x close

แสนยานุภาพกองทัพไทย - กัมพูชา




แสนยานุภาพกองทัพไทย - กัมพูชา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์ (ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)



          ด้วยสถานการณ์ที่คุกรุ่นตามชายแดนไทย - กัมพูชา ตั้งแต่การปะทะ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายต่างสนใจว่า หากการปะทะครั้งนี้ได้กลายเป็นชนวนสงครามจริง แสนยานุภาพของกองทัพไทย – กัมพูชา มีความพร้อมเพียงใด

          ซึ่งจากในสายตาของคนไทยย่อมมองว่า "กัมพูชา" นั้น ด้อยกว่าเราในทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะกำลังพล และยุทโธปกรณ์ที่ไม่อาจเทียบกับไทยได้ แต่หากเป็นการสู้รบในรูปแบบของกองโจรแล้ว ต่อให้ไทยเหนือกว่ามากเพียงใด ก็อาจเพลี้ยงพล้ำได้เช่นกัน เพราะทหารกัมพูชาส่วนใหญ่นั้นมาจากกองกำลังของเขมรแดง ซึ่งขึ้นชื่อว่า มีความเชี่ยวชาญการรบนอกแบบอย่างมาก

          หากเปรียบเทียบเรื่องของยุทโธปกรณ์ของไทย - กัมพูชา จะเห็นว่า ยุทโธปกรณ์ของกัมพูชาส่วนใหญ่ ล้วนมาจากสงครามเขมร 3 ฝ่าย อีกทั้งส่วนใหญ่ก็มีสภาพเก่าเก็บไม่ต่ำกว่า 30-40 ปี ต่างจากไทย ที่มีการจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่เข้ากองทัพอยู่เสมอ ทั้งมีส่วนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือตามโครงการ JUSMAG ของสหรัฐอเมริกา มีทั้งอาวุธปืนพก ปืนเล็กยาว ปืนกล ไปจนถึงเครื่องยิงจรวดต่อต้านรถถัง ด้านกองทัพเรือ และกองทัพอากาศของกัมพูชานั้น แทบไม่ต้องพูดถึง เพราะกัมพูชาไม่ได้มีเรือรบขนาดใหญ่พอที่จะต่อกรกับทัพเรือไทย ขณะที่เครื่องบินขับไล่ที่มีเพียง 2 ลำ

          แต่อย่างไรก็ตาม หากเกิดสงครามขึ้นจริง นอกจากความสูญเสียของประชาชนในพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศแล้ว ยังก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจอีกมหาศาลแก่ทั้ง 2 ประเทศ ทั้งยังเป็นการทำลายสัมพันธภาพอันดีที่ ไทย - กัมพูชา มีต่อกันมาในอดีต

     
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 ,  sportvillage.tv
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แสนยานุภาพกองทัพไทย - กัมพูชา อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:05:33 11,248 อ่าน
TOP