x close

เตือนโลกอาจเกิดภัยพิบัติใหญ่อีก 3 ครั้งใน 10 ปีข้างหน้า

 

ภัยธรรมชาติ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         เมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล์ ของอังกฤษ รายงานว่า คณะกรรมการภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือ DEC เตือนโลกอาจเกิดภัยพิบัติครั้งร้ายแรงในเมืองใหญ่เช่นเดียวกับแผ่นดินไหวในเฮติอีกอย่างน้อย 3 - 5 ครั้ง ภายใน 10 ปีข้างหน้า ประเทศเสี่ยงควรเตรียมรับมือแต่เนิ่น ๆ

         โดยคณะกรรมการภัยพิบัติฉุกเฉิน ได้เปิดเผยว่า โลกควรเตรียมรับมือกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้นไว้ตั้งแต่บัดนี้ ซึ่งพื้นที่ที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เมืองเตหะรานในอิหร่าน อิสตันบูลในตุรกี และ กาตมันดุในเนปาล โดยความร้ายแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้น อาจเทียบเท่ากับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติเมื่อต้นปีก่อน ที่คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 300,000 คนก็เป็นได้ ดังนั้น ทุก ๆ ฝ่ายควรมีการร่วมมือกันวางแผนรับมือภัยพิบัติร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

         รายงานระบุว่า ในปัจจุบันนี้ มีประชากรจำนวน 950 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสลัมในเมืองใหญ่ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้นต้องมีการสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานถาวรให้กับประชากรในส่วนนี้ด้วย รวมถึงต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานช่วยเหลือต่าง ๆ ไว้เป็นอย่างดี

         ด้านนายเบรนดัน กอร์มลีย์ ประธานคณะกรรมการภัยพิบัติฉุกเฉินได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ แสดงให้เห็นความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่หลั่งไหลมายังผู้เดือดร้อนในเฮติตอนนั้น และตอนนี้หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือของเราก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และนี่คือการบ้านชิ้นใหญ่ ที่เราต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเราจะมีวิธีการรับมืออย่างไรบ้างขณะที่กำลังเผชิญกับภาวะฉุกเฉินนั้น ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ท้าทายมากเลยทีเดียว แต่ถึงแม้การหาวิธีรับมือกับภัยพิบัติครั้งร้ายแรงจะยากเย็นเพียงไร ก็ยังดีกว่าการละเลยเพิกเฉยกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างน้อย ๆ จะได้ไม่ต้องมาลุกลี้ลุกลนแก้ปัญหาหลังจากที่ความสูญเสียได้เกิดขึ้นแล้วอย่างแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนโลกอาจเกิดภัยพิบัติใหญ่อีก 3 ครั้งใน 10 ปีข้างหน้า อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2554 เวลา 18:09:01 50,033 อ่าน
TOP