต้

          อนึ่ง การจัดคอนเสิร์ต The Legend of the Guitar ครั้งนี้ ลูกสาวผู้เป็นโต้โผในการจัดเพื่อคุณพ่อ ได้หารือกับทางครอบครัวแล้ว จะยังคงเดินหน้าจัดงานตามที่ได้ตั้งใจทุกประการ โดยจะจัดให้อย่างยิ่งใหญ่ สมเกียรติที่สุดตามที่ได้ตั้งใจตามเจตนารมย์เดิมที่ได้วางไว้  และมีความเชื่อว่า การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ เล็ก วงศ์สว่าง จะเป็นกำลังใจ และคอยเฝ้ามองความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20-21 พ.ย.ศกนี้ อย่างแน่นอน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะเร็งเม็ดเลือดคร่าชีวิต เล็ก วงศ์สว่าง อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2553 เวลา 14:46:51 40,566 อ่าน
TOP