x close

ฮือฮา! จันทรุปราคาเหมายัน เกิดครั้งแรกในรอบเกือบ 400 ปี





จันทรุปราคาสีเลือดในอาเบอร์ดีน ประเทศอังกฤษ





ภาพจันทรุปราคาที่มองเห็นจากเคนดัล ประเทศอังกฤษ





ภาพจันทรุปราคาที่มองเห็นจากซิดนีย์ ออสเตรเลีย





เงามืดบนดวงจันทร์ที่ปรากฎให้เห็นในโคโรลาโด สหรัฐฯ



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก universetoday.com by Nancy Atkinson


          เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์จันทรุปราคาขึ้นเมื่อคืนวันที่ 20 ธันวาคม 2553 สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาในฤดูหนาวอายัน หรือ เหมายัน ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 400 ปีเลยทีเดียว

          สำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคาที่เกิดขึ้นนี้ ผู้คนในแต่ละเมืองจะเห็นในลักษณะที่แตกต่างกันไป อย่างในออสเตรเลีย เมืองบริสเบน เป็นเมืองเดียวที่ได้เห็นจันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งช่วงเวลาที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดคือเวลาประมาณ 18.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น และกินเวลายาวนานถึง 13 นาที ขณะที่เมืองอื่น ๆ เห็นเป็นบางส่วนเท่านั้น เช่น ในซิดนีย์ และ แคนเบอร์ร่า เห็นจันทรุปราคาบางส่วนเป็นเวลา 45 นาที ส่วนที่เมลเบิร์นเห็นจันทรุปราคาบางส่วนเพียง 20 นาทีเท่านั้น  ขณะที่ทั่วโลก ทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ผู้คนก็ได้เห็นจันทรุปราคาเช่นกัน โดยเห็นในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน และจันทรุปราคาก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไป แต่บริเวณที่สามารถเห็นได้ชัดที่สุด ผู้คนก็จะเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงสวย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คนที่พบเห็นไม่น้อย




ภาพดวงจันทร์ถูกเงาของโลกบดบังที่ถ่ายโดยนาซ่า




จันทรุปราคาที่มองเห็นในรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐฯ



          ทั้งนี้ ฤดูหนาวอายัน หรือ เหมายัน หมายถึง ช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงจุดหยุดทางใต้ หรือ solstice ในราววันที่ 21-22 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งวันแห่งฤดูหนาวอายันนี้จะมีกลางคืนนานกว่ากลางวัน และดวงอาทิตย์จะหยุดนิ่งในช่วงเวลาหนึ่ง ในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศที่ผู้คนนับถือศาสนาคริสต์ จะเฉลิมฉลองฤดูหนาวอายันนี้ เพราะถือเป็นวันแห่งความโชคดี ที่จะให้ของขวัญเพื่อแสดงความโชคดีแก่กัน ดังนั้น การเกิดจันทรุปราคาในฤดูหนาวอายันนี้ จึงถือเป็นความโชคดีสำหรับผู้คนทั่วโลกที่ได้พบเห็นด้วยตาตัวเองเลยทีเดียว และสำหรับปรากฏการณ์จันทรุปราคาในฤดูหนาวอายันที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทิ้งห่างจากครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นถึง 372 ปี หรือเกือบ 400 ปี โดยจันทรุปราคาในฤดูหนาวอายันที่เกิดขึ้นครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1638 (พ.ศ.2181)





ภาพถ่ายจันทรุปราคาที่มองเห็นจากกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐฯ




จันทรุปราคาที่มองเห็นจากรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ




จันทรุปราคาในอังกฤษ





ภาพแสดงเงาของโลกค่อย ๆ เคลื่อนตัวบดบังดวงจันทร์จนมืดไปทั้งดวง




ภาพถ่ายจันทรุปราคาในช่วงวินาทีที่งดงามที่สุดที่มองเห็นจากประเทศแคนาดา






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! จันทรุปราคาเหมายัน เกิดครั้งแรกในรอบเกือบ 400 ปี อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2553 เวลา 22:37:56 25,256 อ่าน
TOP