x close

เคนยาพบแมลงวันหายากที่สุด-หน้าตาพิลึก


แมลงวันขนปุยชวนสยอง
แมลงวันขนปุยชวนสยอง

แมลงวันพันธุ์สยอง (ไทยโพสต์)

          นักวิทยาศาสตร์ในเคนยาหาตัวแมลงวันที่หายากที่สุดและหน้าตาพิลึกที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลกเจอแล้วหลังใช้เวลาตามหากันมาเนิ่นนาน

          เจ้าแมลงวันพันธุ์นี้มีฉายาว่า "แมลงวันขนปุยชวนสยอง" ด้วยรูปร่างคล้ายแมงมุมและขนปุยสีเหลือง มันเคยถูกพบครั้งแรกในปี 1933 และอีกครั้งในปี 1948 นับแต่นั้นเป็นต้นมานักวิทยาศาสตร์ร่วมครึ่งโหลพยายามตามล่าตัวมันทั่วโตรก หินที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองธิกาและการิสซา

          นักวิทยาศาสตร์ 2 คนพบเจ้าแมลงขนาด 1 เซนต์ ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mormotomyia hirsute บนโขดหินสูง 20 เมตร แมลงวันพันธุ์นี้บินไม่ได้และอาศัยอยู่ในมูลค้างคาวที่พบอยู่ตามรอยแยกของหินบนเนิน อูกาซี มันยังคงมีปีกที่ใช้การไม่ได้ และดวงตาขนาดเล็กต่างจากแมลงวันทั่วไป

          ดร.โรเบิร์ โคปแลนด์ แห่งศูนย์สรีรวิทยาแมลงและนิเวศวิทยานานาชาติในไนโรบี กล่าวว่า สภาพทางกายภาพของมันทำให้นักวิทยาศาสตร์งงงวยว่ามันควรจัดอยู่ตรงส่วนไหนใน อันดับ Diptera ของแมลง "เราได้เก็บรวบรวมตัวอย่างสด ๆ ไว้เพื่อวิเคราะห์โมเลกุล เพื่อดูว่าที่จริงแล้วเจ้า แมลงวันมีขนน่าสยอง พันธุ์นี้อยู่ตรงจุดไหนในกระบวนการวิวัฒนาการ" โคปแลนด์กล่าว

          พวกมันไม่มีการปรับตัวอย่างชัดเจนเพื่ออาศัยเกาะไปตามสัตว์ชนิดอื่น ๆ โยกย้ายจากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง แต่ขายาว ๆ ของมันอาจใช้โอบตัวค้างคาวก็ได้ ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีใครพบแมลงวันชนิดนี้ในสถานที่อื่น "เพราะ Mormotomyia บินไม่ได้ จึงมีความเป็นไปได้มากที่พวกมันจะอยู่แต่ในแหล่งอาศัยเล็กจิ๋วแห่งนี้เท่านั้น" เขาเสริม



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคนยาพบแมลงวันหายากที่สุด-หน้าตาพิลึก อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2553 เวลา 14:32:35 18,205 อ่าน
TOP