x close

ทึ่ง! โมนา รามูนี สาวตาบอดใช้ลูกม้านำทาง






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก democraticunderground.com

          หลายคนอาจจะเคยเห็นสุนัขแสนรู้ที่สามารถนำทางคนตาบอดเดินไปในที่ต่าง ๆ อย่างปลอดภัย และเห็นทีไรก็คงรู้สึกไม่ต่างกันว่า มันช่างเป็นภาพที่น่ารักซะเหลือเกิน แต่ถ้าหากใครได้เห็นภาพสัตว์นำทางอีกหนึ่งชนิดที่เรานำเรื่องราวมาฝากกันวันนี้ รับรองว่าคงรู้สึกเอ็นดูมากขึ้นไปอีก เพราะเป็นภาพสัตว์นำทางแปลกตาที่ไม่ได้เห็นกันได้ง่าย ๆ และมันก็ยังปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างน่ารักน่าชังอีกด้วย

          และเจ้าสัตว์นำทางที่ว่านี้ก็คือ ลูกม้าหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูวัย 3 ปี ชื่อว่า เจ้าคาลี ของ โมนา รามูนี สาววัย 28 ปี จากรัฐมิชิแกน ที่ตาบอดมาตั้งแต่เด็ก และเธอก็ได้พยายามหาสัตว์นำทางมานานแล้ว โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่ใช่สุนัขเด็ดขาด โมนาจึงเก็บเงินกว่า 3 ปี ซื้อเจ้าคาลีมาและฝึกให้มันนำทางเธอไปไหนมาไหนได้เหมือนกับสุนัขนำทางทั่วไป และเจ้าคาลีมันก็ทำหน้าที่ได้ดีซะด้วย

          โดยในแต่ละวัน โมนาจะให้เจ้าคาลีจูงเธอไปในที่ต่าง ๆ พาเธอข้ามถนน และพาเธอเดินผ่านที่ที่เต็มไปด้วยฝูงชนได้อย่างปลอดภัย และในวันที่โมนาไปมหาวิทยาลัย เจ้าคาลีก็จะไปนั่งอยู่ข้าง ๆ จนกว่าจะเรียนเสร็จ ก่อนที่โมนาจะให้มันจูงเธอขึ้นรถเมล์กลับบ้าน

           งานนี้ โมนา ได้เปิดเผยเรื่องราวความน่ารักของเจ้าคาลีด้วยความภาคภูมิใจว่า เจ้าคาลีเป็นม้าที่แสนรู้มาก มันพาเธอไปในที่ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องใช้คนอื่นช่วยเลยก็ได้ เรียกว่าแค่มีเจ้าคาลี ชีวิตแต่ละวันเธอก็ไม่ต้องการอะไรเลย เพราะมันทำให้เธอมั่นใจในการเดินทางแต่ละวัน และทำให้เธอรู้สึกเหมือนเธอได้กลับเป็นเด็กอีกครั้ง เด็กที่คิดว่าตัวเองสามารถทำทุกอย่างได้โดยไม่มีอุปสรรคใด ๆ ขณะเดียวกันที่ความผูกพันระหว่างเธอกับเจ้าคาลีก็เพิ่มขึ้นทุกวัน และเธอก็ภูมิใจที่มีมันอยู่ข้าง ๆ และก็จะอยู่กับเธอต่อไปได้อีก 20-30 ปีเลยทีเดียว





คลิป สาวตาบอดใช้ลูกม้านำทาง




คลิป สาวตาบอดใช้ลูกม้านำทาง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! โมนา รามูนี สาวตาบอดใช้ลูกม้านำทาง อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:28:18 21,451 อ่าน
TOP