x close

สรุป 10 เรื่องที่สุดของนักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์


เอเชี่ยนเกมส์ กวางโจวเกมส์




10 สุดยอด นักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์  (ไอเอ็นเอ็น)


             ผ่านไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ และใหญ่ยิ่งของเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจเกมส์ ที่ทัพนักกีฬาจีน ยังคงแสดงให้เห็นว่ายังคงเป็นพี่ใหญ่ ของทวีปนี้อย่างสิ้นเชิง และต้องรอไปพบกันใหม่ในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ สำหรับทัพนักกีฬาไทย ที่ขนกันไป ไล่ล่าเหรียญทองกว่า 800 ชีวิต ก็มีเรื่องราวมากมายให้จดจำ ซึ่งพอสรุปคร่าว ๆ เป็นที่สุดของทัพไทย ในกวางโจวเกมส์ที่ผ่านมา ดังนี้ 

         1.ประสบความสำเร็จที่สุด : ทีมตะกร้อ และเรือใบ โดยทีมนักหวดลูกพลาสติกไทยทั้งชาย-หญิง ยังคงเป็นจ้าวของกีฬาประเภทนี้ แม้ว่าหลายคนจะมองว่า ยังไม่ใช่กีฬาสากลที่แข่งขันในโอลิมปิก แต่ก็ต้องยกนิ้วให้กับสมาคมนี้ เพราะว่า ผลงานยังแจ่มแจ๋ว และแสดงให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ว่า ไทยคือเจ้าของต้นตำรับกีฬาประเภทนี้อย่างแท้จริง ด้วยผลงาน 4 เหรียญทอง เป็นเครื่องการันตี ส่วนเรือใบก็นับว่าสุดยอด กับการคว้า 3 ทองนอกบ้าน จากคู่พี่น้อง "ดำรงศักดิ์-กฤษฏา" วงทิม, กิรติ บัวลง และนพเก้า พูนพัฒน์



เอเชี่ยนเกมส์ กวางโจวเกมส์

เอเชี่ยนเกมส์ กวางโจวเกมส์

เอเชี่ยนเกมส์ กวางโจวเกมส์



         2. ล้มเหลวที่สุด : สมาคมฟุตบอลฯ ทีมฟุตบอลชายชาติไทยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ถือว่าล้มเหลวที่สุด หรือจะบอกว่า "ท่าดีทีเหลวที่สุด" ก็ว่าได้ เพราะลงสนาม 5 นัด สรุปผลคือ นัดแรกชนะปากีสถาน, นัดสองเสมอ มัลดีฟ, นัดที่สามเสมอโอมาน, นัดที่สี่ชนะเติร์ก และนัดที่ห้าแพ้ญี่ปุ่น


         3. ประทับใจที่สุด : สมาคมเทควันโด กับผลงาน 2 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง และนับว่า เป็นผลงานที่สม่ำเสมอที่สุด ในทุก ๆ ครั้งของการแข่งขัน และยิ่งไปกว่านั้น เหรียญทองของ "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี ยังเป็นการประเดิมเบิกร่อง ก่อนที่เหรียญอื่น ๆ ของทัพไทยจะตามมาด้วย และยิ่งไปกว่านั้น ต้องบอกว่าทุกเหรียญของเทควันโด แลกมาด้วยความทรหด อดทน และฝีมือล้วน ๆ ของนักกีฬา ส่งผลให้ โค้ช เช ยอง ซุก กลายเป็นบุคคลที่ฟีเวอร์ไปด้วยอีกคน


น้องหยิน สริตา ผ่องศรี คว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ เอเชียนเกมส์ 2010 กวางโจวเกมส์
น้องหยิน สริตา ผ่องศรี คว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ เอเชียนเกมส์ 2010 กวางโจวเกมส์ 

น้องหยิน สริตา ผ่องศรี
น้องหยิน สริตา ผ่องศรี คว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ เอเชียนเกมส์ 2010 กวางโจวเกมส์  



         4. เซอร์ไพรส์ที่สุด : กาบัดดี กับการช็อกทุกวงการ คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ เพราะก่อนไป คงไม่มีใครคิดว่า ทีมนี้จะมาไกลถึงขนาดเข้าชิงชนะเลิศได้ และยังสู้กับอินเดีย ที่เป็นเจ้าของกีฬาตี๋จับนี้ได้อย่างสูสีด้วย



กาบัดดี้

กาบัดดี้ สาวไทยพ่ายอินเดีย

กาบัดดี้ สาวไทยพ่ายอินเดีย

กาบัดดี้ สาวไทยพ่ายอินเดีย



         5. ระทึกใจที่สุด : ทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตร หญิง ที่สามารถคว้าเหรียญทองกลับมาเชยชมได้ โดยเฉพาะช่วงที่ นงนุช แสนราช รับไม้สุดท้ายเป็นรองสาวจีน ก่อนที่จะสปีดแซงไปแบบหน้าตาเฉย ในช่วง 30 เมตรสุดท้าย เชื่อว่าทำเอาแฟน ๆ กีฬาชาวไทยได้เฮกันทั้งประเทศ




ไทยคว้าเหรียญทอง วิ่งผลัด 4x100 หญิง

เอเชี่ยนเกมส์ กวางโจวเกมส์
ไทยคว้าเหรียญทอง วิ่งผลัด 4x100 หญิง


         6. เครียดที่สุด : มวยสากลสมัครเล่น ที่บอกว่าเครียด เพราะในรอบแรกๆ นักชกไทย ชกเท่าไหร่แต้มไม่ขึ้น คนแล้วคนเล่า จนทยอยกันตกรอบไปหมด แทบจะหมดกำลังใจเชียร์ แต่ท้ายที่สุดความมุ่งมั่นของทัพกำปั้นไทยก็ได้ผล เมื่อ วรพจน์ เพชรขุ้ม พี่ใหญ่สุดของทีม กลับมาสวมวิญาณพระเอก คว้าทองให้กับทีม และนับเป็นการ "รีเทิร์น ออฟ วรพจน์" หลังจากเคยคว้าเหรียญเงินเอเธนส์เกมส์ และก็เงียบไปก่อน จะกลายมาเป็นฮีโร่ของทีมอีกครั้ง

         7. มีอนาคตที่สุด : ทีมแบดมินตันสาว กับ วอลเลย์บอลชาย เริ่มที่ทีมนักตบลูกขนไก่สาวไทย ผลงานสุดยอด ทะลุเข้าชิง ก่อนพ่ายจีนมือระดับโลกไปแบบขาดลอย แต่ก็ขอปรบมือให้เพราะทีมสาวไทย ถือเป็นเลือดใหม่ และยังมีอนาคตอีกหลายปี ทั้ง "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์,นิชชาอร จินดาพล, ทรัพย์สิรีย์ แต้รัตนชัย เช่นเดียวกับ วอลเลย์บอลชาย ที่ผงาดพ้นร่มเงาของทีมหญิงได้เป็นครั้งแรก แม้ไม่ได้เหรียญติดมือกลับมา แต่ก็นับว่า เป็นทีมที่มีอนาคต จากการทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เข้าร่วมเอเชียนเกมส์มากว่า 40 ปี

         8. โชคดีที่สุด : เจนจิรา ศรีสงคราม แม่ปืนสาวไทย ที่ต้องร้องให้เสียน้ำตาไปก่อน จากการชวดเหรียญในประเภทบุคคล จากการยิงแพ้สาวจีน แต่ก็ได้เฮดั ง ๆ เพราะตามกฎห้ามนักกีฬาจากชาติเดียวกัน ขึ้นแท่นรับเหรียญรางวัล "น้องเจน" จึงรับส้มหล่นไปเข่งใหญ่ทีเดียว





เป็นเอก การะเกตุ (ขวา) พ่ายนักเทควันโดไต้หวัน อย่างน่าเสียดาย


         9. น่าเสียดายที่สุด : เป็นเอก การะเกด นักเทควันโด เจ้าของเหรียญเงิน ซึ่งพ่ายให้กับคู่ต่อสู้จากไทเปแบบสูสี ในเกมรอบชิงชนะเลิศ ชนิดต้องนับคะแนนดิบ ทำให้ได้เป็นแค่พระรอง ทั้ง ๆ ที่ชื่อ "เป็นเอก"

         10. น่าเห็นใจที่สุด : บุตรี เผือดผ่อง กับ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล 2 ฮีโร่โอลิมปิก แต่กลับมาเสียท่าในเอเชียนเกมส์ โดยน้องสอง จอมเตะสาวของไทยไม่ได้เหรียญใดๆ เลย จากกวางโจวเกมส์ ในขณะที่ "น้องเก๋" ที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ทำได้ดีที่สุด ด้วยการประคองตัวคว้าเหรียญทองแดงกลับมาได้

             แต่เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากที่สุด ที่ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น ได้สรุปไปนี้แล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และฝ่ายเตรียมนักกีฬาไทย น่าจะต้องมีการประเมินกันใหม่ว่า ต่อไปนี้ การจะส่งนักกีฬาไปแข่งขัน ในเวทีเอเชียนเกมส์ หรือรายการอื่น ๆ นั้น จะส่งไปแบบเน้นปริมาณ เพื่อได้กลับมาแค่คำว่าประสบการณ์ หรือเน้นไปที่คุณภาพมากกว่ากัน

 


 

 

 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gz2010.cn, asiangames.zeenews.com, ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุป 10 เรื่องที่สุดของนักกีฬาไทย กวางโจวเกมส์ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา 17:56:07 49,552 อ่าน
TOP