x close

F-16 ตกพร้อมกัน 2 ลำ โฆษก ทอ. แจงเป็นอุบัติเหตุ





F-16
f16 ตก



F-16โหม่งโลกพร้อมกัน2ลำแจงอุบัติเหตุ! (ไทยโพสต์) 

          F-16 กองบิน 1 โคราช โหม่งโลกพร้อมกัน 2 ลำในวันแห่งความรัก บริเวณเทือกเขาภูแลนคา จ.ชัยภูมิ สองนักบินปลอดภัยดีดตัวออกได้ทัน โฆษก ทอ. แจงเป็นอุบัติเหตุจากการฝึกคอบร้าโกลด์ ไม่เกี่ยวความขัดแย้งเขมร มอบ กก. สอบสวนสาเหตุที่แท้จริง ด้านนักบินระบุเครื่องขัดข้องโดยไม่ทราบสาเหตุ

          เช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ F-16 ฝูงบิน 102 กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ กองทัพอากาศ จ.นครราชสีมา ได้ประสบเหตุตกพร้อมกัน 2 ลำ บริเวณป่าระหว่างบ้านหนองกวางกับบ้านวังโพน ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์กองบิน 1 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกเป็นเครื่องบินขับไล่ F-16 ขนาด 1 ที่นั่ง ของกองบิน 1 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ กองทัพอากาศ โดยเป็น 1 ใน 21 ลำที่เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ร่วมกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้หายไปจากจอเรดาร์เวลาประมาณ 08.30 น. และต่อมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากเครื่องบินที่จุดรอยต่อ ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

          เจ้าหน้าที่ชุดหน่วยตรวจสอบส่วนหน้า กองบิน 1 นครราชสีมา ได้เร่งเดินทางเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุ ขณะที่ชาวบ้านวังโพนพบเครื่องบินตกช่วงเทือกเขาภูแลนคา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตรจากหมู่บ้านวังโพน เขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน และเขื่อนลำปะทาวตอนบน เขตรอยต่อ ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

          จุดเกิดเหตุพบนักบินที่รอดชีวิตบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ชื่อ น.ต. กฤษณา สุขจันทร์ แจ้งว่า ได้ขับเครื่องบินเอฟ-16 มาคู่กัน 2 ลำ ระหว่างทำการฝึกจากฝูงบิน 102 กองบิน 1 นครราชสีมา บินภารกิจการฝึกร่วมยุทธการทางอากาศขนาดใหญ่ (คอบร้าโกลด์) ระหว่างฝึกที่บริเวณกองทัพอากาศ จ.ชัยภูมิ ผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน เครื่องเกิดขัดข้องโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงได้ดีดตัวออกจากเครื่องบินก่อนเครื่องจะตกบนเทือกเขาภูแลนคา 

          เมื่อเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหายจุดเอฟ-16 ตกลำแรกที่บริเวณบ้านวังโพน ก่อนที่จะมีการระดมกำลังทหาร-ตำรวจนับ 100 นายเข้าช่วยเหลือและหาซากเครื่องบินที่ตกอีกลำ จนไปพบจุดเครื่องบินตกอีกลำที่บริเวณบ้านหินหนีบ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณกว่า 1 กิโลเมตร ต.ท่าหินโงม ซึ่งนักบินปลอดภัยดีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทราบชื่อคือ ร.อ. ชัลชานนท์ พรหมเดช และนำตัวมาปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่โรงเรียนบ้านวังโพน

          จากนั้นหน่วยชุดกู้ภัยและเก็บกู้ระเบิดจากกองบิน 1 นำเฮลิคอปเตอร์มารับตัวนักบินทั้ง 2 นายกลับไปรักษาตัวที่ จ.นครราชสีมา ในเวลา 13.00 น.

          ด้าน พล.อ.ต. มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบชื่อของนักบินทั้ง 2 คนที่ประสบอุบัติเหตุแล้ว คือ น.ต. กฤษฎา สุขจันทร์ และ ร.อ. ชัชชานนท์ พรหมเดช ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดฝูงบิน 102 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ซึ่งนักบินทั้ง 2 คนได้รับความปลอดภัยทั้งคู่ เนื่องจากได้ดีดตัวเองออกมาจากเครื่องบินก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่พื้น

          โฆษก ทอ. ระบุว่า ขณะนี้ พล.อ.อ. อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้กองบิน 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบช่วยเหลือดูแลนักบิน และมอบหมายให้คณะกรรมการสอบสวนจากสำนักนิรภัยทหารอากาศออกสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากกองบิน 1 ได้ส่งหน่วยค้นหาและช่วยชีวิตเพื่อไปรับนักบินทั้ง 2 กลับมายังฐานที่ตั้งแล้ว โดยจะต้องให้การกับคณะกรรมการสอบสวนของกองทัพอากาศ เพื่อพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

          "อุบัติเหตุจากการฝึกทางอากาศสามารถเกิดขึ้นได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเครื่องบินชนิดใดซึ่งเครื่องบินแบบ F-16 ก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องแบบนี้เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเสียดาย แต่เราก็ยังดีใจตรงที่ว่านักบินของเราทั้ง 2 คนรอดชีวิตมาได้ ก็ถือว่ายังเป็นเรื่องน่ายินดีอยู่" พล.อ.ต. มณฑล กล่าว

          โฆษกกองทัพอากาศระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดนระหว่างไทยและกัมพูชา แต่สาเหตุเนื่องมาจากการฝึกทางอากาศของกองทัพอากาศเท่านั้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเครื่องบิน F-16 ที่ประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นเครื่อง F-16/ADF ที่กองทัพอากาศไทยจัดซื้อจากสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2545 จำนวนทั้งหมด 16 ลำ เป็น F-16A รุ่นที่นั่งเดี่ยว 15 ลำ และ F-16B รุ่นสองที่นั่ง 1 ลำ ในวงเงินประมาณ 130 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสหรัฐอเมริกาเพิ่งขายขีปนาวุธอากาศสู่อากาศก้าวหน้าพิสัยกลาง เอไอเอ็ม-120 หรือแอมแรม ให้ไทยเมื่อไม่นานมานี้ 

          สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการจัดหาส่วนหนึ่ง จำนวน 74 ล้านเหรียญสหรัฐ คือเงินที่เคยจ่ายไปเมื่อครั้งจัดซื้อ F/A-18 แต่ไทยได้ยกเลิกการจัดซื้อเนื่องจากประสบปัญหาเศรษฐกิจก่อนหน้านี้


          อนึ่ง เครื่องบินขับไล่ F-16 เคยประสบอุบัติเหตุตกที่จังหวัดตากเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2553 จำนวน 1 ลำ โดยลำดังกล่าวประจำการอยู่กองบิน 4 จ.นครสวรรค์ เมื่อรวมกับครั้งนี้กองทัพอากาศไทยสูญเสีย F-16 ไปทั้งหมด 3 ลำแล้ว

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้รับรายงานแล้ว ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร แต่ว่าได้รับทราบเหตุการณ์แล้ว และทางกระทรวงกลาโหมได้เร่งไปดูแล้ว ซึ่งเกิดเหตุในช่วงของการฝึกคอบราโกลด์




เอฟ 16


F16 คอบร้าโกลล์ ตก2ลำ บนน้ำตกจ.ชัยภูมิ [14 กุมภาพันธ์]
 
               โฆษก ทอ. เผย เอฟ-16 ฝึก คอบร้าโกลด์ 2 ลำ ตก ที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ นักบิน ดีดตัวออกจากเครื่องได้ทัน พบแล้ว 1 ปลอดภัย เร่งหาอีก 1 ราย

               เกิดอุบัติเหตุ เครื่องบิน F-16 สองลำ ตกที่บริเวณเทือกเขา อุทยานแห่งชาติภูแลนคา เขตพื้นที่ของบ้านหนองกวาง ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ โดยบริเวณที่เครื่องบิน F-16 ตกห่างจากตัวเมืองจังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 20 กม.

               จากการตรวจสอบทราบว่า เครื่องบินขับไล่ F16 ทั้ง 2 ลำ อยู่ในระหว่างฝึกบิน คอบร้าโกลด์กับประเทศสหรัฐอเมริกา เบื้องต้น นักบินทั้งสองนาย ได้ดีดตัวออกจากเครื่องทัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา ได้พบนักบินแล้ว 1 คน ปลอดภัย ส่วนนักบินอีกคนกำลังเจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหาอย่างเร่งด่วนแล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
F-16 ตกพร้อมกัน 2 ลำ โฆษก ทอ. แจงเป็นอุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 14:52:37 70,597 อ่าน
TOP