x close

ไทยคม แจง ระบบล่ม ไม่เกี่ยวข้องการเมือง


เคเบิ้ลทีวี จอมืด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

          ไทยคม แจง ประจุไฟฟ้าดาวเทียมไทยคม 5 ขัดข้อง ทำระบบล่ม ส่งสัญญาณมายังภาคพื้นดินไม่ได้ ยัน ไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

          นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไอพีสตาร์ หรือ ไทยคม 4 และ ไทยคม 5 เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ระบบออกอากาศผ่านดาวเทียมล่มทั่วประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันนี้ (21 เม.ย.) ว่า เกิดจากประจุไฟฟ้าของดาวเทียมไทยคม 5 บนอวกาศขัดข้อง ทำให้ดาวเทียมอยู่ในโหมดปิดตัวเองอัตโนมัติ ไม่สามารถส่งสัญญาณมายังภาคพื้นดินได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุขัดข้องขึ้น ดาวเทียมหันตัวเองไปทางดวงอาทิตย์และหยุดการเคลื่อนไหว แต่ไม่ได้หลุดวงโคจรแต่อย่างใด โดยสามารถกู้คืนได้ใน 3 ชั่วโมง จากปกติที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง

          นายอารักษ์ ยังกล่าวอีกว่า เหตุดังกล่าวเป็นการขัดข้องทางเทคนิค ไม่ใช่การกระทำของไทยคม และไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง โดยไทยคมจะลดค่าบริการให้กับลูกค้าที่เช่าใช้ช่องสัญญาณไทยคม ระหว่างที่ออกอากาศไม่ได้

 


ไทยคม 5 หลุดผังโคจร ทำเคเบิ้ลทีวีจอมืดทั่วประเทศ


[21 เมษายน] ลือปฏิวัติ! เหตุเคเบิ้ลทีวีจอมืด ที่แท้ไทยคม 5 ขัดข้อง

           เคเบิ้ลทีวีทั่วประเทศจอมืด ตรวจสอบพบ ไทยคม 5 หลุดวงโคจร

           วันนี้ (21 เมษายน) เคเบิ้ลทีวีทั่วประเทศสัญญาณการรับชมมีปัญหา และบางพื้นที่ไม่มีสัญญาณ หรือ จอดำ โดยเฉพาะในภาคอีสาน และภาคใต้ โดยเหตุดังกล่าวเกิดตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น. อย่างไรก็ตาม จากที่เคเบิ้ลทีวีจอมืด ทำให้เกิดกระแสข่าวลือไปทั่วว่า เป็นการเตรียมการปฏิวัติ!!! โดยเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงได้มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวทางสถานีวิทยุชุมชนของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ว่าอาจจะมีการปฏิวัติ และหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงทางกลุ่มเสื้อแดงจะออกมาต่อต้านแน่นอน 

           ทั้งนี้ล่าสุด นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ออกมาเปิดเผยว่า สาเหตุที่เคเบิ้ลทีวีมีปัญหาเป็นเพราะดาวเทียมไทยคม 5 หลุดวงโคจร โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบแล้ว และคาดว่า ไม่เกินเวลาประมาณ 22.30 น. จะแก้ไขปัญหาได้ ส่วนทีวีที่ไม่ผ่านสัญญาณดาวเทียวตอนนี้ก็จะไม่มีปัญหาสามารถรับชมได้ตามปกติ

           อย่างไรก็ตาม เหตุดาวเทียมไทยคมมีปัญหาครั้งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้มีการคาดว่าน่าจะเกิดที่เครื่องส่งสัญญาณที่สถานีแคราย

           ทางด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า เหตุเคเบิ้ลทีวีจอดำนั้นเป็นเรื่องของดาวเทียวไทยคม 5 ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือปฏิวัติแน่นอน และได้สั่งให้สถานีโทรทัศน์ทีวีทุกช่องให้ออกตัววิ่งแจ้งข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งกระจายข้อมูลตามวิทยุกระจายเสียงเพื่อไม่ให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริง และไม่แตกตื่น


 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยคม แจง ระบบล่ม ไม่เกี่ยวข้องการเมือง อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2554 เวลา 14:27:48 37,930 อ่าน
TOP