x close

กัมพูชาสร้างสะพาน ถึงยอดพระวิหารเสร็จแล้ว



เขาพระวิหาร


เขมรสร้างสะพานถึงยอดพระวิหารเสร็จแล้ว (ไอเอ็นเอ็น) 

          สื่อกัมพูชา เผย ทางการสร้างสะพานไม้ สู่ยอดปราสาทพระวิหารเสร็จแล้ว พร้อมไล่ที่ชาวบ้านเพื่อสร้างสำนักงานยูเนสโก

          เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ พนมเปญโพสต์ของกัมพูชา รายงานวันที่ 11 พ.ย. ระบุว่า การก่อสร้างบันไดไม้ ความยาว 1,630 เมตรขึ้นไปยังยอดปราสาทพระวิหาร เสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นการพัฒนาล่าสุด ที่จะดึงนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งมรดกโลกของยูเนสโกโดย สำนักงานพระวิหารแห่งชาติ (Preah Vihear National Authority) ที่ได้เริ่มโครงการก่อสร้างเมื่อปีที่ผ่านมา โดยการสร้างขนานไปตามแนวบันไดหินโบราณ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า บันไดใหม่นี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว เพื่อเดินทางมาเที่ยวชมปราสาทได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก ตอนนี้มีช่องทางเข้าถึงตัวปราสาทมากยิ่งขึ้น

          ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้าชมประสาทพระวิหารแล้วเกือบ 50,000 คน แต่มีจำนวนน้อยกว่าถึง 6,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ ปี 2009 ขณะที่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น และความตึงเครียดตามแนวชายแดนกับประเทศไทยที่ลดลง มีส่วนช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

          ขณะที่ การพัฒนามีการขยายตัว แต่เจ้าหน้าที่รัฐ และเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ กลับมีปัญหาขัดแย้งกับคนในพื้นที่ .... ชาวบ้านในอำเภอจอมกะสัน (Choam Ksan) จังหวัดพระวิหาร ถูกบังคับให้ย้ายออกภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อการก่อสร้างสำนักงานของยูเนสโก และสำนักงาน PVNA ซึ่งชาวบ้านกว่า 250 ครัวเรือน ในเขตหมู่บ้านสวายชรุม (Svay Chrum) ของอำเภอดังกล่าว ได้รับการเสนอเงิน จำนวน 2 ล้านเหรียญ หรือ ประมาณ 14,100 บาท รวมถึง แปลงที่ดินในหมู่บ้าน ธรรมชาติ สมเด็จ เดโช (Thamacheat Samdech Techo) ซึ่งมีหลายร้อยครอบครัว ย้ายเข้าไปอยู่แล้วก่อนหน้านี้ แต่ชาวบ้านหลายคน บอกว่า ค่าตอบแทนที่ทางการเสนอมานั้น "ไม่เพียงพอ"




ที่มา : phnompenhpost.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชาสร้างสะพาน ถึงยอดพระวิหารเสร็จแล้ว อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:24:55 24,564 อ่าน
TOP