x close

ผลการคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2553




หงา คาราวาน
หงา คาราวาน


พิศมัย วิไลศักดิ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก art.culture.go.th, วอร์นเนอร์ มิวสิค,doksom-nz

            รายงานจากศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย  เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในงานประกาศผลการคัดเลือกเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปิน ผู้มีความสามารถ และอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจนโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ชัดต่อสาธารณชน  เป็นศิลปินแห่งชาติ  พุทธศักราช 2553 โดยมีนายสุเทพ   เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง  เป็นผู้แทน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในการเป็นประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

            สำหรับผลการคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติ 2553 เป็นไปดังนี้

สาขาทัศนศิลป์

           นายธงชัย  รักปทุม ด้านจิตรกรรม : อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ วธ.ผู้ที่มีผลงานศิลปะด้านจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ

           นายเผ่า  สุวรรณศักดิ์ศรี  ด้านสถาปัตยกรรมไทย : อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           นางประนอม ทาแปง ด้านประณีตศิลป์- ศิลปะผ้าทอ : ผู้มีความรู้ความสามารถในการทอผ้าเป็นเลิศ ที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือการทอผ้าตีนจกที่สวยงาม


สาขาวรรณศิลป์

           นายสมบัติ พลายน้อย ด้านสารคดี เรื่องสั้น :  นักประพันธ์ที่สร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่องรวมเวลากว่า 6 ทศวรรษ และผลงานเขียนกว่า 100 เรื่อง

           นายสุรชัย จันทิมาธร ด้านเรื่องสั้น สารคดี กวีนิพนธ์ : นักเขียน กวี และคีตศิลปิน มีผลงานเขียนทั้งเรื่องสั้น บทกวี นวนิยาย และบทเพลงเพื่อชีวิตของวงคาราวาน

สาขาศิลปะการแสดง

           นายควร ทวนยก ด้านดนตรีพื้นบ้าน : นายปี่ในคณะหนังตะลุงและโนราหลายคณะในหลายจังหวัดภาคใต้

           ผศ.พันเอกพิเศษชูชาติ พิทักษากร ด้านดนตรีสากล : ครูผู้พัฒนาหลักสูตรวิชาการดนตรีในโรงเรียนดุริยางค์และผู้ควบคุมวง ดุริยางค์ แสดงในวาระสำคัญ ๆ ของชาติทั้งในและต่างประเทศ

           นางสาวพิสมัย วิไลศักดิ์ ด้านภาพยนตร์และละครโทรทัศน์-นักแสดง : นักแสดงและครูสอนศิลปะการแสดง

           นายสุประวัติ ปัทมสูต ด้านภาพยนตร์และละครโทรทัศน์-ผู้กำกับ นักแสดง : ศิลปินที่มากประสบการณ์มีความตื่นตัวที่จะพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพอยู่เสมอ

            อีกทั้งในที่ประชุมยังมีมติในที่ประชุมของมูลนิธิศิลปินแห่งชาติ ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติให้นายนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อโครงการศิลปินแห่งชาติ  
       
           สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติครั้งนี้ ประกอบด้วย คนที่ได้รับรางวัลต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญและมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะแขนงนั้น เป็นผู้มีคุณธรรม มีผลงานที่ยังประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ

            ทั้งนี้นายอภินันท์ โปษยานนท์ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการศิลปินแห่งชาติเมื่อปี 2527 จนถึงปัจจุบัน 2553 มีศิลปินสาขาต่าง ๆ ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ รวมแล้วทั้งสิ้นจำนวน 212 คน เสียชีวิตไปแล้วจำนวน 87 คน และมีชีวิตอยู่จำนวน 125 คน  ส่วนผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติในปีนี้ จะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ  20,000 บาท ซึ่งสามารถเบิกเงินสวัสดิการเพื่อการรักษาพยาบาลได้ตามระเบียบราชการ รวมทั้งมีค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย และหากเสียชีวิตจะมีค่าช่วยเหลืองานศพ 15,000 บาท ค่าจัดทำหนังสือที่ระลึก 120,000 บาท
 
            สำหรับศิลปินแห่งชาติปี 2553 จะเข้ารับพระราชทานโล่และเข็มเชิดชูเกียรติจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 นี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลการคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2553 อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:58:43 5,971 อ่าน
TOP