x close

เพื่อไทยจ่อยื่นถอด 6 รมต. กรณ์-กษิต รอด

กษิต ภิรมย์
นายกษิต  ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ


นายกรณ์ จาติกวณิช รมว. การคลัง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


              พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นถอดถอน 6 รัฐมนตรี เล็งเชือด มาร์ค-เทือก-ชวรัตน์-พรทิวา-จุติ-โสภณ โดยจะมีการแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ส่วนกรณ์ - กษิตรอดถอดถอน

               เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ทางพรรคเตรียมจะยื่นวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ซึ่งขณะนี้ได้จัดทีมคณะทำงานเพื่อเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยคัดเลือกประเด็น และรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไว้แล้ว แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

กลุ่มที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจพร้อมยื่นถอดถอน มีรายชื่อดังต่อไปนี้

            1. นายจุติ ไกรกฤษ์ รมว. ไอซีที จากกรณีการเร่งประมูลเครือข่าย 3 จี ซึ่งในระหว่างทำสัญญาระหว่าง กสท โทรคมนาคม จำกัด กับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และคู่สัญญาระหว่างทีโอทีกับบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีความไม่โปร่งใส

           2. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จากกรณี ทุจริตการจัดเช่าระบบคอมพิวเตอร์มูลค่า  3.49 พันล้านบาท และความไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานเรื่องบัตรประชาชน จนทำให้ประชาชนต้องพกบัตรเหลืองกว่า 3 ล้านใบ อีกทั้งเรื่องความประพฤติที่ไม่เหมาะสม นำงบประมาณของรัฐบาลมาใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

          3. นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จากกรณี ทุจริตเรื่องการส่งออกข้าวและการระบายข้าว โดยให้ทางฝ่ายการเมืองเซ็นสัญญากับบริษัทที่มีใกล้ชิด  ส่งผลให้ข้าวล้นตลาดและราคาตก

          4. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม  จากกรณี การสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่มีการทำสัญญาอย่างไม่โปร่งใส ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนรายใหญ่ และงบประมาณของการซ่อมแซมถนนไม่ตรงกับความเป็นจริง

          5.นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ 6.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รมว. ความมั่นคง จากกรณี ที่ใช้ กำลังทหารสลายการชุมนุมเสื้อแดง ซึ่งเป็นการขัดต่ออำนาจของรัฐธรรมนูญ  และกล่าวหานายอภิสิทธิ์ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่ปล่อยให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แม้ว่าฝ่ายค้านทักท้วงแล้วแต่ไม่ดำเนินการ
     
            ส่วนกลุ่มที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในข้อกล่าวหา บริหารงานบกพร่อง ล้มเหลว แต่ไม่สามารถยื่นถอดถอนได้  ได้แก่ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ จากกรณี ข้อพิพาทดินแดนไทย- เขมร ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ แปรเปลี่ยนไปในทางลบ  รวมถึงกรณีการส่งตัววิคเตอร์ บูท ให้กับประเทศรัสเซีย และประเด็นการไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในต่างประเทศ ทำให้นานาชาติอึดอัด

           นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังได้ตัดชื่อของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกไปจากการอภิปราย เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ

          อย่างไรก็ตาม ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทย บางส่วนต้องการจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งสิ้น 14 คน แต่แกนนำพรรค และเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งทั่วไป พรรคเพื่อไทยจึงต้องเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารชนให้รับรู้มากที่สุด โดยคาดว่าจะอภิปรายเพียงแค่ 6 คนเท่านั้น ซึ่งรายชื่อ 14 คนที่พรรคเพื่อไทยเตรียมไว้จะอภิปรายก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย
 
           
          1.นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
          2.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รมว. ความมั่นคง
          3.นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม
          4.นางพรทิวา  พรทิวา นาคาศัย รมว. พานิชย์
          5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
          6.ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย
          7.นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย
          8.พล.อ.ประ วิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม
          9.สุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
          10.นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ
          11.น.ส. นริศรา ชวาลตันติพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ
          12.นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
          13.นายกษิต  ภิรมย์ รมว. ต่างประเทศ
          14.นายกรณ์ จาติกวณิช รมว. การคลัง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยจ่อยื่นถอด 6 รมต. กรณ์-กษิต รอด อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 16:41:33 3,350 อ่าน
TOP