x close

ชาวบ้านร้องจ๊าก! เนื้อไก่ราคาพุ่งอีก


เนื้อไก่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้บริโภคร้องราคาเนื้อไก่พุ่งอีก ด้านกรมการค้าภายในวอนพ่อค้า แม่ค้าตรึงราคา นัดถกแก้ปัญหาอังคารนี้

          วานนี้ (21 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาไก่สดในท้องตลาดของกรุงเทพมหานครได้มีการปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาไก่ชำแหละ และราคาเนื้อไก่ปรุงสำเร็จรูป เช่น ไก่ย่าง ไก่ทอด ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

          โดยนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาร้องเรียนที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 ว่า ขณะนี้ราคาเนื้อหมู และราคาเนื้อไก่พุ่งสูงขึ้นมาก จึงได้เดินทางมาตรวจสอบราคาสินค้าที่ตลาดสดย่านบางแค และพบว่า ผู้ค้าส่วนใหญ่จำหน่ายเนื้อหมูในราคาแนะนำที่กำหนดไว้คือ กิโลกรัมละ 135 บาท ส่วนผักสดหลายชนิดมีราคาปรับสูงขึ้น เช่น กะหล่ำปลี เพิ่มขึ้น 5-10 บาท แต่ราคาไข่ไก่ได้ปรับลดลงแล้ว

          อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในยังพบว่า ราคาเนื้อไก่มีการปรับสูงขึ้นจริงตามที่มีผู้ร้องเรียนมา โดยเนื้อสันไก่ ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท เนื้ออก กิโลกรัมละ 95 บาท ส่วนเนื้อสะโพกขายกิโลกรัมละ 90 บาท ซึ่งทราบว่าสาเหตุที่ราคาเนื้อไก่ปรับสูงขึ้นนั้นเป็นเพราะสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตน้อยลง กอปรกับปัญหาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับราคาเนื้อไก่สูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในวันอังคารที่ 24 พฤษภาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะนัดผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือเพื่อแก้ไขปัญหา และอยากจะขอความร่วมมือจากผู้ค้าให้ตรึงราคาไก่ไว้ก่อน

          ด้านนายวีระพงษ์ ปัญจวัฒนกุล นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ประสบปัญหาผลผลิตที่ลดลง เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ประกอบกับต้นทุนข้าวโพด และอาหารสัตว์สำเร็จรูปปรับเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ไก่ล้มตายเป็นจำนวนมาก จำนวนผลผลิตจึงลดลง โดยเฉลี่ยไก่เนื้อที่เลี้ยงโดยเกษตรกรอิสระในภูมิภาค จะมีผลผลิตอยู่ที่ 3.5 ล้านตัวต่อสัปดาห์

         นายกสมาคมผู้เลี้ยงเนื้อไก่ กล่าวอีกว่า ในมุมมองส่วนตัว เชื่อว่าราคาน่าจะทรงตัวในระดับปัจจุบัน หรือปรับลดลงไปอีก เนื่องจากความเสียหายเริ่มลดลง โดยในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ สมาคมฯ จะเข้าร่วมการประชุมกับกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อในการ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านร้องจ๊าก! เนื้อไก่ราคาพุ่งอีก อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:24:08 21,645 อ่าน
TOP