x close

ภาพ หลวงตามหาบัว อุ้มบาตรในเปลวไฟ


หลวงตามหาบัว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้, luangta.com , dhammada.net


          ฮือฮา! ภาพเปลวไฟคล้ายหลวงตาอุ้มบาตรกลางท้องฟ้าชาวบ้านเชื่อเป็นปาฏิหาริย์หลวงตามหาบัว 

          ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน  เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมาโดยมีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จร่วมในพิธี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

          ซึ่งหลังจากพิธีประชุมเพลิง ที่มีขึ้นในเวลา 18.30 น. เหล่าบรรดาศานุศิษย์ ญาติโยม และพุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้นั่งเพ่งจิตอธิษฐานไปที่จิตกาธาน ขณะที่ไฟกำลังลุกโชติช่วง และควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อส่งหลวงตามหาบัวสู่วิมุตธรรม  พร้อมได้กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า หลวงตาจะไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว

         พร้อมกันนี้ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวหนึ่ง ได้บันทึกภาพในพิธีดังกล่าวด้วยกล้องดิจิตอล ในขณะที่เปลวไฟกำลังลุกโชนอยู่นั้น กล้องได้บันทึกภาพเปลวไฟ ที่มีลักษณะคล้ายด้านข้างของหลวงตามหาบัวครึ่งตัว กำลังอุ้มบาตร กลางท้องฟ้าซึ่งภาพดังกล่าวสร้างความฮือฮา และตื่นตะลึงของบรรดาผู้ที่ได้รับชมเป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าภาพนั้นเป็นปาฏิหาริย์ของหลวงตามหาบัว




หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว


[6 มีนาคม] สาธุชนเรือนหมื่นร่วมเก็บอัฐิ หลวงตามหาบัว

          สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ร่วมทรงตักบาตร และทรงทำพิธีรวบรวมอัฐิ หลวงตามหาบัว ก่อนแบ่งไปยังสำนักพระราชวัง และวัดต่าง ๆ ในเครือวัดป่าบ้านตาด

          บรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี เช้าวันนี้ (6 มีนาคม) สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งมายังวัดป่าบ้านตาด ร่วมทรงบาตรเช้าถวายพระสงฆ์ ซึ่งในการนี้มีประชาชนจำนวนมาก นั่งเรียงแถวตลอด 2 ฝั่ง เส้นทางบิณฑบาต เพื่อทำบุญตักบาตร

          ทั้งนี้ หลังจากพระสงฆ์ได้บิณฑบาตและฉันภัตตาหารเช้าเสร็จ จากนั้นจะมีการรวบรวมอัฐิของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน บนเมรุชั่วคราว เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานที่ศาลาการเปรียญ ทั้งนี้ อัฐิทางวัดได้เก็บไว้ในหีบอย่างหนาแน่น มีพระสายวัดป่าชั้นผู้ใหญ่ เป็นผู้ดูแลเก็บกุญแจ องค์ละ 1 ดอก รวมจำนวน 8 ดอก เวลาเปิดต้องเปิดพร้อมกัน โดยอัฐิธาตุที่มีการประชุมกันจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งเก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี และส่วนที่ 2 มอบให้กับพระลูกศิษย์สายวัดป่าบ้านตาด หลวงตามหาบัว กว่า 130 แห่ง ไปกราบเคารพ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวถึงพ่อแม่ครูบาอาจารย์ต่อไป และขณะนี้ก็ยังมีประชาชนหลั่งไหล เดินทางไปที่วัดป่าบ้านตาดอย่างไม่ขาดสาย

พระอาจารย์สุดใจ

พระอาจารย์สุดใจ

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีพิธีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดรูปใหม่ แทน หลวงตามหาบัว โดยมี พระราชวราลังการ เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานในพิธีการแต่งตั้งให้ พระอาจารย์สุดใจ ฉายา ทันตมโน รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

          สำหรับ พระอาจารย์สุดใจ ซึ่งมีฉายา ทันตมโน มีอายุ 67 พรรษา บวชมาแล้ว 38 พรรษา วิทยาฐานะ นักการตรี ซึ่งนับเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นพระที่อยู่วัดป่าบ้านตาด ทำงาน และดูแล หลวงตามหาบัว มายาวนาน แม้จะมีพระหลายรูปไปปลีกวิเวก แต่ พระอาจารย์สุดใจ ก็ยังคงอยู่กับหลวงตาจนวาระสุดท้าย

          นอกจากนี้ พิธีการในช่วงเย็น เวลา 19.30 น. พระเถระจะแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ และพระเถระ 10 รูป จะขึ้นพิจารณาผ้าบังสุกุล จึงเป็นการเสร็จสิ้นพิธีกรรมในวันนี้


หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว


[5 มีนาคม] สื่อนอกตีข่าว คนนับแสนร่วมงานหลวงตามหาบัว ที่วัดป่าบ้านตาด

          สาธุชนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลร่วมงานพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงตาบัว สื่อนอกตีข่าวไปทั่วโลก

          บรรยากาศทั่วไปในช่วงเช้าวันนี้ (5 มีนาคม) ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี มีประชาชนทั่วไป ศิษยานุศิษย์ และญาติโยมต่างหลั่งไหลกันมาจากทั่วสารทิศกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริเวณวัดนั้นแน่นขนัดไปด้วยประชาชนเรือนแสน

          โดย พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี (ผบก.ภ.จว.อุดรธานี) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดการจราจร ภายในบริเวณงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยนั้น ได้มีการเพิ่มกำลังจากจำนวน 2,000 นาย เป็น 4,000 นาย โดยความร่วมมือระหว่างตำรวจภูธรภาค 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดข้างเคียง ในเขตอีสานเหนือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่จะมาร่วมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงตามหาบัว ในช่วงเย็น

          จากนั้น ในเวลา 17.15 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินในพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ณ เมรุชั่วคราว วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) จ.อุดรธานี โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเนืองแน่น เฝ้ารับเสด็จฯ โดยหลังจากทรงประกอบพระราชพิธีเสร็จสิ้น ได้เสด็จฯ กลับ ท่ามกลางเสียงทรงพระเจริญ ดังสนั่นกึกก้องอาณาบริเวณวัดป่าบ้านตาด

          ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ได้รายงานข่าวใหญ่ไปทั่วโลกถึงพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขาร หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ว่า มีประชาชนนับแสนคน หลั่งไหลไปที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เพื่อร่วมพิธี นอกจากนี้ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่การแพทย์ ประมาณ 6,000 คน คอยปฏิบัติหน้าที่อำนวยการอยู่ภายในพิธี

          ทั้งนี้สื่อนอก ระบุว่า หลวงตามหาบัวเป็นที่รู้จักกันดีของชาวไทย และชาวโลก จากการระดมเงินและทองจากประชาชนบริจาคให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ประสบกับวิกฤติต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540



หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว


 

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

          หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



[4 มีนาคม] เปิดเส้นทางสู่วัดป่าบ้านตาด ร่วมงานหลวงตามหาบัว

          วันนี้ (4 มีนาคม) เวลา 10.00 น. พระภิกษุสงฆ์โดยพระอุดมญาณโมลี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี และภิกษุสงฆ์ 40 พรรษาขึ้นไป พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้อัญเชิญพระสรีรสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ขึ้นบนจิตกาธาน เมรุลอยแล้ว โดยประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมงานพร้อมใจกันเปล่งเสียง "สาธุ" ดังกึกก้อง


หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว

หลวงตามหาบัว



          สำหรับวันงานพระราชทานเพลิงสรีรสังขาร พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2554 จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 และจะมีการถ่ายทอดเสียงผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ไปยังเครือข่ายทั่วประเทศไทย ทุกเครือข่าย รวมถึงสถานีวิทยุชุมชนท้องถิ่น และเคเบิ้ลทีวี อีกด้วย

         
ทั้งนี้เป็นที่คาดการณ์กันว่าวันงานพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว จะมีประชาชน และศิษยานุศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงตามหาบัวจากทั่วทุกสารทิศ แห่แหนเดินทางมายังวัดป่าบ้านตาด ที่ตำบลบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นจำนวนมากกว่าทุกวัน ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก


           ดังนั้น กระปุกดอทคอมจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไปยังวัดป่าบ้านตาด รวมทั้งแผนที่จุดจอดรถต่าง ๆ มาฝากให้ประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าว ได้วางแผนกันล่วงหน้ากันก่อนค่ะ



การเดินทางมายังวัดป่าบ้านตาด

 
                                                 แผนที่วัดป่าบ้านตาด

          ทางสำนักงานทางหลวงชนบท จังหวัดอุดรธานี ได้จัดแผนการจราจรบริเวณรอบวัดป่าบ้านตาดไว้ 3 โซน คือ โซนใน ที่รถต้องมีบัตรเข้าออก , โซนกลาง คือ รถที่ให้บริการรับส่งประชาชนจากลานจอดรถไปยังวัด และโซนนอก คือ รถภายนอกที่จะวิ่งมาจากเส้นทางต่าง ๆ เข้ามายังลานจอดรถ ซึ่งประชาชนสามารถขับรถมาจอดได้ที่จุดจอดรถที่ทางวัดกำหนดไว้ ทั้งนี้ สามารถเดินทางมายังวัดป่าบ้านตาดได้โดย

 
สำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ส่วนตัวมาเอง มีเส้นทางหลักที่จะเดินทางเข้าวัดป่าบ้านตาด 5 เส้นทาง คือ

           1. สาย อด.1706 แยก บ.ดงเค็ง-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 8 กิโลเมตร

           2. สาย อด.3086 แยก บ.หนองใหญ่-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 7.5 กิโลเมตร

           3. สาย อด.1079 แยก บ.วาปี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 35 กิโลเมตร

           4. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ.โนนรังสี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 38 กิโลเมตร

           5. สายแยกทางหลวงหมายเลข 210 บ.เหล่า-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 22 กิโลเมตร

 นอกจากนี้ยังมีเส้นทางรองที่จะรองรับการจราจรเข้าวัดป่าบ้านตาดอีกจำนวน 12 เส้นทาง ได้แก่

           1. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ.หนองนาคำ-บ.ตาด ระยะทาง 24 กิโลเมตร

           2. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ.แม่นนท์-บ.เหล่ากล้วย ระยะทาง 5 กิโลเมตร

           3. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ.หนองหมื่นเท้า –บ.กกสะทอน ระยะทาง 7 กิโลเมตร

           4. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ.หนองบัวเงิน-บ.เสอเพลอ ระยะทาง 5 กิโลเมตร

           6. สายแยก บ.ตาด-บ.อินทร์แปลง ระยะทาง 6.54 กิโลเมตร

           7. สายแยก บ.หนองไฮ-บ.สุขสมบูรณ์ ระยะทาง 6 กิโลเมตร

           8. สายแยก อบต.บ้านตาด-แยกทางหลวงชนบท อด.1076 ระยะทาง 4 กิโลเมตร

           9. สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 –บ.คำกลิ้ง ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร

           10. สายแยกทางหลวงหมายเลข 210 บ.นิคม 2 –บ.โนนสะอาด ระยะทาง 8 กิโลเมตร

           11. สายแยกทางหลวงหมายเลข 210 บ.หลัก 13 –บ.ศรีสมพร ระยะทาง 5.5 กิโลเมตร

           12. สายแยกทางหลวงหมายเลข 22 บ.ดอนหัน-บ.คำกลิ้ง ระยะทาง 5 กิโลเมตร

          ทั้งนี้ สำนักงานทางหลวงชนบทได้จัดจุดจอดรถไว้บริเวณจุดต่าง ๆ รวมทั้งทุ่งนาบริเวณรอบวัด รวม 18 จุด คิดเป็นพื้นที่ทั้งหมด 1,666 ไร่ สามารถรองรับรถยนต์ได้มากกว่า 600,000 คัน โดยเมื่อจอดรถยังจุดต่าง ๆ แล้ว ประชาชนสามารถนั่งรถรับส่งที่ทางวัดจัดไว้ให้เข้ามาภายในวัดได้ฟรี ซึ่งมีทั้งรถสองแถว 250 คัน ,รถ อบจ.อุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี 50 คัน รวมทั้งรถตู้ตำรวจภูธรภาคอีสานตอนบนอีก 300 คัน
 

การเดินทางไปยังจุดจอดรถ

           - ผู้ที่ใช้เส้นทางมาจากจังหวัดขอนแก่น ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางแยก บ.ห้วยเกิ้ง และแยก บ.วาปี

           - ผู้ที่ใช้เส้นทางจากจังหวัดเลย และหนองบัวลำภู ให้เลี้ยวขวาเข้าทางแยก บ.เหล่านาดี

           - ผู้ที่ใช้เส้นทางจังหวัดสกลนคร หนองคาย และตัวเมืองอุดรธานี ให้ใช้เส้นทางเข้าบ้านหนองตูม กับบ้านหนองใหญ่

 
                                                    แผนที่จุดจอดรถ

 *** สำหรับเส้นทางออกหลังเสร็จงานพระราชพิธี ประชาชนสามารถออกได้ในเส้นทางเดิม เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะปรับเส้นทางที่เดินทางเข้ามาตอนแรกเป็นวันเวย์ และให้เป็นทางออกทั้งหมด ทั้งนี้ ประชาชนต้องจำด้วยว่า ตนเองจอดรถไว้ที่ลานจอดรถหมายเลขใด และขึ้นรถหมายเลขใด เพื่อที่เวลาขึ้นรถรับส่งกลับไปยังลานจอดรถ จะสามารถกลับไปได้ถูกจุด
 
สำหรับผู้ที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

            หลังจากเดินทางมาถึงจังหวัดอุดรธานีแล้ว สามารถขึ้นรถตู้ รถสองแถว รถบรรทุก 6 ล้อ ที่ทางคณะจัดงานขอความอนุเคราะห์จากหน่วยงานต่าง ๆ จัดมาให้บริการรับส่งจากจุดรับส่งต่าง ๆ ทั้งสนามบิน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ สถานีตำรวจ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี สนามทุ่งศรีเมือง ฯลฯ โดยบริการฟรี

สำหรับผู้ที่ใช้บริการรถสองแถว

           ทางคณะจัดงานได้จัดรถสองแถว จำนวน 300 คันไว้ให้บริการประชาชนฟรี ตั้งแต่วันที่ 3-6 มีนาคม 2554 ในเวลา 05.00-22.00 น.โดยจัดบริการ 2 เส้นทาง คือ

           เส้นทางที่ 1 ต้นทาง ที่ปากทางถนนมิตรภาพ (แยกบ้านดงเค็ง) โดยรถจะมาส่งที่จุดจอดรถที่ 10

           เส้นทางที่ 2 ต้นทางจากปากทางถนนรอบเมือง (บ้านหนองใหญ่) โดยรถจะมาส่งที่จุดจอดรถที่ 8

           ทั้งนี้ จากจุดจอดรถทั้งสองจุด จะมีรถรางให้บริการฟรี พาเข้าสู่พื้นที่บริเวณงาน

 


สำหรับผู้ที่เดินทางเป็นหมู่คณะด้วยรถบัส

            - หากเดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่น ให้นำรถมาจอดได้ที่ 3 จุด คือบริเวณด้านหน้าสนามกอล์ฟ ,โรงเรียนอุดรธรรมานุสรณ์ และโรงเรียนกกสะทอน จากนั้นผู้มาร่วมงานสามารถนั่งรถรับส่งที่จัดไว้ให้ไปลงบริเวณวัดป่าบ้านตาด

            - หากเดินทางมาจากจังหวัดเลย หนองบัวลำภู สามารถนำรถมาจอดได้ที่โรงเรียนราชินูทิศ 2 อุดรธานี และทางเข้าบ้านหนองใหญ่ บริเวณลานปูน ซึ่งทั้ง 2 จุด จะมีรถตู้ รถราง รถโดยสารสองแถวรับส่งประชาชน เดินทางเข้าไปยังวัดป่าบ้านตาดฟรี
 

กำหนดการงานพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงตามหาบัว

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

          เวลา 07.00 น. ทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์

          เวลา 07.30 น. ถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์สามเณร

          เวลา 10.00 น. พิธีขอขมาสรีรสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล และอาราธนาสรีรสังขารลงจากศาลาการเปรียญ อัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ณ เมรุ เชิญโกศศพแห่เวียนแล้ว เชิญตั้งที่ศาลา

          เวลา 19.00 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีเสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระธรรมวิสุทธิมงคลองค์ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย

พระสงฆ์พร้อมด้วยฆราวาสร่วมสวดมนต์ทำวัตรเย็น

          เวลา 19.30 น. พระเถระแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์

          เวลา 20.00 น. พระเถระ 10 รูปพิจารณาผ้าบังสุกุล

วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

          เวลา 07.00 น. ทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์

          เวลา 07.30 น. ถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์สามเณร

          เวลา 09.00 น. ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา อัญเชิญดอกไม้จิกพระราชทาน ขึ้นวางที่จิตกาธาน

          เวลา 13.00 น.  พระอุดมญาณโมลีแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ พระราชาคณะพิจารณาผ้าไตรประทาน 5 ไตร จากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก

          เวลา 17.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชทานเพลิงศพ พร้อมด้วย พระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

          สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงทอดผ้าไตรพระราชทาน 5 ไตรจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และทรงทอดผ้าไตรพระราชทานส่วนพระองค์ 5 ไตร ที่จิตกาธานพระสงฆ์ 10 รูป ขึ้นพิจารณาผ้าไตรบังสุกุลบนเมรุ

          เวลา 18.00 น. ทำพิธีถวายเพลิง

วันอาทิตย์ ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

          เวลา 06.00 น. พระสงฆ์ 3 รูป บังสุกุล รับพระราชทานภัตตาหาร 3 หาบในการเก็บอัฐิอัญเชิญอัฐิ ประดิษฐาน บนศาลาการเปรียญ

          เวลา 07.00 น. ทำบุญตักบาตรถวายพระสงฆ์

          เวลา 07.30 น. ถวายภัตตาหารเช้าพระสงฆ์สามเณร

เสร็จพิธี

 


 
         ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป เมื่อเดินทางไปถึงวัดป่าบ้านตาดแล้ว สามารถจองพื้นที่นั่งบริเวณลานรอบเมรุได้ สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเข้ามาภายในบริเวณวัดได้ ทางวัดจะโยงสายสิญจน์จากเมรุเข้าไปในพื้นที่ที่เตรียมเอาไว้อีก 8 จุด เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาไม่ถึงภายในวัดได้วางดอกไม้จิก พร้อมกับติดตั้งจอภาพขนาดใหญ่ให้ประชาชนได้รับชมพระราชพิธีด้วย


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

            - กองอำนวยการ วัดป่าบ้านตาด โทร 043-648191, 043-2648199, 043-2648300, 0423-2648332

            - สถานีตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี 042-221077

            - หมายเลขโทรศัพท์ 191

หรือรับฟังข้อมูลข่าวสารได้จาก

            - สถานีวิทยุ คลื่นร่วมใจ ถวายหลวงตา ความถี่ 99.00 MHz

            - สถานี 1 ปณ. สถานีเสียงธรรมเพื่อประชาชนของวัดป่าบ้านตาด ความถี่ 103.25  MHz

            - สถานีข่าวชาวอุดร ความถี่ 92.75 MHz  ความถี่ 101.25 MHz

            - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอุดรธานี ความถี่ 93.75 MHz



             ชมการถ่ายทอดสดงานหลวงตามหาบัว ที่วัดป่าบ้านตาด คลิกเลย 







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

udonthani.go.th, udonactivity.com, dhammada.net, luangta.com , สำนักงานทางหลวงชนบท จังหวัดอุดรธานี 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพ หลวงตามหาบัว อุ้มบาตรในเปลวไฟ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 10:37:31 292,158 อ่าน
TOP