x close

ลือสะพัด กัดดาฟี โดนยิง ทำราคาน้ำมันโลกปั่นป่วน


ประท้วงที่ลิเบีย
 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

         ลือสะพัด กัดดาฟี โดนยิง ทำราคาน้ำมันโลกปั่นป่วน ลดลงไปอยู่ที่ 97 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล

         เกิดข่าวลือสะพัดว่า พันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ถูกยิง เป็นผลให้ตอนนี้ราคาน้ำมันโลกเกิดอาการปั่นป่วน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับลดลงไปอยู่ที่ 97 ดอลล่าร์ (2,910 บาท) ต่อบาร์เรล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันได้ทะยานขึ้นไปถึง 120 ดอลล่าร์ (3,600 บาท) ต่อบาร์เรล

          โดยเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พันเอกกัดดาฟี ได้ออกแถลงการณ์ ชี้ บิน ลาเดน อยู่เบื้องหลังการประท้วงของชาวลิเบีย แฉปลุกปั่นเยาวชน-ใช้หญิงมอมยาชายกลุ่มผู้ชุมนุม วอนคนรุ่นเก่าเตือนลูกหลานอย่าพลาดโดนล้างสมอง

          หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย ล่าสุด พันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของทางการลิเบีย เมื่อเย็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยพันเอกกัดดาฟี ได้เปิดเผยว่า นายโอซามา บิน ลาเดน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงของชาวลิเบียทั้งหมด โดยการปลุกปั่นเยาวชนในเมืองอัส ซาวิยาห์ ทางตะวันตกของกรุงตริโปลี พร้อมทั้งยังใช้หญิงสาวจำนวนหนึ่งมามอมยาชายหนุ่มกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ก่อความไม่สงบในลิเบีย

          ทั้งนี้ รัฐบาลของพันเอกกัดดาฟี ยังเปิดเผยอีกว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์ของนายโอซามา บิน ลาเดน ได้ตั้งเครือข่ายที่เมืองเดอร์นา ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองโตบรุคกับเมืองเบงกาซี โดยมีอดีตนักโทษจากเรือนจำอ่าวกวนตานาโม เป็นหัวหน้าเครือข่ายดังกล่าว แต่ชาวบ้านในเมืองดังกล่าวได้ตอบโต้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด รัฐบาลตั้งใจออกข่าวเพื่อให้ชาวยุโรปเกิดความหวาดกลัว

          ล่าสุด พันเอกกัดดาฟี ยังได้วอนขอไปยังกลุ่มคนชาวลิเบียรุ่นเก่า ให้ออกโรงเตือนลูกหลานสายเลือดใหม่ อย่าพลาดโดนล้างสมอง ย้ำตนเองคือหัวหน้าแห่งการปฏิวัติ จะตายในฐานะผู้รักชาติในดินแดนของบรรพบุรุษ และจะต่อสู้จนเลือดหยดสุดท้าย

          สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันในลิเบีย ล่าสุดมีจำนวนกว่า 640 ศพแล้ว แต่ก็มีกระแสข่าวจากหลายแห่งคาดการณ์ว่า ตอนนี้อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 1,000 ศพแล้วก็เป็นได้

          โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกโรงจวก "กัดดาฟี" ว่าเป็นบุคคลที่น่าชิงชัง พร้อมปลุกนานาชาติร่วมประณาม สหภาพยุโรปเตรียมคว่ำบาตร กลุ่มอัล-กออิดะห์หนุนผู้ชุมนุมเดินหน้าต่อสู้ ขณะที่กองกำลังความมั่นคงแปรพักตร์เข้าร่วมผู้ประท้วง

          เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 24 กุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีสหรัฐ บารัก โอบามา ประณามการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างนองเลือดของผู้นำลิเบีย มูอัมมาร์ กัดดาฟี ว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และน่าชิงชัง นับเป็นเรื่องจำเป็นที่ประเทศต่าง ๆ และประชาชนทั่วโลกต้องพูดเป็นเสียงเดียวกัน ความทุกข์ยากและการนองเลือดที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าชิงชัง ทางด้านสหภาพยุโรปกำลังยกร่างมาตรการคว่ำบาตรลิเบีย ซึ่งอาจรวมถึงการอายัดทรัพย์สิน การงดออกวีซ่า และการดำเนินคดีต่อบรรดาผู้นำของลิเบีย

          ขณะที่ รัฐมนตรีกลาโหมของฝรั่งเศส อแล็ง จุปเป กล่าวว่า ตนหวังว่าการปกครองของกัดดาฟีกำลังใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และย้ำข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสที่ขอให้นานาชาติคว่ำบาตรลิเบีย ซึ่งอาจรวมถึงการยุติการซื้อน้ำมันจากลิเบียด้วย

          ทางด้าน กลุ่มอัล-กออิดะห์ ในเขตแอฟริกาเหนือได้เรียกร้องให้ผู้ประท้วงเดินหน้าการต่อสู้และการปฏิวัติต่อไป เพื่อโค่นล้มทรราช โดยกล่าวว่า กลุ่มอัลกออิดะห์รู้สึกเจ็บปวดกับการสังหารหมู่ที่กัดดาฟีได้กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ พี่น้องมุสลิมที่ไร้อาวุธได้ลุกฮือขึ้นต่อต้านการกดขี่ของกัดดาฟีแล้ว

          ข่าวแจ้งว่า กัดดาฟี ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันไว้ได้แล้ว ขณะที่กองกำลังความมั่นคงได้แปรพักตร์ไปเข้าร่วมกับฝ่ายผู้ประท้วง ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่ากัดดาฟีจะครองอำนาจไปได้อีกนานเท่าไร

          ด้านซาอาดี ลูกชาย 1 ใน 7 คนของกัดดาฟี บอกกับไฟแนนเชียลไทมส์ว่า พ่อของเขาอาจถอยไปมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่อดีตรัฐมนตรียุติธรรม มุสตาฟา อับเดลจาลิล ซึ่งได้ลาออกประท้วงการปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างนองเลือด คาดการณ์ว่า กัดดาฟีอาจฆ่าตัวตายเหมือนฮิตเลอร์เมื่อจนมุมมากกว่าที่จะยอมสละอำนาจ

          ส่วนหนังสือพิมพ์กูรีนาในลิเบียอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวทางทหารว่า นักบินเครื่องบินทิ้งระเบิดคนหนึ่งได้ดีดตัวออกจากเครื่องแล้วปล่อยให้เครื่องบินตกแทนที่จะไปทิ้งระเบิดที่เมืองเบนกาซี ขณะที่ในเมืองต่าง ๆ เช่น เบนกาซีและโทบรุค ทหารและตำรวจได้ถอนกำลังหรือเข้าร่วมกับผู้ประท้วง การแปรพักตร์อาจลุกลามจนถึงเมืองมิสราตา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางตะวันออก 200 กิโลเมตร ซึ่งบรรดาทนายความและผู้พิพากษาได้แถลงว่าพวกนายทหารได้ช่วยกำจัดสายลับของระบอบที่กดขี่

          ที่เมืองเบนกาซี ซึ่งเป็นจุดก่อหวอดของการลุกฮือและเป็นเขตของชนเผ่าต่าง ๆ ซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับกัดดาฟีมาช้านาน ประชาชนหลายพันคนได้ออกมาตามท้องถนน จุดพลุดอกไม้ไฟ และโบกธงของกษัตริย์ที่กัดดาฟีได้โค่นล้มเมื่อปี 2512 เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์บอกว่าเฉพาะที่เมืองเบนกาซีมีผู้เสียชีวิต 320 คน

          ขณะที่หลายประเทศเตรียมอพยพประชาชนของตัวเองออกจากประเทศลิเบีย เช่นเดียวกับไทย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในประเทศลิเบียว่า ขณะนี้เราได้เตรียมเรือและมีการติดต่อสื่อสารกับทางคนงานและหัวหน้า เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือคนไทยแล้ว ขณะที่นายประวิทย์ เคียงผล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยอพยพออกจากประเทศลิเบียแล้วประมาณ 2,000 คน ยังเหลือแรงงานไทยที่อยู่ในเมืองตริโปลีอีก 4,000 คน และอยู่ในเมืองเบนกาซีอีกกว่า 2,000 คน โดยจะเร่งให้ความความเหลืออย่างเต็มที่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือสะพัด กัดดาฟี โดนยิง ทำราคาน้ำมันโลกปั่นป่วน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:54:14 12,094 อ่าน
TOP