x close

ศาลอุทธรณ์ไม่รับคดี ทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง คตส.




ศาลอุทธรณ์ไม่รับคดีทักษิณฟ้องคตส. (ไอเอ็นเอ็น)

          ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้องคดี อดีตนายกฯ ฟ้อง คตส. ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เพราะไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาตามศาลชั้นต้น

          ศาลอาญา อ่านคำพิพากษา อุทธรณ์ยกฟ้อง ในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบ การกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. กับพวกที่เป็นคณะกรรมการ คตส. รวม 11 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในความยุติธรรม เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใดผู้หนึ่ง

          จากกรณีที่ จำเลย 11 ได้รับแต่งตั้ง และมีหน้าที่ตาม ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เป็นคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต โดยเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ทั้ง 2 ให้ตกเป็นจำเลย ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้โจทก์ได้รับความเสียหาย บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อแกล้งให้โจทก์ทั้ง 2 เกิดความเสียหาย และต้องรับโทษจำคุก ริบทรัพย์สิน จากกรณีทุจริตที่ดินรัชดา ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวน และปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า คดีไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญา โดยศาลชั้นต้น ได้มีการวินิจฉัยประเด็นเขตอำนาจศาลที่จะรับพิจารณาคดีแล้ว พิพากษายกฟ้องคดีนี้ ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายื่นตามศาลชั้นต้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ไม่รับคดี ทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง คตส. อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2553 เวลา 17:26:01 5,082 อ่าน
TOP