x close

ชาวออสซี่เฮ! หิมะตกธันวาแทนที่ฤดูร้อน




ชาวออสซี่เฮหิมะตกธันวาแทนที่ฤดูร้อน (ไทยโพสต์)

          อากาศหนาวจนหิมะตกที่ออสเตรเลีย เปลี่ยนบรรยากาศจากธันวาหน้าร้อน เป็นธันวาหน้าหนาวเข้ากับเทศกาลคริสต์มาส ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นเพราะลมหนาวจากทะเลใต้พัดเข้าประเทศ หิมะได้ตกทางฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ทั้งในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย ทำให้รีสอร์ตสกีที่มักจะไม่มีหิมะในช่วงเดือนธันวาคมมีหิมะหนาถึง 10 เซนติเมตร

          มิเชล โลเวียส ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมโกเซียสโกชาเล็ต กล่าวว่า หิมะตกหนาขนาดนี้ในช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นเรื่องที่แปลก ซึ่งโดยปกติจะเป็นฤดูชมไม้ป่าบนภูเขาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เจ้าตัวหวังว่าจะยังมีอากาศหนาวต่อไปอีก 5 วัน เพื่อให้ทันกับการฉลองเทศกาลคริสต์มาส

          มอรีน แกรอน โฆษกศูนย์รายงานระดับหิมะประจำรัฐวิกตอเรีย ชี้ว่า มีหิมะตกทางตอนใต้ของรัฐวิกตอเรีย ที่ภูเขาฮอตแฮมมีหิมะปกคลุม 10 เซนติเมตร ส่วนที่ภูเขาบุลเลอร์มีหิมะหนา 5 เซนติเมตร ทำให้ผู้คนพากันสวมหมวกซานต้าแล้วออกมาถ่ายรูปหิมะ

          อากาศหนาวยังแผ่ขยายไปถึงซิดนีย์ ทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 13 องศาเซลเซียสในเช้าวันจันทร์ ส่วนทางตะวันตกของเมืองมีอุณหภูมิ 9.8 องศาเซลเซียส คาดว่าลมหนาวที่พัดจากทะเลมีความเร็วถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

          ในขณะที่ด้านตะวันออกของออสเตรเลียมีหิมะตกเข้ากับเทศกาลคริสต์มาส ทางชายฝั่งตะวันตกกลับต้องเผชิญภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี จนเมืองคาร์นาวอนถูกตัดขาด

          ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศชี้แจงว่า ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่ออสเตรเลียจะมีอากาศหนาวในฝั่งตะวันออกช่วงเดือนธันวาคม เนื่องจากอากาศหนาวจากตอนในของทะเลใต้เคลื่อนตัวเข้ามาในทวีป



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวออสซี่เฮ! หิมะตกธันวาแทนที่ฤดูร้อน อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2553 เวลา 17:32:40 27,928 อ่าน
TOP