x close

เตรียมแก้กฎหมาย ชายทำท้องแล้วทิ้ง ติดคุกด้วย




จะแก้กม.ฟันชายทำท้อง กดดันทำแท้ง (ไทยโพสต์)

          "อิสสระ" ชี้ชายต้นเหตุทำท้องแล้วทิ้ง ปล่อยหญิงไปทำแท้ง จะเสนอแก้กฎหมายเอาผิดให้ติดคุกด้วย แนะ 10 ข้อเลิกค่านิยมผิด ๆ เพื่อสิทธิอันเท่าเทียม ด้านคดี 2 พันศพ ตำรวจเตรียมสเกตช์ภาพตามจับชายอีกคนที่ว่าจ่างสัปเหร่อทำลายศพ

          นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ว่า การทำแท้งเป็นเรื่องกระทบศีลธรรมที่ไม่ควรทำ เพราะไม่เกิดผลดีต่อผู้กระทำ แต่กฎหมายที่มีอยู่ตอนนี้ก็เปิดช่องให้ผู้หญิงทำแท้งได้หลายทาง ไม่ว่าจะตั้งท้องไม่พร้อมจากการถูกข่มขืน การตั้งท้องที่กระทบสุขภาพมารดาหรือเด็กในท้อง แต่ปัญหาคือการทำแท้งเถื่อนที่ผิดกฎหมายมีมากมาย ตัวเลขที่ได้รับแจ้งจากแพทย์แต่ละปีมีการแอบทำแท้งกว่า 2 แสนราย เพราะผู้หญิงที่จำยอมต้องทำแท้งเนื่องจากครอบครัวไม่ยอมรับ ผู้ชายที่ทำให้ผู้หญิงท้องไม่รับผิดชอบ ตีจากเมื่อรู้ว่าผู้หญิงตั้งท้อง ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ควรลงโทษผู้หญิง แต่ต้องลงโทษผู้ชายที่ทำให้ผู้หญิงท้องด้วย ซึ่งสาเหตุการตั้งท้องไม่พร้อมมีหลายปัจจัย ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวก็ทำให้เด็กในบ้านแอบไปหาเพื่อน และมีเพศสัมพันธ์จนตั้งท้องไม่พร้อมเช่นกัน

          "ผมอยากเสนอให้มีการแก้กฎหมาย เอาโทษผู้ชายที่มีส่วนทำให้ผู้หญิงท้องจนต้องไปทำแท้ง ให้ผู้ชายได้รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองกระทำด้วย ปัญหาที่วัดไผ่เงินเป็นอุทาหรณ์ใหญ่ของสังคม ส่วนที่คนมีเงินไปทำแท้งที่เขมรหรือต่างประเทศก็เป็นปัญหาปลายเหตุ ผมไม่ห่วงคนมีเงินที่ไปทำแท้งแบบนั้น แต่ห่วงว่าจะกลายเป็นค่านิยมแบบอย่างสังคมไปยอมรับ การกระทำแบบนี้ซึ่งไม่ถูกต้อง ดังนั้นทุกหน่วยงานจากนี้ต้องบูรณาการร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยเร็ว" นายอิสสระกล่าว

          นายอิสสระ กล่าวว่า วันที่ 25 พ.ย.ของทุกปี ถือเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็น "วันยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีสากล" ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิผลในการลดความรุนแรง จุดเริ่มต้นสำคัญต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนทัศนคติผู้ชาย ให้มองว่าหญิงชายต้องเท่าเทียมกัน สำหรับวิธีคิดง่าย ๆ ที่ผู้ชายควรนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันมี 10 ข้อ คือ 

          1. เปลี่ยนความคิดที่ว่าการดื่มเหล้าเป็นวิถีของลูกผู้ชาย 

          2. เปลี่ยนความคิดที่ว่าผู้ชายเท่านั้นที่เป็นใหญ่ในบ้าน ควรหันมารับฟังความคิดเห็นผู้อื่น เพราะผู้ชายเป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตาม 

          3. เปลี่ยนความคิดที่ว่างานบ้านเป็นงานของผู้หญิง 

          4. เปลี่ยนความคิดที่ว่าผู้ชายมีภรรยาหลายคนเป็นเรื่องน่ายกย่อง แต่ควรหันมาซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียว 

          5. เปลี่ยนความคิดที่ว่าภรรยาเป็นสมบัติของสามี ควรหันมาให้เกียรติ ไม่ดุด่า ทำร้ายทุบตี บังคับหลับนอน

          6. เปลี่ยนความคิดที่ว่าการเลี้ยงลูกเป็นหน้าที่ของผู้หญิง ควรหันมามีส่วนในการเลี้ยงลูก 

          7. เปลี่ยนความคิดที่ว่าผู้ชายมีความสามารถมากกว่าผู้หญิง ควรหันมายอมรับว่าผู้หญิงก็มีความสามารถไม่น้อยกว่าผู้ชาย

          8. เปลี่ยนความคิดที่ว่าผู้ชายที่มีโอกาสล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงแล้วไม่ทำเป็นผู้ชายโง่ แต่ควรหันมาเคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้อื่น มีเพศสัมพันธ์จากความยินยอมพร้อมใจและรับผิดชอบ 

          9. เปลี่ยนจากความคิดที่ว่าผู้หญิงที่ถูกกระทำความรุนแรงเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ควรหันมาทำหน้าที่เป็นพลเมืองที่ดีแจ้งเหตุ 1300 ศูนย์ประชาบดี หรือช่วยเหลือเมื่อพบเห็นเหตุความรุนแรงในครอบครัว 

          10. เปลี่ยนจากความคิดที่ว่าการคุมกำเนิดเป็นหน้าที่ของผู้หญิง แต่ต้องคิดว่าการคุมกำเนิดถือเป็นหน้าที่ทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย

          นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า เห็นด้วยว่าควรปฏิรูปกฎหมายให้ผู้ที่กระทำกับผู้หญิงจนตั้งท้องแล้วไปทำแท้งต้องมีความผิดได้รับโทษด้วย เพื่อให้ผู้ชายมีส่วนร่วมผิดชอบกับการกระทำ เพราะปัญหาขณะนี้สังคมไม่พูดถึงผู้ชายเลย ไม่สนใจว่าผู้หญิงท้องทำไมต้องไปทำแท้งจำนวนมากขนาดนี้ ดังนั้นต้องปรับทัศนคติผู้ชายโดยใช้มาตรการทางกฎหมายเข้ามาช่วย 




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมแก้กฎหมาย ชายทำท้องแล้วทิ้ง ติดคุกด้วย อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:28:06 18,684 อ่าน
TOP