x close

ศาล รธน.ชี้ จุมพฏ-ปรพล พ้นสภาพ ส.ส.เพื่อไทย





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
 
           ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์ วินิจฉัยสถานภาพ 2 ส.ส.เพื่อไทย "จุมพฏ บุญใหญ่" และ "ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร" ฟันธง พ้นสภาพ ส.ส.ตามมติพรรค  ด้าน "ประพันธ์" ปัดไม่ทราบผลคำวินิจฉัยศาล ระบุ อาจไม่ต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม หากมีการยุบสภา

           คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย ความเป็นสมาชิกภาพ สภาผู้แทนราษฎรของ นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย ผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า มติของพรรคเพื่อไทย มีลักษณะขัดต่อสถานะ และการปฏิบัติหน้าที่ของส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ หรือขัดหรือแย้งกับหลักการพื้นฐานแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันทรงมีพระ มหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขตามมาตรา 65 วรรค 3 หรือไม่

           โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตีคำวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกภาพของ นายจุมพฏ และ ร.ต.ปรพล สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการอ่านคำวินิจฉัย เนื่องจากเห็นว่า มติของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2553 มิได้ขัดต่อหลัก และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ หรือขัดหรือแย้งกับหลักการพื้นฐานแห่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

           เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ความเป็นสมาชิกภาพของ นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย และ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย สิ้นสุดลง เบื้องต้น ต้องดูว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 คน สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นอีกหรือไม่ แต่หากคำวินิจฉัยระบุว่า พ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ตามกฎหมายจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน หรือนายกรัฐมนตรี มีการประกาศยุบสภาในวันที่ 6 พ.ค. นี้ และมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ก็ไม่ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม แต่ให้ถือว่าเลือกตั้งใหม่ไปพร้อมกันได้เลย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน.ชี้ จุมพฏ-ปรพล พ้นสภาพ ส.ส.เพื่อไทย อัปเดตล่าสุด 28 เมษายน 2554 เวลา 16:59:44 5,973 อ่าน
TOP