x close

คนนับหมื่นร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ แม่ถ้วน


แม่ถ้วน หลีกภัย

แม่ถ้วน หลีกภัย


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี ส.ส. และประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ นางถ้วน มารดาของ ชวน หลีกภัย ที่วัดควนวิเศษ จ.ตรัง

          เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.ของวันนี้ (12 มีนาคม) ครอบครัวนางถ้วน หลีกภัยได้เคลื่อนย้ายศพนางถ้วนออกจากบ้านพักในอำเภอเมือง ไปยังวัดควนวิเศษ โดยมีพระบุญธรรม เจ้าอาวาสวัดครองน้ำเจ็ดเดินโปรยกระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อเบิกทางให้ดวงวิญญาณ และมีนายกิจ หลีกภัย บุตรชายคนโตถือรูปถ่ายวางหน้าหีบศพ ขณะที่ลูกหลานกว่า 20 คนของนางถ้วน ได้ช่วยกันหามแคร่ไม้ไผ่แบกหีบศพของนางถ้วนไปยังวัด  เพื่อเตรียมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 16.00 น.

          จากนั้น ในช่วงบ่าย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธียังวัดควนวิเศษ และมีนักการเมืองจำนวนมากเข้าร่วมพิธีด้วย เช่น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายกรณ์ จาติกวณิช นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัตินายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายธานินทร์ นิมมานเหมินทร์ นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล นายบุญชู ตรีทอง และ นายสุทัศน์ เงินหมื่น

          ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะประชาชนจากจังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียงในภาคใต้กว่า 5 หมื่นคน ได้เดินทางมาร่วมไว้อาลัยนางถ้วน หลีกภัย เป็นครั้งสุดท้ายด้วยเช่นกัน ทำให้พื้นที่บริเวณวัดควนวิเศษดูคับแคบไปถนัดตา


[9 มีนาคม] งานศพแม่ถ้วน คัดช้าง 8 เชือก รับบุคคลสำคัญ

           เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มีนาคม นายวัฒนพล พลอยมีค่า สัตวแพทย์กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และนายสมเกียรติ เอกอุดมพงษ์ ปศุสัตว์ อ.เมืองตรัง ได้เรียกประชุมควาญช้างในพื้นที่ จ.ตรัง 12 คน ที่วัดประสิทธิชัย อ.เมืองตรัง เพื่อหารือเตรียมความพร้อมเรื่องการนำช้างจากที่ต่างๆ มาใช้ต้อนรับบุคคลสำคัญที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพนางถ้วน หลีกภัย มารดานายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี

           นายวัฒนพลกล่าวว่า จากเดิมจะนำช้างพลาย 2 เชือกมาใช้ในขบวนแห่ศพไปวัดควนวิเศษ แต่ได้รับการติติงจากผู้ใหญ่ว่าอาจส่ง ผลต่อความปลอดภัยของผู้มาร่วมงาน จึงจะใช้ช้างเพื่อการต้อนรับแทน โดยคัดมา 8 เชือกจาก 150 เชือก เป็นช้างที่ฝึกฝนอย่างดี ไม่ดุร้าย เข้ากับคนได้ มีประสบการณ์ผ่านงานมงคลและงานศพมาแล้ว แต่ที่กังวลคือช้างจะต้องมายืนกลางถนน 2 ชั่วโมงเพื่อรอรับบุคคลสำคัญและขบวนศพที่เคลื่อนเข้าสู่วัด การยืนอยู่บนถนน ยางมะตอย ถ้าอากาศเย็นก็ไม่มีปัญหา หากอากาศร้อนก็จะทำให้ช้างร้อนได้ ควาญช้างเสนอให้นำรถบรรทุกน้ำของ อบจ.มาคอยฉีดน้ำให้เป็นระยะ

           นอกจากนี้ ควาญช้างยังกังวลกรณีมีผู้ไม่หวังดีเอาหนังสติ๊กยิงช้างทำให้ตกใจจนอาจทำ อันตราผู้มาร่วมงานได้ และการนำอาหารไปให้ช้างกินที่ไม่ใช้อาหารสำหรับ ช้าง จึงต้องกันพื้นที่ให้คนอยู่ห่างจากช้าง 2-3 เมตร จะมีควาญช้างอยู่บนหลังช้าง 1 คน และอยู่ขนาบข้างล่างอีก 1 คน ควบคุมไม่ให้ช้างเกเร มีนายสุชาติ บัวเกิด ประธานชมรมผู้เลี้ยงช้าง เป็นหัวหน้าชุด พร้อมทีม รปภ.อีก 12 คนที่จะคอยดูแล

 

แม่ถ้วน หลีกภัย

แม่ถ้วน หลีกภัย


[4 มีนาคม ]นายกฯ เจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ 4 มี.ค.

           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ แม่ถ้วน 15.30 น. ชาวตรังรอร่วมพิธีเพียบ กำหนดการ นายกฯ เจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ 4 มี.ค.

           บรรยากาศที่บ้านพัก นายชวน หลีกภัย จ.ตรัง ได้มีการเตรียมการตั้งงานบำเพ็ญกุศลศพ แม่ถ้วน หลีกภัย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีประชาชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงกว่า 100 คน เดินทางมารอร่วมพิธีตั้งแต่เช้า เนื่องจาก แม่ถ้วน เป็นบุคคลที่ชาว จ.ตรัง ต่างให้ความเคารพนับถือ ซึ่งนายระลึก หลีกภัย กล่าวว่า ญาติพี่น้องทั้ง 8 คน จะเดินทางมาถึง จ.ตรัง ในวันนี้

           โดยในวันนี้ เวลา 14.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพ และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลาประมาณ 15.30 น. สำหรับการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ยังไม่ได้กำหนดวันฌาปนกิจศพ เป็นวันที่เท่าไหร่ และที่วัดไหน เพราะต้องให้พระเป็นผู้ดูฤกษ์ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ ในวันที่ 4 มี.ค. , วันที่ 5 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข และ วันที่ 7 มี.ค. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ

           ทั้งนี้ เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่บ้านเลขที่ 183 ถ.วิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง พร้อม นางนงลักษณ์ หลีกภัย ภรรยา นายระลึก หลีกภัย น้องชายและภรรยา ข้าราชการทั้งในและต่างจังหวัด บุคคลใกล้ชิด นักการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้าและประชาชน กว่า 300 คน ร่วมกันรอรับศพ นางถ้วน หลีกภัย ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา โดย ทันทีที่ขบวนรถตู้บรรทุก โลงศพของแม่ถ้วน มาถึง นางจงจิตต์ หลีกภัย บุตรสาวคนที่ 6 ก็ลงจากรถทักทายพี่ชายและน้องชาย จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้เปิดท้ายรถ เพื่อให้ นายกิจและนายระลึก จุดธูปเคารพศพมารดา ก่อนที่จะนำโลงศพของแม่ถ้วน ออกมา เพื่อนำไปวางไว้ในศาลา ซึ่งเป็นสถานที่ สำหรับจัดงานศพของนางถ้วน โดยมี นายกิจ พี่ชายคนโต ถือตะเกียง ภรรยา ถือพานรองพระพุทธสิหิงค์ พระคู่บ้านคู่เมืองตรัง

           ส่วน นายระลึก น้องชายถือกระถางธูป เดินนำหน้าโลงศพของมารดา ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้า หลังจาก เจ้าหน้าที่ยกโลงศพตั้งเรียบร้อยแล้ว นายกิจ พร้อมด้วย นายระลึก และภรรยา ได้ก้มลงมองดูร่างอันไร้วิญญาณของมารดา ซึ่งนอนสงบนิ่งอยู่ในโลงแอร์ ผ่านทาง ช่องกระจกด้านบน และบอกกับทุกคนว่า "เหมือนแม่ยังนอนหลับปกติอยู่" โดย ผู้ที่มารอรับศพต่างทยอยกันเข้ามามุงดูร่างอันไร้ วิญญาณของนางถ้วน และกราบไหว้ขอขมาเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกันนั้น นายระลึกและนายกิจ ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่มารอรับศพ จุดธูป กราบไหว้เคารพศพของมารดา

           นายระลึก ลูกชายคนที่ 7 เปิดเผยว่า สำหรับกำหนดการจัดงานศพของมารดานั้น ก่อนหน้านี้มีผู้เสนอวันฌาปนกิจ วันที่ 7 มีนาคม 2554 แต่ปรากฏว่ามีหลายฝ่ายคัดค้าน เนื่องจากเร็วเกินไป ทำให้ประชาชนที่จะเดินทางมาเคารพศพจากทั่วสารทิศ อาจจะเดินทางมาไม่ทัน ดังนั้น ทางญาติจึงเห็นว่า ควรจะให้พระดูฤกษ์ยามกำหนดวันฌาปนกิจที่เหมาะสม รวมทั้ง ต้องรอหารือกันในหมู่ญาติอีกครั้ง ซึ่งคาดว่า วันนี้น่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการ ขณะที่ นายชวน ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า ติดภารกิจประชุมสภา โดยจะเดินทางด้วยเครื่องบิน มาถึงที่สนามบิน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในเวลา 20.30 น. หลังจากนั้น จะเดินทางกลับบ้าน เพื่อมาหารือการจัดงานศพของมารดา


[3 มีนาคม] สิ้นแล้ว! แม่ถ้วน หลีกภัย จากไปอย่างสงบ วัย 99 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แม่ถ้วน หลีกภัย มารดาอดีตนายกฯ ชวน เสียชีวิตแล้วอย่างสงบที่บ้านพักใน กทม. วัย 99 ปี เตรียมเคลื่อนศพกลับจังหวัดตรังวันนี้

          เมื่อช่วงสายที่ผ่านมาของวันนี้ (2 มีนาคม) มีรายงานว่า นางถ้วน หลีกภัย มารดาของอดีตนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ ภายในบ้านพักที่กรุงเทพมหานคร ด้วยวัย 99 ปี

          โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม่ถ้วนได้จากไปอย่างสงบ โดยนอนหลับและนิ่งไปเฉย ๆ ไม่ได้มีอาการป่วยแต่อย่างใด หลังน้องชายโทรศัพท์มาแจ้ง ตนจึงรีบกลับไปดูที่บ้าน และได้ยกเลิกภารกิจในวันนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมเคลื่อนศพกลับไปบำเพ็ญกุศุลที่บ้านเกิด จังหวัดตรัง ภายในวันนี้

          ขณะที่นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า คุณแม่เสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 10.08 น. ที่บ้านพักเลขที่ 33 ซอย 2 หมู่บ้านนวธานี คันนายาว กทม. เป็นบ้านของน้องสาว ชื่อ น.ส.จงจิตต์ หลีกภัย ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นบ้านที่แม่ถ้วนไปพักอาศัย ระหว่างเดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราช เพื่อเข้ารักษาตัวแบบไป - กลับ รวมระยะเวลา 4 ปีแล้ว และในเดือนมีนาคมนี้ แม่บอกว่าจะกลับมาตรัง แต่ก็ไม่นึกว่าจะเสียชีวิตในวันนี้
              
          สำหรับแม่ถ้วน หลีกภัย เกิดเมื่อปี พ.ศ.2455 ที่ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ชีวิตในวัยเด็กของแม่ถ้วนไม่ได้เล่าเรียนหนังสือ เพราะต้องช่วยครอบครัวทำมาหากิน ทั้งทำกระเบื้องปูหลังคา ทำสวนยาง และค้าขาย จนต่อมา แม่ถ้วนได้แต่งงานกับครูนิยม หลีกภัย และมีบุตรด้วยกัน 9 คน เป็นผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 3 คน ประกอบด้วย

          1.นายกิจ หลีกภัย
          2.นายสวัสดิ์ หลีกภัย
          3.นายชวน หลีกภัย
          4.นายภิญโญ หลีกภัย (เสียชีวิต)
          5.นายถาวร หลีกภัย
          6.น.ส.จงจิตต์ หลีกภัย
          7.นายระลึก หลีกภัย
          8.นางจงใจ พุทธสุวรรณ
          9.นางจำเนียร ดุริยประณีต

          หลังแต่งงานแล้ว แม่ถ้วนก็ยังประกอบอาชีพแม่ค้าขายแกงพุงปลาส่งเสียลูก ๆ ทั้ง 9 คนให้ได้ดิบได้ดี กระทั่งผลักดันให้นายชวน หลีกภัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และช่วยหาเสียงอยู่เคียงข้างลูกชายมาโดยตลอด จนทำให้ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติในปี พ.ศ.2536 อย่างไรก็ตาม แม้ว่านายชวน หลีกภัย จะได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่แม่ถ้วนก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิม ยังค้าขายข้าวแกงในตลาด จนกระทั่งอายุมากขึ้น และลูกหลานยังให้แม่ถ้วนได้พักผ่อน จึงได้เลิกค้าขายไปในที่สุด

          ทั้งนี้ แม่ถ้วน เป็นที่รักและเคารพของชาวตรังเป็นอย่างมาก หากใครมีปัญหาก็มักจะแวะเวียนเข้ามาพบปะขอคำปรึกษาโดยตลอด แม้กระทั่งใครที่ผ่านมาเที่ยวในเมืองตรัง ก็มักจะเข้ามากราบแม่ถ้วนที่บ้านลูกชายคนโต คือ นายกิจ หลีกภัย อยู่ทุกครั้งไป จนใคร ๆ ก็พูดกันว่า แม่ถ้วน คือ ผู้แทนตัวจริงของจังหวัดตรัง

          ทีมงานกระปุกดอทคอม ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวหลีกภัย และขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของแม่ถ้วน หลีกภัย ปูชนียบุคคลที่สำคัญคนหนึ่งของประเทศ ขอให้ดวงวิญญาณของแม่ถ้วนไปสู่สุคติด้วยเทอญ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนนับหมื่นร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ แม่ถ้วน อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2554 เวลา 17:25:42 64,126 อ่าน
TOP