x close

นายกฯยันรัฐเยียวยา น้ำท่วมเป็นธรรมโปร่งใส



อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



นายกฯยันรัฐเยียวยาน้ำท่วมเป็นธรรมโปร่งใส (ไอเอ็นเอ็น)

          
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาล กำลังเร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม อย่างเป็นธรรมและโปร่งใส เพราะทราบดีว่าประชาชนกำลังเดือดร้อน

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ จากประเทศญี่ปุ่น โดยยืนยัน รัฐบาลจะดูแลให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้มีความเป็นธรรมและโปร่งใส เพราะทราบดีว่าประชาชนกำลังเดือดร้อน หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก แต่ยอมรับการวางหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ครอบคลุมทุกส่วนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้เปิดเทปบันทึกภาพความคืบหน้า การให้ความช่วยผู้ประสบภัยพื้นที่ต่างๆด้วย

           นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า ได้เตรียมให้ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลไปพิจารณาว่า จะสามารถบรรจุเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าพิจารณาต่อสภาได้ทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หลัง ครม.มีมติแก้ไข 2 ประเด็น คือมาตรา 190 การทำสัญญากับต่างประเทศ และระบบการเลือกตั้ง สำหรับความคืบหน้าแผนการปฏิรูปนั้น ภายในสิ้นปีนี้ จะมีความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาทั้ง ด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา และกระบวนการยุติธรรม โดยพบว่ามีผู้ต้องหาจากการชุมนุมทางการเมืองประมาณ 40-50 คน ยังไม่ได้การดูแล ตนจึงได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม เข้าไปดูแลเรื่องการประกันตัว พร้อมขอร้องบุคคลเหล่านี้ หากได้รับการประกันตัวแล้วปฏิบัติตัวตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

นายกฯ เล็งปฏิรูปโครงสร้างภาษี-ราคาสินค้า

          
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า ได้เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในการปฏิรูป เพื่อสร้างความเสมอภาคของคนไทย 4 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการศึกษา และด้านยุติธรรม โดยในส่วนของด้านเศรษฐกิจ จะเน้นการดูแล ด้านราคาสินค้า ทั้งราคาพลังงาน อาหาร การปฏิรูปภาษี โดยการใช้เป็นมาตรการส่งเสริมสิ่งแวดล้อม รวมถึงปฏิรูปด้านการเข้าถึงแหล่งทุนของประชาชนที่ไม่มีหลักประกัน

           ส่วนเรื่องการศึกษา และด้านสังคม จะพัฒนาสู่การเป็นระบบสวัสดิการ ที่สมบูรณ์ได้ในปี 2559-2560 รวมถึงการให้เรียนฟรี 15 ปี และขยายไปสู่ผู้พิการมากขึ้น โดยการปฏิรูปดังกล่าว จะเป็นรูปร่างก่อนสิ้นปี

นายกฯ ชี้ เอกชนกลุ่ม APEC เล็งลงทุนในไทย 

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวใน รายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงการเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชียและแปซิฟิก (APEC) ที่ ประเทศญี่ปุ่น ว่านักธุรกิจเอกชนที่อยู่ในกลุ่มประเทศ APEC กำลังมองหาช่องทางมาลงทุนที่ประเทศไทย เพราะชื่นชมในเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ก็จะเข้าหารือกับผู้นำประเทศออสเตรเลีย และ แคนาดา และผู้นำกลุ่ม APEC เพื่อหาแนวทางสร้างสรรค์เศรษฐกิจ ที่เป็นธรรม

           นอกจากนี้ เตรียมเสนอมาตรการการแก้ปัญหาค่าเงิน เข้าสู่ที่ประชุม จี 20 ในครั้งต่อไป ที่จะประชุมขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯยันรัฐเยียวยา น้ำท่วมเป็นธรรมโปร่งใส อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:12:12 1,358 อ่าน
TOP