x close

เกาะติดสถานการณ์ พันธมิตรฯ ชุมนุม

จำลอง ศรีเมือง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          พันธมิตรฯ ออกแถลงการณ์ ฉบับ 2 ยันหลักฐานที่กัมพูชาเตรียมเสนอ คณะกรรมการมรดกโลก ไม่เป็นความจริง พร้อมระบุ ไม่กลัวกระแสสลายการชุมนุม

          แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 โดยเปิดเผยหลักฐานแนวสันปันน้ำ ที่ประเทศกัมพูชากำลังเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก ทีประเทศบาห์เรน ซึ่งในหลักฐานดังกล่าว ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า ตัวปราสาทพระวิหารนั้นอยู่ในดินแดนของประเทศไทย พร้อมทั้งระบุว่าการที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ออกมาปฏิเสธว่าธงที่ปักในวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ เป็นเพียงธงประดับนั้น ไม่เป็นความจริง

          นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกระแสที่จะมีการสลายการชุมนุมว่า แม้จะมีการสลายการชุมนุมเกิดขึ้นจริง ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ยืนยันว่าจะไม่ยอมไปไหน และจะกลับมาชุมนุมอีกครั้ง เพื่อแสดงจุดยืน และการปกป้องอธิปไตยของชาติ

          สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ วันนี้ (30 มกราคม) เป็นวันที่ 5 แล้ว ล่าสุดเช้านี้การชุมนุมยังเป็นปกติ กลุ่มผู้ชุมนุมบางตา นั่งฟังการเล่าข่าวบนเวที โดยเนื้อหาเป็นการเล่าข่าวสารที่ผ่านมา รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และเรื่องที่มีปัญหากับประเทศกัมพูชา ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้เตรียมหุงหาอาหาร เพื่อรับประทานในช่วงเช้า และบางส่วนได้พักผ่อนในเต็นท์ที่พัก ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 10.00 น. แกนนำจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดการชุมนุม และท่าทีของการยกระดับการชุมนุม ที่ทางรัฐบาลยังนิ่งเฉยกับ 3 ข้อเสนอ ที่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ เสนอไป รวมทั้งเฝ้าจับตาการเคลื่อนขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมไปสถานที่ราชการอื่น และการบุกเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเจรจาขอให้กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มเครื่อข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่ชุมุนมใกล้เคียงกันนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเจรจาขอให้ทั้ง 2 กลุ่มรวมกัน และเปิดการจราจรบางช่องทางเพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และกระทบกับประชาชนผู้อื่น แต่ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ


พันธมิตร

[29 มกราคม] พันธมิตรฯ ยุทหารแสดงแสนยานุภาพ ใช้กำลังขู่กัมพูชา

          พันธมิตรฯ ยุทหารแสดงแสนยานุภาพ ใช้กำลังขู่กัมพูชา "จำลอง" ย้ำให้ส่งเอฟ 16 ทิ้งระเบิดที่เหมาะ ๆ ซัด "กษิต" เคยด่าฮุน เซนกุ๊ย แต่ตอนนี้เป็นไทยหัวใจเขมร กร้าวหมดเจรจา เตรียมยกระดับการชุมนุม

         กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบ กรณีอาจทำให้ราชอาณาจักรไทยเสียดินแดนจากนโยบายต่างประเทศที่อ่อนแอและเป็นรองกัมพูชา โดยแกนนำพันธมิตรฯ ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวไม่ยอมเจรจากับรัฐบาล

         พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันว่า ขณะนี้หมดเวลาเจรจาแล้ว ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ ที่ผ่านมาเอาแต่เจรจาก็ไม่มีอะไรคืบหน้า อีกไม่นานก็จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะมีการนำปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนด้วย รัฐบาลเอาเวลาไปดำเนินการแก้ไขปัญหาดีกว่า

         "เราไม่ได้พยายามให้เกิดการสู้รบทัพจับศึกกัน ให้ใช้อำนาจการต่อรอง เพียงแค่ให้กองทัพบกไปซ้อมรบใกล้ ๆ ชายแดน ทัพเรือไปแล่นชูธงชาติใกล้ ๆ หรือให้เครื่องบินเอฟ 5 เอฟ 16 ของกองทัพอากาศซ้อมบินและทิ้งระเบิดในที่เหมาะๆ ก็เป็นการกดดันที่ทำได้ง่าย ๆ เราไม่ได้บอกว่าให้เอาปืนไปไล่ยิง เพราะมีวิธีอื่นอีกถ้าทำด้วยความฉลาด กล้า ถ้าขี้ขลาดก็ไม่ต้องทำอะไร อยู่ไปวัน ๆ อย่างนี้"

         พล.ต.จำลองยังได้ตอบโต้นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศระบุว่า ข้อเรียกร้องของพันธมิตรฯ ไม่ได้ยึดแนวทางสันติ อหิงสาตามที่ประกาศว่าเราอยู่กันด้วยความสันติ อหิงสา ไม่เช่นนั้นคงบุกเข้าทำเนียบฯ ตั้งแต่วันแรกแล้ว เพราะมวลชนก็มีความพร้อม

         "คนบางคนตอนไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ทำตัวอย่างหนึ่ง พอเป็นเปลี่ยนไปอีกอย่างหนึ่ง บางคนยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็ด่าคนอื่นว่ากุ๊ย ตอนนั้นทั้งกายและใจเป็นคนไทย พอได้เป็นรัฐมนตรีกลายเป็นคนไทย หัวใจเขมร พูดอะไรเข้าทางกัมพูชาไปเสียหมด"

         ถามถึงกระแสข่าวการปฏิวัติ พล.ต.จำลองตอบว่า เวลาพันธมิตรฯ ออกมาชุมนุมทีไรมักมีข่าวว่าจะมีการปฏิวัติ ขอยืนยันว่าเราไม่ได้ชุมนุมเพื่อให้เกิดการปฏิวัติหรือให้ยุบสภา เพราะเจตนาของเราเพียงแค่ให้รัฐบาลออกมาทำหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ส่วนใครจะปฏิวัติหรือยุบสภาเป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของพันธมิตรฯ เพราะเราไม่ได้ไปหนุนหรือจับไม้จับมือกับใคร

         "มีความพยายามนำมาเป็นประเด็นตีปลาหน้าไซว่าอย่าชุมนุมต่อไป เพราะอาจเกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนมาแล้วมาโทษว่าเป็นเพราะการชุมนุม อย่าพยายามนำมากดดันให้เรายุติการชุมนุม วันก่อนมี 4 นายตำรวจระดับนายพลมาดูพื้นที่การชุมนุมอ้างว่ามาดูแลการจราจร ผมก็ได้บอกไปว่าถ้าจะมีขอพื้นที่คืนให้ไปเอาคืนจากกัมพูชา" พล.ต.จำลองกล่าว

         ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขอย้ำอีกทีว่าแสนยานุภาพทางการทหารของประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 28 ของโลก และอยู่ลำดับที่ 2 ของอาเซียน ซึ่งทางกัมพูชาไม่อยู่ในสารบบที่จะเทียบกับไทยได้ ดังนั้นแสนยานุภาพทางการทหารสามารถใช้ได้ โดยไม่ต้องมีการรบจริง รวมทั้งการผลักดันไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทางสงครามเสมอไป

         โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมโดยไม่เป็นธรรม ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน โดยประกาศยอมรับว่าจุดที่ถูกจับนั้นอยู่ในแผ่นดินไทย รวมทั้งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ทับซ้อน สอดคล้องกับ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ และนายตายแน่ มุ่งมาจน ที่ถูกจับกุมพร้อมกัน โดยทั้งหมดระบุว่าถูกจับในดินแดนไทย ก่อนถูกลากตัวไปในพื้นที่กัมพูชา เพื่อถ่ายรูปให้มีระยะห่างจากชายแดน 55 เมตรตามข่าว จะเห็นได้ว่าสิ่งที่รัฐบาลพูดมาเสมอว่า 7 คนไทยล้ำดินแดนนั้น จนทำให้ถูกจับคุกและตัดสินมีความผิด

         "นายกฯ อภิสิทธิ์เหลือเวลาอีก 5 วันก่อนถึงวันที่ 1 ก.พ.ที่จะมีการตัดสิน 2 คนไทยที่เหลือในข้อหาที่เป็นเท็จของศาลกัมพูชา เพราะกัมพูชาไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินความผิดในฐานะที่ล่วงล้ำดินแดน เนื่องจากมีพยานหลักฐานชัดเจนว่าทั้งหมดยังอยู่ในประเทศไทย การที่รัฐบาลไทยต่อสู้คดีโดยยอมรับอำนาจศาลกัมพูชา แล้วประท้วงเฉพาะเรื่องเขตแดนนั้น ไม่เป็นธรรมกับคนไทยทั้งหมด รัฐบาลต้องใช้มาตราการทางการทหาร และทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันให้มีการปล่อย 2 คนไทยอย่างไม่มีเงื่อนไข" นายปานเทพกล่าว     
 
         ขณะที่นายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่มีผู้ชุมนุมมาก อาจจะมีการขอฉันทามติในการยกระดับการชุมนุมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งต้องมีการหารือกันระหว่างแกนนำเสียก่อน

         ส่วนบรรยากาศการเคลื่อนไหวชุมนุมของเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายฯ ได้แถลงข่าวซึ่งถือเป็นการแถลงครั้งแรก หลังศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยยังคงย้ำจุดยืนเร่งช่วยเหลือคนไทยอีก 2 คนในกัมพูชา โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างส่งตัวแทนลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อใช้ต่อสู้ในศาลกัมพูชา เนื่องจากขณะนี้มีเพียงหลักฐานจากฝ่ายกัมพูชาเท่านั้น ซึ่งนายการุณ ใสงาม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเครือข่ายฯ ได้ติดต่อจากกรุงพนมเปญว่ามีหลักฐานเกี่ยวกับรัฐบาลที่สมคบกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในการร่วมกันขายชาติ


พันธมิตรชุมนุม


[28 มกราคม] ประพันธ์ คูณมี ลั่นเตรียมฟ้องศาลเอาผิด กษิต ภิรมย์

          แกนนำพันธมิตรฯ "ประพันธ์ คูณมี" ลั่นเตรียมฟ้องศาลเอาผิด "กษิต ภิรมย์" รมว.ต่างประเทศ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ทำไทยอาจเสียดินแดน

          การชุมนุมของ กลุ่มพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอกของเช้าวันที่ 3 บนเวที ยังคงมีการตั้งโต๊ะ สรุปข่าวประจำวัน เกี่ยวกับกรณีนโยบายและความล้มเหลว ในการบริหารงานราชการของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะร่วมรัฐบาล ที่ทำให้ประเทศชาติ เกิดความเสียหาย ให้กับทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมรับฟัง ซึ่งต่างแสดงความเห็นด้วย และโห่ร้องเป็นระยะ ๆ

          โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ลงพื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อลงเยี่ยมให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมและกล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูลอะไรในตอนนี้ ซึ่งคงจะต้องรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเวลา 10.00 น. ทั้งนี้ การชุมนุมโดยทั่วไป สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          ขณะที่ นายประพันธ์ คูณมี แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า กำลังเตรียมเอกสารเพื่อยื่นฟ้อง นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และศาล ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เนื่องจากเพิกเฉยต่อกรณีพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา จนทำให้ประเทศไทยอาจเสียดินแดนให้กับประเทศกัมพูชาและการแถลงข่าวของ นายกษิต วันนี้ ได้ใส่ร้ายกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า พยายามเล่นเกมการเมือง ภายในประเทศ

          ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกษิต แถลงความเห็นต่างๆ ต่อกรณีพิพาทไทย-กัมพูชา ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเท่านั้น แต่กลับลืมเรื่องอธิปไตยของประเทศ และเรื่องที่ดินทำกินของประชาชนไทย ที่ถูกกัมพูชายึดครอง


จำลอง ศรีเมือง

พันธมิตร


[27 มกราคม] สนธิ ซัดนายกฯ โกหกเก่งที่สุด

          เกาะติดสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ พันธมิตรยังคงปักหลักชุมนุม พร้อมจับตาการเคลื่อนไหว หลังจำลองประกาศอาจจะบุกเข้าทำเนียบ

          บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในช่วงเช้าวันนี้ ( 27 มกราคม) ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในช่วงเช้า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ปฏิบัติภารกิจส่วนตัวภายหลังจากตื่นนอน บางส่วนได้รับประทานอาหารเช้า ไปพร้อมกับรับฟังการเล่าข่าวจากสื่อสิ่งพิมพ์บนเวทีปราศรัย แต่ในวันนี้ต้องติดตามว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะมีท่าทีและข้อคิดเห็นอย่างไร ภายหลัง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล หากรัฐบาลภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ

          ขณะที่บนเวทีเริ่มมีการปราศรัยพาดพิงถึงปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา และการปฏิบัติงานของรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารงานราชการ ถึงแม้ว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ของกลุ่มพันธมิตรฯ มีการเตรียมถึงผ้าใบสแลนสีดำขนาดใหญ่ บริเวณหน้าเวที ยาวไปจนถึงแยกสวนมิสกวัน เพื่อป้องกันแดดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาร่วมรับฟังการปราศรัย

          ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนประจำการ รักษาความปลอดภัยตามสถานที่ราชการสำคัญ และบริเวณโดยรอบการชุมนุม ยังคงสลับสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่


พันธมิตร

พันธมิตร



[26 มกราคม] สนธิ ซัดนายกฯ โกหกเก่งที่สุด

          เมื่อคืนวานนี้ ( 25 มกราคม) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถึงการทำงานของรัฐบาลที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ตลอด จนการปฏิบัติงานของรัฐบาลที่ไม่รักษาผลประโยชน์ของประเทศไทย ท่ามกลางการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์เป็นไปด้วยความคึกคัก ตลอดการปราศรัยโดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที

          ทั้งนี้ นายสนธิ ได้กล่าวว่า การออกมาต่อสู้ครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เสียชาติเกิด และต้องการไล่นักการเมืองที่ไม่มีจริยธรรมออกไป


พันธมิตร


          "เราไม่เคยคิดสู้ให้พรรคประชาธิปัตย์ แต่เราสู้ให้ชาติบ้านเมือง ที่ออกมาต่อสู้เพื่อไม่ให้เสียชาติเกิด ตั้งแต่ที่ไล่ทักษิณ เพราะเขาเป็นนักการเมืองที่ไม่มีจริยธรรม คอร์รัปชั่น แต่งตั้งโยกย้ายคนของตัวเอง และยังจาบจ้วงเบื้องบน เมื่อไล่ทักษิณออกไป ก็มีการปฏิวัติ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะปฏิวัติก็ตั้ง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกฯ ผมบอกว่า นี่เป็นเพียงการเปลี่ยนสมบัติผลัดกันชม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การเมืองภาคประชาชนนับวันจะตกต่ำลงไป แทนที่ พล.อ.สุรยุทธ์จะพลิกแผ่นดินแก้ปัญหาทุกอย่างให้จบ กลับมาผลัดกันชมในหมู่พวกของตัวเอง แทนที่จะสร้างจริยธรรมใหม่ ๆ ขึ้นมา ก็ไม่ทำ"

          นายสนธิ กล่าวต่อว่า บ้านเมืองนี้วุ่นวายเพราะนักการเมืองอย่างเดียว และนายอภิสิทธิ์ ก็ไม่เคยฟังผู้ใหญ่ที่เคยออกมาคัดค้าน

          "ผมยังไม่เคยเห็นนายกฯ คนไหนโกหกเท่านายกฯ คนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ ที่ปลิ้นปล้อนที่สุด แต่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ที่โกหกมากที่สุด นอกจากเขาจะใช้วิชามารเรื่องข่าวแล้ว เขายังฝันว่า เราจะมีอยู่แค่หยิบมือเดียว แต่เขาเข้าใจผิด ที่ผ่านมาเราไม่ได้สู้เพื่อประชาธิปัตย์ แต่เราสู้เพื่อชาติบ้านเมือง เมื่อเราสู้เพื่อชาติบ้านเมือง พี่น้องก็ออกมาเอง ไม่ต้องขอร้องแม้แต่นิดเดียว" นายสนธิ กล่าว

        ส่วนกรณี 7 คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมไว้นั้น นายสนธิ ได้กล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ ว่า ปากกล้าไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลกัมพูชา แต่กลับยอมให้คนไทยขึ้นศาล แสดงว่า ให้ศาลกัมพูชามีอำนาจบนอธิปไตยไทยไปแล้ว เท่ากับเสียดินแดนแล้ว

          ด้านนายประพันธ์ คูณมี โฆษกและผู้ประสานงานการชุมนุมรวมพลังปกป้องแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลปล่อยให้ทางการกัมพูชา จับกุมตัว 7 คนไทย และมาแถลงยอมรับว่า ทั้ง 7 คน รุกล้ำเข้าไปในแดนของประเทศกัมพูชา

พันธมิตร


          จากกรณีดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้หารือกับผู้เสียหายที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุม และศาลกัมพูชาตัดสินจับคุก เพื่อเตรียมยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำความผิดต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 และ 120 และได้ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมาย ร่างคำร้อง และคาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะสามารถยื่นฟ้องได้


เกาะติดสถานการณ์ชุมนุม พันธมิตรฯ 26 ม.ค.

           14.29 น. นายกฯ บอกพันธมิตรจะบุกทำเนียบตามที่ขู่ไว้ไม่ได้ เพราะเป็นการผิดกฎหมาย

           12.50 น. สาทิตย์เผยนายกฯ เล็งเปิดเวทีส่งตัวแทนถกพันธมิตร เชื่อคุยกันได้

           11.50 น. ประพันธ์ คูณมี ชี้นายกฯ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณี 7 คนไทย ถูกจับในกัมพูชา พร้อมเตรียมยื่นฟ้องเอาผิดพร้อมสุเทพ เทือกสุบรรณ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

           11.16 น. นายกฯ ฝ่าม็อบเข้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว บอกได้นอนแค่ 2 ชั่วโมง

           10.40 น. ปานเทพ เผยพอใจภาพรวมการชุมนุมพันธมิตรเมื่อวานนี้ รวมถึงตัวเลขผู้เข้าร่วมชุมนุม

           09.50 น. จำลองบอกเลิกชุมนุมช้าหรือเร็วอยู่ที่นายกฯ เรื่องนี้ใหญ่กว่าไล่ทักษิณ หากนายกเพิกเฉย ถึงที่สุดอาจบุกยึดทำเนียบ ชี้คนน้อยก็สู้ได้


พันธมิตร
พันธมิตร

พันธมิตรชุมนุม

พันธมิตรชุมนุม

พันธมิตรชุมนุม




[25 มกราคม] พันธมิตรชุมนุม เรียกร้อง 3 ข้อ

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2554 นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันว่า ในวันนี้กลุ่มพันธมิตรฯ จะปักหลักชุมนุมที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อกดดันรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มพันธมิตรฯ คือ

          1. การให้ประเทศไทยถอนตัวออกจากการเป็นคณะกรรมการมรดกโลก

          2. ยกเลิก MOU 2543

          3. ผลักดันชาวกัมพูชาออกไปจากแผ่นดินไทย

          ทั้งนี้ นายปานเทพ ระบุว่า ทางกลุ่มพันธมิตรฯ เชื่อว่าแนวทางดังกล่าว จะช่วยคลี่คลายปัญหาข้อพิพาท ระหว่าง ไทย-กัมพูชา และเป็นหนทางเดียว ที่ไม่ทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดน โดยจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อไปจนกว่ารัฐบาล จะยอมทำตามข้อเรียกร้อง
 
          ส่วนการจับกุมชายต้องสงสัย 5 คน พกระเบิดเตรียมป่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อคืนวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมานั้น โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า ยังไม่อยากกล่าวหาว่าผู้ที่เตรียมก่อเหตุดังกล่าวเป็นกลุ่มใด


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง


          ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่การชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมกับกล่าวว่า จะยุติการชุมนุมเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะพันธมิตรฯ ออกมาเรียกร้องใน 3 เรื่อง หากรัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง พันธมิตรฯ ก็จะยุติการชุมนุมทันที

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับแจ้ง พบวัตถุต้องสงสัยเป็นกระเป๋าเป้ สีขาว น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ด้านในเป็นกล่องสี่เหลี่ยม สีน้ำตาล วางอยู่บริเวณศาลาริมคลองผดุงกรุงเกษม เชิงสะพานอรทัย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว พบ เป็นกล่องใส่แก้วน้ำแบบใส จำนวน 9 ใบด้วยกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้ตรวจสอบแล้ว


สุเทพ เทือกสุบรรณ

          ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการประกาศชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า จะทำให้รัฐบาลทำงานเหนื่อยขึ้น โดยเฉพาะเงื่อนไขการชุมนุมทั้ง 3 ข้อ ซึ่งถือเป็นข้อเสนอที่เป็นอันตรายและนายกรัฐมนตรี คงไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ซึ่งส่วนตัวสงสัยว่า มีเจตนายื่นเงื่อนไขที่รัฐบาลไม่สามารถทำได้หรือไม่

          พร้อมกันนี้ รองนายกฯ สุเทพ ยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อเฟื้อกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อยื้อเวลาในการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากบ้านเมืองขณะนี้มีความบอบช้ำมามากพอแล้ว ขณะที่มาตรการรับมือการชุมนุมก็จะพิจารณาตามสถานการณ์ โดยขณะนี้ยังอยู่ในวิสัยที่จะใช้กฎหมายปกติดำเนินการได้ ไม่จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงขอให้อย่ากังวลข่าวเรื่องการปฏิวัติ


เกาะติดสถานการณ์ชุมนุม พันธมิตรฯ 25 ม.ค.


           16.56 น. แกนนำ พธม. เตรียมแถลงข่าว 6 โมงเย็น หลังสร้างเวทีใหญ่เชิงสะพานมัฆวานฯ เสร็จ

           16.28 น. พันธมิตรฯ โคราช กว่า 200 คน ออกเดินทาง 3 รถบัส สมทบเครือข่ายที่สะพานมัฆวาน

           15.11 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ปิดถนนราชดำเนินนอก เรียบร้อยแล้ว จากแยกมัฆวาน ถึงแยกมิสกวัน เริ่มตั้งเวทีปราศรัย

           14.20 น. พล.ต.จำลอง ลั่น 1-2 วันนี้ ผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ยังปักหลักสะพานมัฆวานฯ ระบุหากนายกฯ ทำตามข้อเรียกร้อง จะยุติทันที

           12.00 น. พล.ต.จำลอง ถึง สะพานมัฆวานฯ แล้ว ยันเรียกร้อง 3 ข้อ กับรัฐบาลขู่ หากไม่ได้ชุมนุมยืดเยื้อ ด้านตำรวจพบกระเป๋าต้องสงสัย วางใกล้สะพานอรทัย

           11.53 น. โฆษก บช.น. เผย สถานการณ์ชุมนุม ยังปกติ ยัน ตำรวจ เตรียมพร้อมกำลังดูแลความปลอดภัย ย้ำ ไม่ใช้ความรุนแรง ตามแผนกรกฎ 52

           11.37 น. รอง ผบช.น. แถลงข่าวจับกุม 5 ผู้ต้องหา เตรียมวางระเบิดใกล้ทำเนียบรัฐบาล พร้อมของกลาง เจ้าตัวยัน ต้องการเห็นการเมืองเปลี่ยนแปลง ไม่ได้หวังชีวิตใคร

           10.58 น. พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยัน การจุบกุมผู้ต้องหาพกระเบิดใกล้ทำเนียบฯ คืนที่ผ่านมา ไม่ใช่การจัดฉากของตำรวจ พร้อมเผย ผู้ต้องหา รับสารภาพ เคยก่อเหตุมาแล้วถึง 3 ครั้ง

           10.45 น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ เตรียมกำลังกว่า 20 กองร้อย รับมือกลุ่มพันธมิตรฯ คาด แกนนำ เดินทางมาชุมนุม เวลา 14.00 น. ขณะที่ สถานการณ์ ตั้งแต่ช่วงเช้า ยังปกติ

            10.10 น. ผบ.ทบ. ยินดี ตำรวจรวบคนร้ายพกระเบิดหลากหลายชนิดใกล้ทำเนียบฯ แสดงถึงการข่าวชัดเจนขึ้น ขณะวอนผู้ชุมนุม อย่ารุกล้ำสถานที่ราชการ หรือ ปิดกั้นการจราจร

            09.52 น. รองนายกฯ สุเทพ ตั้ง "พล.ต.อ.อัศวิน" เป็นหัวหน้า ชุดติดตามความคืบหน้าเหตุพบระเบิดคืนที่ผ่านมาและเฝ้าระวังการข่าว ขณะยืนยัน เงื่อนไขพันธมิตรฯ รัฐบาลไม่สามารถทำตามได้แน่นอน

           09.41 น. กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เดินทางถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว พร้อมจับจองพื้นที่กางเต็นท์ค้างคืน ด้านการจราจร ยังใช้งานได้ตามปกติ   

           08.28 น. เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.พิจิตร เตรียมเดินทางร่วมชุมนุมพวกพ้องที่กรุงเทพมหานคร โดยเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว

           08.36 น. ตำรวจนครบาล เสริมกำลังดูแลรอบทำเนียบฯ พร้อมประจำการภายใน ด้าน กลุ่ม พธม. ทยอยเดินทางมาถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว

           08.15 น. บรรยากาศหน้ารัฐสภายังเป็นปกติ เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังเข้ม พร้อมนำแผงเหล็กกั้นพื้นที่ หวั่น ม็อบบุก

           07.56 น. โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยัน ปักหลักชุมนุมจนกว่า รัฐบาลจะทำตาม 3 ข้อเรียกร้องคลี่คลายปมขัดแย้ง ไทย - กัมพูชา ไม่ระบุ ชายต้องสงสัยเตรียมระเบิด เป็นกลุ่มใด ชี้ รัฐมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

           07.55 น. บรรยากาศการชุมนุม เครือข่ายฯหัวใจรักชาติ เช้านี้ บางส่วน ยังปักหลักฟังปราศรัย ขณะเจ้าหน้าที่ นำแท่นปูนและรั้วลวดหนาม วางกั้นตลอดแนวสะพานชมัยมรุเชฐและประตูทางเข้าทำเนียบฯ

           06.59 น. นายกฯ เตรียมร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรฯ

           06.49 น. ผบก.น.1 พร้อมรับมือ กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุม ระบุ มีการเจรากับแกนนำมาโดยตลอด ยืนยัน ไม่ให้รุกล้ำสถานที่ราชการ

           03.48 น. สื่อต่างประเทศ ตีข่าว ตำรวจไทย รวบ 5 คนร้าย พร้อมอาวุธสงครามจำนวนมาก หลังได้รับการแจ้งเตือน

           02.08 น. ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม ก่อนการชุมนุมวันนี้ เผย ใช้กำลัง 20 กองร้อยดูแลม็อบ เชื่อ ตำรวจรับมือได้ ไม่ต้องปรับกำลังเพิ่ม หลังพบ มือเตรียมวางระเบิด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดสถานการณ์ พันธมิตรฯ ชุมนุม อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2554 เวลา 11:51:20 74,804 อ่าน
TOP