x close

รถไฟสายใต้ทุกขบวนเปิดให้บริการแล้ว






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  กรมอุตุนิยมวิทยา , คุณ owen savee

           รถไฟสายใต้ เส้นทางไป - กลับกรุงเทพฯ เปิดให้บริการตามปกติทุกขบวน เป็นวันแรก หลังหยุดยาว 10 วัน เนื่องจากภาวะน้ำท่วม

           รถไฟสายใต้ทุกขบวน เริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติทุกขบวน เป็นวันแรกในวันนี้ หลังจากที่ต้องหยุดยาวมากว่า 10 วัน เนื่องจากเส้นทางถูกน้ำท่วมที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้โดยสารสามารถจองตั๋วเดินทางได้ตามตารางเดินรถปกติ โดยเฉพาะเส้นทางไป - กลับกรุงเทพมหานคร ทั้งรถด่วน รถเร็ว รวมทั้งรถท้องถิ่น ในส่วนของผู้โดยสารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะเดินทางขึ้นกรุงเทพฯ เฉพาะวันนี้ ต้องเดินทางมาขึ้นที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ เนื่องจากรถไฟทุกขบวน จะเริ่มตั้งต้นที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ และจะเปิดให้บริการตามปกติวันพรุ่งนี้ ส่วนขาลงจากกรุงเทพฯ ทุกขบวนสามารถเดินทางได้ตามปกติ จนถึงสถานีปลายทางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้





           สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ ในวันแรกของการเปิดให้บริการ เริ่มมีผู้โดยสารทยอยเดินทางมาจองตั๋วอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเฉพาะที่จองตั๋วเดินทางล่วงหน้าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ในขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าอยู่บริเวณชานชลาก็เริ่มมีรอยยิ้ม เพราะกลับมาขายของได้อีกครั้ง หลังจากที่ลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารรถไฟลดลง ในช่วงที่เกิดน้ำท่วม






สภาพความเสียหายของรางรถไฟที่บ้านควนกอ ภาพจาก คุณ owen savee 


รถไฟ


    
[ 5 เมษายน ]บขส.เดินรถใต้ปกติ - รถไฟวิ่งแค่ไชยา

     ประชาสัมพันธ์ บขส. เปิดเดินรถสายใต้ปกติ วันนี้ รับ อาจล่าช้าบางพื้นที่ ขณะรถไฟ ยังงดให้บริการวิ่งถึงแค่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

          นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในเช้าวันนี้ รถ บขส. สายใต้ ได้เปิดเดินรถตามปกติในทุกเส้นทาง หลังสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ภาคใต้ เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การเดินรถอาจมีความล่าช้าเกิดขึ้นบ้าง ในพื้นที่น้ำยังท่วมขัง หรือ การจราจรยังไม่คล่องตัว จากการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหาย

          ขณะที่ นายนรินทร์ จันทรเดชา ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า รถไฟสายใต้ ยังคงงดให้บริการไม่มีกำหนด โดยขบวนรถจากกรุงเทพมหานคร วิ่งลงภาคใต้ถึงแค่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจาก บริเวณ อ.ท่าฉาง คอสะพานชำรุด ยังไม่สามารถซ่อมแซมได้ ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ในช่วงสายวันนี้ อีกครั้ง



รถไฟ


 [4 เมษายน] รถไฟสายใต้วิ่งถึงไชยา สนามบินนครศรีฯ เปิดพรุ่งนี้ 
 
          รถไฟลงใต้วิ่งส่งถึงแค่ไชยา สุราษฎร์ธานี หลังน้ำท่วมสูง ด้านสนามบินสุราษฎร์ธานีจะกลับมาให้บริการได้พรุ่งนี้

          นางสาวนวลอนงค์ วงศ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเส้นทางการเดินรถในพื้นที่สายใต้ว่า เส้นทางรถไฟสายตายใต้ เปิดให้บริการจากกรุงเทพมหานคร และจะหยุดให้บริการที่สถานีไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เท่านั้น เพราะในเส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถูกกระแสน้ำตัดขาด ยังไม่สามารถให้บริการได้

          ทั้ง นี้ จะมีรถไฟออกจากกรุงเทพมหานคร เพียง 2 ช่วงเวลาคือเวลา 08.05 น. และช่วงเวลา 22.50 น. ของทุกวัน ส่วนจะเปิดให้บริการเป็นปกติวิ่งตรงสู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เมื่อใดนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องตรวจสอบสถานการณ์กันวันต่อวัน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมใน พื้นที่ภาคใต้ขณะนี้ ยังไม่นิ่งระดับน้ำยังไม่ลดลง แต่หากระดับน้ำลดลงเป็นปกติแล้ว เจ้าหน้าที่การรถไฟก็ต้องมีการตรวจสอบความเสียหาย เส้นทางรางรถไฟ และต้องทำการซ่อมแซม หากเกิดการชำรุดเสียหายขึ้น

          ด้านนายวิทเยนทร์ มุตตามระ รอง ผอ.ศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ศชอ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ส่วนใหญ่คลี่คลาย ปริมาณน้ำฝนลดลง ขณะที่ระดับน้ำในทุกพื้นที่จะลดลงภายใน 3-5 วัน ยกเว้นที่อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่คาดว่า น้ำจะลดภายใน 5-7 วัน ส่วนเส้นทางคมนาคมนั้น ได้มีการซ่อมแซมและเชื่อมต่อจนสามารถกลับมาใช้งานได้แล้ว ยกเว้นที่ อำเภอเมือง ถึงอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

          นอกจากนี้ นายวิทเยนทร์ ยังกล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ สนามบินจังหวัดนครศรีธรรมราช จะสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ ส่วนเส้นทางรถไฟ สามารถเดินรถได้ถึงอำเภอไชยา แต่อีก 80 จุดที่เสียหาย ต้องรอการซ่อมแซมอีก 4-5 วัน ก่อนเปิดให้ใช้ได้ตามปกติทั้งนี้

          ขณะที่ศูนย์บริหารงานอุบัติภัย กรมทางหลวง รายงาน ณ วันที่ 4 เมษายน เวลา 08.00 น. ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ทำให้ถนนจำนวน 36 สายทาง รวม 42 แห่ง ถูกน้ำท่วม และมีถนนที่ผ่านไม่ได้ 33 แห่งใน 5 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ ตรัง





[3 เมษายน] บขส.งดเดินรถเส้นทางสุราษฎร์ฯ ไปอ่าวไทย

          นาย นรินทร์ จันทรเดชา ผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า รถไฟที่วิ่งลงภาคใต้ขณะนี้ยังคงงดให้บริการต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลาย และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเปิดเดินรถตามปกติได้เมื่อไหร่ ซึ่งต้องติดตามดูระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ และความเสียหายของเส้นทาง

          โดยขบวนรถไฟจากกรุงเทพฯ วิ่งลงภาคใต้ สิ้นสุดแค่สถานี อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธารนี เท่านั้น และคาดว่าในเวลา 18.00 น. วันนี้ (3 เมษายน) จะเปิดเดินรถจาก อ.ไชยา - อ.ท่าฉาง ได้

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้โดยสารนั้น ร.ฟ.ท. ได้มีการประกาศแจ้งงดเดินรถไม่มีกำหนด และพร้อมให้เลื่อนตั๋ว หรือรับซื้อตั๋วคืน กรณีที่มีการซื้อตั๋วเดินทางล่วงหน้า ส่วนขบวนรถขนส่งสินค้าก็งดให้บริการเห็นกัน ซึ่งทางผู้ประกอบการก็เข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

          ขณะ ที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการและผู้จัดการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ระบุขณะนี้ บขส. ไม่สามารถเดินรถในเส้นทางผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปทางอ่าวไทยทุกเส้นทางได้ จึงประกาศงดเดินรถในเส้นทางดังกล่าว แต่ยังคงเดินรถไปทางฝั่งอันดามัน เส้นทางกรุงเทพ-ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ได้ตามปกติ ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน บขส. 1490 ตลอด 24 ชั่วโมง


น้ำท่วม ข่าวน้ำท่วม


[2 เมษายน] เปิดเส้นทางน้ำท่วมภาคใต้ รถผ่านไม่ได้

          กรมทางหลวง รายงานสภาวะน้ำท่วมภาคใต้จนถึงวันที่ 2 เมษายน 2554 นี้ ว่า มีเส้นทางหลายสายใน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดพังงา จังหวัดกระบี่ จังหวัดสตูล และจังหวัดตรัง ถูกน้ำท่วมสูง และมีปัญหาการสัญจร รถไม่สามารถผ่านไปได้ พร้อมแนะนำให้ใช้เส้นทางอื่นทดแทนโดยเส้นทางที่รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้นั้น ล่าสุด ณ วันที่ 2 เมษายนนี้มีดังต่อไปนี้

 นครศรีธรรมราช 1 สาย ได้แก่


เส้นทางน้ำท่วม นครศรีธรรมราช

            เส้นทาง 4186 โรงเหล็ก-กรุงชิง ท้องที่อำเภอนบพิตำ น้ำท่วมสูง 70 ซม. และคอสะพานชำรุด ที่ กม. 1-2 ไม่มีสายทดแทน


ตรัง 3 สาย ได้แก่


เส้นทางน้ำท่วม ตรัง

            เส้นทาง 4045 บางรัก-ควนขัน ท้องที่อำเภอทับเที่ยง น้ำท่วมสูง 90 ซม. ที่ กม. 0-5 ให้ใช้ทางของเทศบาล แทน


เส้นทางน้ำท่วม ตรัง

            เส้นทาง 4158 คลองเต็ง-เขาวิเศษ ท้องที่อำเภอเมือง ที่ กม.6-7 ใช้สาย 4159 นาวง-ต้นชด แทน




            เส้นทาง 4258 บ้านซา-เดือยพร ท้องที่อำเภอห้วยยอด น้ำท่วมสูง 90 ซม. ที่ กม. 1-9 เป็นแห่งๆ ใช้สาย 4225 หนองนา-บ้านซา แทน

สุราษฏร์ธานี 14 สาย ได้แก่




            เส้นทาง 4100 ท่าเนียบ-คีรีรัฐนิคม ท้องที่อำเภอคีรีรัฐนิคม น้ำท่วมสูง 200 ซม. ที่ กม. 1-10 ใช้สาย 401 พุนพิน-บ้านตาขุน แทน




            เส้นทาง 4112 ดอนใหญ่-ทุ่งอ่าว ท้องที่อำเภอท่าฉาง น้ำท่วมสูง 60 ซม. ที่ กม. 1-3 ใช้สาย 4260 ทุ่งโพธิ์-คลองราง แทน

             ท่าชนะ-ไชยา ท้องที่อำเภอไชยา น้ำท่วมสูง 100 ซม. ที่ กม. 39-53 เป็นแห่ง ๆ ใช้สาย 4 ท่าชนะ-พุนพิน แทน



            เส้นทาง 4185 คชาธาร-วัดมูลเหล็ก ท้องที่อำเภอไชยา น้ำท่วมสูง 100 ซม. ที่ กม. 2-4 เป็นแห่งๆ ไม่มีสายทางทดแทน




            เส้นทาง 4191 บ้านสงขลา-ไชยา ท้องที่อำเภอไชยา คอสะพานขาดที่ กม. 1+008 เป็นแห่ง ๆ ไม่มีสายทดแทน



            เส้นทาง 4247 หนองไทร-ยวนสาว ท้องที่อำเภอคีรีรัฐนิคม น้ำท่วมสูง 60-100 ซม. ที่ กม. 22-25 เป็นแห่งๆ ใช้สาย 401 บ้านตาขุน-พุนพิน แทน

            เส้นทาง 4259 ทุ่งตาเพชร-ห้วยสลิง ท้องที่อำเภอท่าชนะ น้ำท่วมสูง 60 ซม. ที่ กม. 11-12 และคอสะพานชำรุด ที่ กม. 11+420 ใช้สาย 4265 บ้านชายทะเล-ท่าชนะ แทน


เส้นทางน้ำท่วม สุราษฎร์ธานี


            เส้นทาง 4010 กาญจนดิษฐ-บ้านใน ท้องที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ น้ำท่วมสูง 60 ซม. ที่ กม. 24-27 ใช้สาย 401 กาญจนดิษฐ-นครศรีธรรมราช แทน



            เส้นทาง 4142 บ้านเนียง-ดอนสัก ท้องที่อำเภอดอนสัก น้ำท่วมสูง 100 ซม. ที่ กม. 27-29 ใช้สาย 4142 บ้านใน-นครศรีธรรมราช แทน




            เส้นทาง 4169 รอบเกาะสมุย ท้องที่อำเภอเกาะสมุย น้ำท่วมสูง 60 ซม. ที่ กม. 7-43 เป็นแห่งๆ ใช้ทางเทศบาล แทน

            เส้นทาง 4178 น้ำเกลี้ยง-หนองดุก ท้องที่อำเภอบ้านนาเดิม สะพานทรุดตัว ที่ กม. 0+382 ใช้สาย 4009 สุราษฎร์ธานี-นาสาร แทน

            เส้นทาง 4248 ท่าเรือใต้-เขาหัวควาย ท้องที่อำเภอบ้านนาเดิม คอสะพานขาด ที่ กม. 0+421 ใช้สาย 401 สุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า แทน

            เส้นทาง 4219 บ้านเสด็จ-ในปราบ ท้องที่อำเภอเคียนซา คอสะพานขาด ใช้สาย 44 ไทรโสภา-สุราษฎร์ธานีแทน

            เส้นทาง 4110 ทุ่งสง-พระแสง ท้องที่อำเภอพระแสง น้ำท่วมสูง น้ำท่วมสูง 60 ซม. ที่ กม. 86-87 ใช้สาย 41 เวียงสระ-นครศรีธรรมราช แทน

            เส้นทาง 4037 กระบี่-ควนสว่าง ท้องที่อำเภอชัยบุรี น้ำท่วมสูง 100 ซม. ที่ กม. 35-37 ใช้สาย 44 ปลายพระยา-อ่าวลึก แทน


พังงา 1 สาย ได้แก่



            เส้นทาง 4 นบปริง-ทับปุด ท้องที่อำเภอทับปุด คันทางสไลด์ ที่ กม.899-900 ใช้สาย 415 พังงา-ทับปุด แทน


กระบี่ 1 สาย ได้แก่




เส้นทางน้ำท่วม กระบี่


            เส้นทาง 4156 เขาพนม-ทุ่งใหญ่ ที่อำเภอเขาพนม น้ำท่วมสูง 80 ซม. ที่ กม. 33-36 เป็นแห่งๆ ใช้สาย 4038 คลองท่อม-ลำทับ แทน


สามารถตรวจเช็คเส้นทางจราจรทั้งหมด คลิกเลยค่ะ





[31 มีนาคม] นํ้าท่วมภาคใต้ รถไฟสายใต้หยุดวิ่ง -  ถนนพังจราจรผ่านไม่ได้หลายเส้นทาง

            นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ ศูนย์ประชาสัมพันธ์และบริการท่องเที่ยว การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ระบุว่า การรถไฟฯ จะหยุดเดินรถไฟเส้นทางภาคใต้ เนื่องจากเส้นทางเสียหายหลายช่วงจากสถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมราง หินโรยทางสูญหาย สะพานชำรุด และทางขาด ทำให้ขบวนรถสายใต้ ไม่สามารถเดินขบวนรถผ่านไปได้ โดยเฉพาะในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช 

            ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถติดต่อขอรับเงินค่าโดยสารคืนได้เต็มราคา ที่นายสถานีรถไฟทุกแห่ง ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันเดินทาง และขอให้ผู้โดยสารติดตามความคืบหน้า ในการแก้ไขสถานการณ์ทางเว็บไซต์ของการรถไฟ ที่ www.railway.co.th หรือ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

            ทางด้าน นายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ได้ เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และซ่อมแซมสายทางเบื้องต้น พบสายทางได้รับความเสียหาย 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ชุมพร ตรัง นราธิวาส นครศรีธรรมราช ปัตตานี พังงา พัทลุง ยะลา ระนอง สตูล สุราษฎร์ธานี และ กระบี่ จำนวน 139 สายทาง สัญจรได้ 81 สายทาง สัญจรไม่ได้ 58 สายทาง ความเสียหายเบื้องต้น ประมาณ 1,100.695 ล้านบาท

            ขณะที่ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลเส้นทางจราจรที่มีน้ำท่วมขังกับกรมทางหลวง พบว่า มีน้ำท่วมขังเส้นทางจราจรไม่สามารถผ่านได้ 21 สาย ใน 4 จังหวัด ดังนี้


 นครศรีธรรมราช 3 สาย ได้แก่

          สาย  4186  โรงเหล็ก-กรุงชิง ท้องที่อำเภอนบพิตำ กม.1-2 คอสะพานขาดที่ กม.1 กม.5 

          สาย  4186  โรงเหล็ก-กรุงชิง ท้องที่อำเภอนบพิตำ คอสะพานชำรุด ที่ กม. 1-700 ไม่มีสายทดแทน

          สาย 4015 ลานสกา-ฉวาง ท้องที่อำเภอช้างคลาง น้ำท่วมสูง 170 เซนติเมตร ที่ กม. 33-34 ให้ใช้สาย 4230 ตอน นาบอน-ทุ่งสง แทน

          สาย 4151 ควนหนองหงส์-ตรัง ท้องที่อำเภอทุ่งสง ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง ที่ กม. 42-44 ใช้สาย 403 กะปาง-ทุ่งสง แทน

 ตรัง 5 สาย ได้แก่

          สาย 4 ตรัง-เขาพับผ้า ท้องที่อำเภอนาโยง น้ำท่วมสูง 65 เซนติเมตร ที่ กม. 1110-1115 ใช้สาย 419 ทางเลี่ยงเมืองตรัง แทน

          สาย 4 ตรัง-เขาพับผ้า ท้องที่อำเภอนาโยง น้ำท่วมสูง 65 เซนติเมตร ที่ กม. 1112-1115 เป็นแห่งๆ ใช้สาย4124 นาโย่ง-ย่านตาขาว แทน

          สาย 4151 หนองบัว-รัษฎา ท้องที่อำเภอรัษฎา น้ำท่วมสูง 40-70 เซนติเมตร ที่ กม. 41-54 เป็นแห่งๆ ใช้สาย 403 อำเภอรัษฎา-ทุ่งสง แทน

          สาย 4270 ห้วยยอด-พัทลุง ท้องที่อำเภอห้วยยอด ดินสไลด์ปิดทับคันทาง ที่ กม. 29-30 ใช้ทางหลวงชนบท แทน

          สาย 4258 บ้านซา-เดือยพร ท้องที่อำเภอห้วยยอด น้ำท่วมสูง 40 เซนติเมตร ที่ กม. 1-2 ให้ใช้สาย 4225 ตอนหนองนา-บ้านซา แทน

          สาย 4269 คลองมวน-คลองโกง ท้องที่อำเภอห้วยยอด น้ำท่วมสูง 40 เซนติเมตร ที่ กม. 11-12 ใช้ทางหลวงชนบทแทน

 สุราษฎร์ธานี 11 สาย ได้แก่

          สาย 4112 ท่าชนะ-ไชยา ท้องที่อำเภอไชยา น้ำท่วมสูง 120 เซนติเมตร ที่ กม. 38-53 เป็นแห่งๆ ใช้สาย 4 ท่าชนะ-พุนพิน แทน

          สาย 4114 สมอทอง-ชายทะเล ท้องที่อำเภอท่าชนะ น้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ที่ กม. 4-5 ใช้สาย 4 ท่าชนะ-พุนพิน แทน

          สาย 4185 คชาธาร-วัดมูลเหล็ก ท้องที่อำเภอไชยา น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 2-4 เป็นแห่งๆ ไม่มีสายทางทดแทน

          สาย 4191 บ้านสงขลา-ไชยา ท้องที่อำเภอไชยา คอสะพานขาดและน้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร ที่ กม. 0-2 เป็นแห่งๆ ไม่มีสายทางทดแทน

          สาย 4247 หนองไทร-ยวนสาว ท้องที่อำเภอคีรีรัฐนิคม น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 22-154 ให้ใช้สาย 401 ตอนบ้านตาขุน-พุนพิน แทน

          สาย 4251 ห้วยไผ่-น้ำดำ ท้องที่อำเภอท่าชนะ น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 9-10 ใช้เส้นทางสาย 4192ตอนห้วยไผ่-น้ำดำ แทน

          สาย 4259 ทุ่งตาเพชร-ห้วยสลิง ท้องที่อำเภอท่าชนะ น้ำท่วมสูง 60 เซนติเมตร ที่ กม. 11-12 และคอสะพานชำรุด ที่ กม. 11- 420 ใช้สาย 4265 บ้านชายทะเล-ท่าชนะ แทน

          สาย 4142 บ้านเนียง-ดอนสัก ท้องที่อำเภอดอนสัก น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 27-29 ใช้สาย 4142บ้านใน-นครศรีธรรมราช แทน

          สาย 4169 รอบเกาะสมุย ท้องที่อำเภอเกาะสมุย น้ำท่วมสูง 120 เซนติเมตร ที่ กม. 20-21 ใช้ทางเทศบาล แทน 

          สาย 4248  ท่าเรือใต้-เขาหัวควาย ท้องที่อำเภอบ้านนาเดิม คอสะพานขาด ที่ กม. 0 - 421 ใช้สาย 401 สุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า แทน

          สาย 4037 กระบี่-ควนสว่าง ท้องที่อำเภอชัยบุรี น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 35-37 ใช้สาย 44 พังงา-ทรโสภา แทน

 กระบี่ 2 สาย ได้แก่

          สาย 4037 คลองเหนือ-เขาพนม ท้องที่อำเภอเขาพนม น้ำท่วมสูง 100 เซนติเมตร ที่ กม. 24-26 ใช้สาย 4035อ่าวลึก-สุราษฎร์ธานี แทน

          สาย 4236 แพรก-อ่าวคง ที่อำเภอห้วยยอด น้ำท่วมสูง 80 เซนติเมตร ที่ กม. 12-13 ใช้สาย 4250 ห้วยยอด-อ่าวคง แทน

            นอก จากนี้ สนามบินจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ คาดว่าจะใช้เวลาในการซ่อมบำรุงและตรวจเช็คความพร้อมของรันเวย์ อีก 3-5 วัน  สำหรับสนามบินเกาะสมุย เปิดให้บริการทุกระยะเมื่อสภาพอากาศอำนวย  ส่วนสถานีรถไฟแห่งประเทศไทย สถานีนครศรีธรรมราช ไม่สามารถเข้า-ออก สถานีได้ (สายใต้ให้บริการได้ถึงสถานีจังหวัดชุมพร)

            ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้เส้นทางปฏิบัติตามแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และเพิ่มความเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ ไม่ฝืนขับรถในเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง เพราะกระแสน้ำอาจพัดรถจมน้ำได้ ผู้ ใช้เส้นทางสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ที่หมายเลข 1586 หรือ 02-354-655, 02-354-6668-76 ต่อ 2014    

สามารถตรวจเช็คเส้นทางจราจรทั้งหมด คลิกเลยค่ะ 

 

 

น้ำท่วม

 

 


[30 มีนาคม] ปิดเดินรถสายใต้วันที่ 2 - เตือน 13 เส้นทางเสี่ยง


          ปิดเส้นทางเดินรถสายใต้ วันที่ 2  เหตุเพราะน้ำท่วมรางรถไฟเสียหาย ทางเจ้าหน้าที่เร่งซ่อมรางรถไฟ คาดเปิดทันวันที่ 1 เม.ย.

            จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาตใต้วันนี้ (30 มีนาคม) หลังจากที่มีฝนตกต่อเนื่องนานกว่า 3 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัดนั้น จนทำให้การคมนาคมไป - กลับ ระหว่างภาคใต้กับกรุงเทพ  ทั้งรถด่วน รถเร็ว และรถท้องถิ่น  หยุดให้บริหารติดต่อกัน 2 วัน ถึงแม้ว่า ระดับน้ำที่ท่วมรางรถไฟในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะลดลงแล้ว แต่ก็ไม่สามารถเปิดใช้บริการได้ทันที เนื่องจาก รางรถไฟ และคอสะพานหลายจุดเสียหาย  โดยทางเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะสามารถซ่อมรางรถไฟที่ชำรุดให้กลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด

            ล่าสุด นายวิชิต เพชรยอด ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สำรวจและสรุปความเสียหายของเส้นทางจราจรสายต่าง ๆ พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงที่จะใช้เส้นทางดังกล่าว ซึ่งบางเส้นทางสามารถจราจรได้ และบางเส้นทางต้องปิดบริการ

เส้นทางที่สามารถจราจรผ่านได้ มีดังนี้

          ทางหลวงหมายเลข 41  อ.ทุ่งสง-อ.ร่อนพิบูลย์ กิโลเมตรที่ 242+600 - 243+000 หรือบริเวณตำบลปากแพรก มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง (สี่ช่องจราจร) ระดับน้ำสูง 20 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 41 อ.ร่อนพิบูลย์-ท่าประจะ กิโลเมตรที่ 39+400 - 39+800 บริเวณบ้านควนหนองหงส์ อำเภอชะอวด มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง (สี่ช่องจราจร) ระดับน้ำสูง 20 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 4110  อ.ทุ่งสง-อ.ทุ่งใหญ่ กิโลเมตรที่ 18+130 - 18+180 บริเวณบ้านเขาขาว อำเภอทุ่งสง มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 4110 อ.ทุ่งสง-อ.ทุ่งใหญ่ กิโลเมตรที่ 31+710 - 31+730 บริเวณบ้านกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 4228 อ.ถ้ำพรรณรา-ทานพอ กิโลเมตรที่ 1+900 - 2+100 บริเวณบ้านตำบลถ้ำพรรณรา อำเภอถ้ำพรรณรา มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 15 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 4015  อ.ลานสกา-อ.ฉวาง กิโลเมตรที่ 44+200 - 44+500 บริเวณบ้านหลักช้าง อำเภอช้างกลาง น้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร การจราจรผ่านได้ แต่รถเล็กผ่านไม่ได้

          ทางหลวงหมายเลข 4015  ลานสกา-ฉวาง บริเวณบ้านช้างกลาง กิโลเมตรที่ 26+400 มีดินสไลด์และคอสะพานทรุดตัว กรจราจรผ่านได้ 1 ช่องจราจร , ระหว่างกิโลเมตรที่ 24+600-24+650 มีดินสไลด์ทับผิวทางและไหล่ทางการจราจรผ่านได้ 1 ช่องจราจร และระหว่างกิโลเมตรที่ 44+200-44+500 ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร แต่รถเล็กผ่านไม่ได้
  
เส้นทางที่ไม่สามารถจราจรผ่านได้มีดังนี้

          ทางหลวงหมายเลข 4151  ควนหนองหงส์ - กะปาง กิโลเมตรที่ 42+300 - 42+350 และระหว่าง กิโลเมตรที่ 43+050 - 43+100 ดินสไลด์ทับผิวทางและไหล่ทางด้านซ้ายทางและขวาทาง การจราจรผ่านไม่ได้

          ทางหลวงหมายเลข 4015  ฉวาง-บ้านส้อง กิโลเมตรที่ 2+200 - 2+600 บริเวณบ้านไสหร้า อำเภอฉวาง มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 60 เซนติเมตร การจราจรผ่านไม่ได้

          ทางหลวงหมายเลข 4019  ทุ่งใหญ่-ควนพลอง ระหว่างกิโลเมตรที่ 1+300 - 2+000 บริเวณบ้านปริก อำเภอทุ่งใหญ่ มีน้ำท่วมด้านซ้ายทางและขวาทาง ระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตร การจราจรรถผ่านไม่ได้

          ถนนเส้นลานสกา-จันดี บริเวณบ้านเขาธง เขตเชื่อมต่ออำเภอลานสกา และอำเภอช้างกลาง มีดินสไลด์ปิดถนนเต็มพื้นที่ ความยาวประมาณ 100 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

          ถนนสายทุ่งใหญ่ และพื้นที่ในตัวอำเภอทุ่งใหญ่ บริเวณสี่แยกไฟแดงน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

          ทางหลวงหมายเลข 41 อำเภอทุ่งสง-อ.ร่อนพิบูลย์ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และบริเวณบ้านไม้หลา มีน้ำท่วมขังสูงและได้ปิดการเดินทางตั้งแต่สามแยกสวนผัก-นครศรีธรรมราช

           สำหรับขบวนรถที่ยังให้การได้ตามปกติ คือ กรุงเทพฯ-ชุมพร และสถานีหาดใหญ่ กับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนขบวนรถไฟ รวมทั้ง หัวขบวนรถจักรส่วนใหญ่ จะจอดอยู่ที่สถานีหลัก คือ สถานีหาดใหญ่ สถานีทุ่งสง และสถานีตรัง หากเส้นทางพร้อมก็จะสามารถเปิดเดินรถได้ทันที





[29 มีนาคม]รถไฟเส้นทางสายใต้หยุดวิ่งทุกขบวนแล้ว

           ขบวนรถไฟสายใต้ หยุดวิ่งแล้ว ทุกขบวน ด้าน บขส. ยังเดินรถได้ โดยวิ่งอ้อมจุดน้ำท่วมสูง

           นางนวล อนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้าประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การเดินรถไฟในเส้นทางสายใต้ ในวันนี้นั้น วิ่งได้แค่ช่วงเช้า ในเส้นทาง กรุงเทพมหานคร-สุราษฎร์ธานี ขบวนรถออกในเวลา 08.05 น. แต่จะวิ่งได้ถึงแค่สถานีชุมพร เท่านั้น ส่วนเส้นทางลงใต้อื่น ๆ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. - 22.00 น. งดให้บริการ โดยประชาชนที่ซื้อตั๋วไปแล้ว สามารถคืนตั๋วได้เต็มราคา

           ส่วนสถานการณ์ระดับน้ำ บริเวณเส้นทางรถไฟ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมเหนือสันรางสูง 30-40 เซนติเมตร

           ด้าน นางสาวระพิพรรณ วรรณพินทุ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ บริษัท ขนส่ง จำกัด เปิดเผยว่า  บขส. ยังให้บริการเดินรถในเส้นทางสายใต้ตามปกติ แม้ว่าในบางพื้นที่จะมีน้ำท่วมสูง อาทิ สุราษฎร์ธานี อ.ท่าศาลา เป็นต้น โดย บขส. จะใช้การเดินรถ วิ่งอ้อมในเส้นทางอื่นแทน


[28มีนาคม] งดวิ่งรถไฟเส้นทุ่งสง ไป จ.ตรัง

           สถานการณ์น้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช ขยายวงกว้าง ส่งผลให้สถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง ประกาศงดวิ่งเส้นทางทุ่งสง ไป จ.ตรัง ทุกขบวนแล้ว

           นายบุญยวง จีบโจง นายสถานีรถไฟชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ใน วันนี้ได้ประกาศงดวิ่งรถไฟเส้นทางจากสถานีชุมทางทุ่งสง ไปยังสถานีกันตัง แล้วทุกขบวน เนื่องจากน้ำได้ท่วมรางรถไฟที่ ต.ที่วัง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ระดับน้ำสูงเหนือรางประมาณ 30 ซ.ม. ทำให้ขบวนรถเร็ว กรุงเทพฯ-ตรัง และขบวนรถเร็วด่วน กรุงเทพฯ-กันตัง ต้องมาจอดที่สถานีชุมทางทุ่งสง และขนถ่ายผู้โดยสารไปรถบัสสู่สถานีปลายทาง และหากผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารที่จะไปกรุงเทพฯ 

           โดยขบวนรถไฟจากตรังและกันตังนั้น สามารถมาคืนค่าโดยสารหรือเลื่อนวันเดินทางได้ และจะเปิดเส้นทางเดินรถได้ก็ต่อเมื่อน้ำลดลงเป็นปกติ



 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 ,  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถไฟสายใต้ทุกขบวนเปิดให้บริการแล้ว อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2554 เวลา 10:54:52 82,805 อ่าน
TOP