x close

แฉ 10 เรื่องเด่น เปิดโปงจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ wikileaks



Julian Assange



Julian Assange



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  us-trends.comtherightperspective.org

          เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจูเลียน แอสแซงจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ วัย 39 ปี ได้ให้ปากคำต่อศาลแขวง City of Westminster ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า เขาจะขอสู้คดีจนถึงที่สุด หลังจากสตรีสวีเดน 2 คนได้ออกมากล่าวหาว่าเขาล่วงละเมิดทางเพศ จนศาลสวีเดนออกหมายจับ และนายจูเลียน แอสแซงจ์ ถูกตำรวจจับกุมขณะเข้ามาพักอยู่ในอังกฤษ 

           จากการสอบปากคำกรณีดังกล่าว นายจูเลียน แอสแซงจ์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากสตรีชาวสวีเดน 2 รายนี้ ที่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเขาโดยอ้างว่า ถูก นายจูเลียน แอสแซงจ์ ล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่เขาเดินทางไปประเทศสวีเดนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่ง นายจูเลียน แอสแซงจ์ ก็ยืนยันว่าไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศสตรีทั้ง 2 รายแต่อย่างใด และจะขอสู้คดีจนถึงที่สุด แม้ศาลจะพิจารณาให้เขาถูกคุมขังในเรือนจำจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวก็ตาม

           อย่างไรก็ดี คดีนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์วิกิลีกส์ของเขาแต่อย่างใด แต่ก็ยังมีหลายคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า การที่สวีเดนออกหมายจับเขาอาจจะทำให้เขาถูกดำเนินคดีเรื่องเว็บไซต์เปิดโปงเอกสารลับด้วยก็ได้ เพราะหากเขาไม่ต่อสู้คดีในครั้งนี้ อังกฤษก็จะส่งตัวเขาให้กับสวีเดน และอาจเป็นไปได้ว่าหลังจากคดีนี้สิ้นสุดลง ทางสวีเดนก็อาจส่งตัวเขาให้กับทางสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีเรื่องเว็บไซต์วิกิลีกส์ก็เป็นได้

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายจูเลียน แอสแซงจ์ ได้เปิดเผยข้อมูลลับของสหรัฐฯ มากมายผ่านเว็บไซต์วิกิลีกส์ โดยเว็บไซต์เทเลกราฟได้เคยนำเรื่องราว 10 เรื่องเด่นจากเว็บไซต์วิกิลีกส์มาเผยแพร่ ดังนี้

          1. การระดมยิงในอิรัก เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้ลงวีดีโอคลิปที่บันทึกในสมรภูมิรบอิรักเมื่อปี 2550 ที่แสดงให้เห็นคนกว่า 15 คน รวมถึงนักข่าวรอยเตอรส์ ถูกทหารสหรัฐฯ ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ยิงเสียชีวิต ท่ามกลางเสียงหัวเราะของเหล่าทหารสหรัฐที่สนับสนุนให้ระดมยิงผู้คนอย่างคึกคะนอง ซึ่งในตอนนั้น ทหารสหรัฐอ้างว่าพวกเขายิง เพราะผู้คนเหล่านั้นเขาไปยังพื้นที่อันตรายเอง

          2. การปฏิบัติงานในชายหาดกวนตานาโม วิกิลีกส์ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ทหารปฏิบัติต่อนักโทษในแคมป์เดลต้า ที่นักโทษถูกห้ามไม่ให้พบหน่วยงานกาชาดนานกว่า 1 เดือน

          3. ลัทธิไซน์โตโลจี เว็บไซต์วิกิลีกส์ได้เผยแพร่หลักปฏิบัติของลัทธิไซน์โตโลจี เพื่อบรรลุจุดสูงสุดของชีวิต ซึ่งมีถึง 8 ขั้น โดยลัทธิดังกล่าวได้ก่อตั้งโดย รอน ฮับบาร์ด และแม้ว่าจะเป็นข้อปฏิบัติที่แปลกประหลาดและยากที่จะเข้าใจ แต่ทางลัทธิก็ขอให้วิกิลีกส์ เอาข้อมูลดังกล่าวออกไป และแน่นอนว่า วิกิลีกส์ไม่ยอมทำตามแต่อย่างใด

          4. อีเมล์โลกร้อน วิกิลีกส์ ได้เปิดเผยข้อมูลที่แฮคมาจากอีเมลของศูนย์วิจัยสภาพอากาศแห่งมหาวิทยาลัยอีสท์ แองเกลีย ว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เล่ห์กลกระตุ้นให้เกิดการถกเถียงและรณรงค์เรื่องโลกร้อนไปทั่วโลก อีกทั้งยังระบุว่าโลกร้อนนั้นเกิดจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งหลังจากข้อมูลดังกล่าวได้เผยแพร่ผ่านวิกิลีกส์ ศาสตราจารย์ฟิล โจนส์ หัวหน้าศูนย์วิจัยถึงกับลาออกไป เพราะปล่อยให้ข้อมูลลับรั่วไหลเลยทีเดียว

          5. บัญชีดำของออสเตรเลีย วิกิลีกส์ได้เปิดเผยรายชื่อเว็บไซต์ที่ทางรัฐบาลออสเตรเลียสั่งบล็อกไว้เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าถึง โดยอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคม ซึ่งเว็บไซต์เหล่านั้นก็ดูเหมือนไม่ได้อันตรายแต่อย่างใดเลย แต่เป็นคลิปวีดีโอยูทูบ ข้อมูลของวิกิพีเดีย ศาสนา และแม้แต่เว็บท่องเที่ยวก็ถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดำไปด้วย

          6. รายงานจากทราฟิกูรา วิกิลีกส์ได้แฉข้อมูลจริงของบริษัททราฟิกูร่า ตัวแทนจำหน่ายน้ำมันว่า การเอาขยะอันตรายจากการผลิตน้ำมันไปฝังที่แอฟริกานั้น ทำให้เกิดคราบกำมะถันตกค้าง ซึ่งส่งผลต่อปอด ผิวหนัง ตา และระบบทางเดินหายใจ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่บริษัททราฟิกูร่ากลับปกปิดรายงานส่วนนี้ไว้ไม่ให้ใครรับรู้

          7. พรรคอังกฤษขวาจัด วิกิลีกส์ได้เปิดเผยชื่อสมาชิกพรรคอังกฤษขวาจัดเมื่อปี 2551 ซึ่งในลิสต์นั้นมีรายชื่อของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร แพทย์ และศาสตราจารย์หลายท่าน รวมแล้วกว่า 13,500 คนเลยทีเดียว

          8. อีเมล์ของ ซาราห์ เพลิน วิลิลีกส์ได้แฮ็กอีเมลของซาราห์ เพลิน อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสกา โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลการติดต่อกันเป็นการส่วนตัวระหว่าง จอห์น แม็คเคน สมาชิกพรรครีพับลิกัน ซึ่งทำให้ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวรั่วไหลออกมา รวมทั้งภาพครอบครัวของซาราห์ เพลิน ด้วย

          9. ข้อมูลเพจเจอร์ 11 กันยา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว วิกิลีกส์ได้เปิดเผยข้อมูลที่ส่งผ่านเพจเจอร์กว่า 5 แสนข้อความ ในวันที่ 11 กันยายน ถึงเหตุการณ์ที่เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด ซึ่งวิกิลีกส์ได้อธิบายว่าที่นำข้อความดังกล่าวมาเผยแพร่นั้นก็เพื่อให้เห็นภาพเหตุการณ์วันนั้นได้อย่างชัดเจน

          10. วิกิลีกส์เล่นตลกแกมประชดประชันกับรัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษพยายามหาทางป้องกันการเข้าถึงของข้อมูล แต่สุดท้ายข้อมูลก็รั่วไหลถึงวิกิลีกส์ในที่สุด

          และนี่เป็นเพียงส่วนน้อยในข้อมูลที่เปิดโปงในเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งทางการสหรัฐฯ ได้จัดให้เป็นเว็บไซต์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นกลุ่มก่อการร้ายไปแล้ว และถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จับกุมนายจูเลียน แอสแซงจ์ ยังไม่ได้ตั้งข้อหาเขากรณีเผยแพร่ความลับต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์วิกิลีกส์ แต่ได้ตั้งข้อหาเขาในคดีล่วงละเมิดทางเพศเท่านั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ 10 เรื่องเด่น เปิดโปงจากเว็บไซต์วิกิลีกส์ wikileaks อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2557 เวลา 14:15:43 120,055 อ่าน
TOP