x close

11 วิธีปฏิเสธคนให้เป็น



11 วิธีปฏิเสธคนให้เป็น



          หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์ที่ถูกชักชวนให้ไปไหน หรือทำอะไรโดยที่ใจจริงไม่อยากทำ แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธได้ ทำให้เกิดความลำบากใจ ยุ่งยากใจ และทำให้ไม่มีความสุขกับสิ่งนั้น ๆ วันนี้เราจึงขอนำเสนอตัวช่วยที่จะทำให้คุณบอกปฏิเสธได้อย่างเหมาะสม ลองมาดูกันว่ามีวิธีใดที่จะช่วยให้คุณกล้าและรู้จักพูดปฏิเสธได้บ้าง

1. เคารพความรู้สึกของตัวเอง

          เชื่อแน่นอนว่าการที่คุณจะปฏิเสธอะไรสักอย่างนั้น เท่ากับว่าสิ่ง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่อยากยุ่งเกี่ยว หรือวุ่นวายด้วย ดังนั้นเมื่อคุณมีความรู้สึกเช่นนั้น ก็ควรที่จะเคารพความรู้สึกของตัวคุณเอง เพราะหากคุณตอบรับกับสิ่งนั้น ๆ ไปแล้ว จะส่งผลทำให้คุณหมดความสนุก ไม่มีความสุขกับมันเลย

2. คิดถึงสิ่งที่จะตามมา

          ให้คุณคิดอย่างรอบคอบ คิดอย่างละเอียดถึงสิ่งที่คุณทำ ให้ลองคิดดูว่าหากคุณลองตอบตกลงไปแล้วนั้น สิ่งที่คุณจะต้องประสบพบเจอนั้นมีอะไรบ้าง ขณะเดียวกันหากคุณปฏิเสธ จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นหรือเปล่า ลองคิดและเปรียบเทียบกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น

3. มั่นใจว่าปฏิเสธแล้วไม่ส่งผลกระทบ

          ในการที่คุณจะปฏิเสธกับสิ่งใด ๆ ก็แล้วแต่ คุณควรที่จะตระหนักถึงผู้ชวนหรือผู้ให้ด้วย ว่าหากคุณทำการปฏิเสธไปแล้ว จะส่งผลกระทบอะไรกับเขาหรือไม่ อย่างน้อย ๆ ก็เพื่อให้เป็นการรักษาน้ำใจของเขาคนนั้นเอาไว้

4. หาวิธีบอกปฏิเสธให้เหมาะสม

          เมื่อคุณถูกชักชวนให้ไปไหนหรือทำอะไร ก็อาจจะเจอวิธีการชักชวน ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการชวนต่อหน้า ชวนทางโทรศัพท์ ชวนทางอีเมล์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นแล้วเวลาที่คุณตอบกลับไป ก็ควรจะเลือกตอบให้เหมาะสม หรือให้เขารับรู้ได้ดีที่สุด

5. มีเหตุผลในการปฏิเสธ

          คุณควรบอกเหตุผลในการปฏิเสธเพียงสั้น ๆ เท่านั้น เอาแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ใจความ อย่าเยิ่นเย้อ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ดูน่ารำคาญและไม่จริงใจ เหมือนพยายามหาข้ออ้างมาปฏิเสธมากกว่า

6. ตอบปฏิเสธอย่างสุภาพ

          วิธีนี้ถือเป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ชักชวนรู้สึกเสียน้ำใจน้อยที่สุด แถมยังจะช่วยให้เขาเข้าใจถึงเหตุผลที่คุณปฏิเสธได้ดีอีกด้วย

7. มีตัวช่วยในการปฏิเสธ

          หลาย ๆ ครั้งที่คุณไม่อาจที่จะปฏิเสธได้ด้วยตัวของคุณเอง หรืออาจจะยังกล้า ๆ กลัว ๆ ลองให้คนอื่นเป็นคนบอกปฏิเสธแทนคุณ ก็เข้าท่าอยู่ไม่น้อย

8. ทำตัวเองให้ยุ่งเข้าไว้

          อีกหนึ่งวิธีที่หลีกเลี่ยงและทำให้คุณปฏิเสธได้อย่างสมเหตุสมผล คุณต้องทำตัวเองให้ยุ่งวุ่นวายเข้าไว้ โดยอาจจะอ้างเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องใด ๆ ก็แล้วแต่

9. เขียนระบายอารมณ์ซะก่อน

          คุณเชื่อหรือไม่ว่า การเขียนสิ่งที่คุณไม่อยากทำ หรือเขียนระบายความในใจถึงสิ่งที่คุณกำลังจะปฏิเสธ จะช่วยให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น ที่สำคัญยังทำให้คุณได้คิดไตร่ตรองว่าควรจะตอบตกลงหรือปฏิเสธมากกว่ากัน

10. ยื้อเวลา

          ลองวิธีแบบง่าย ๆ สั้น ๆ ด้วยการยื้อเวลาในการตอบตกลงไปเรื่อย ๆ ทำเป็นไม่สนใจบ้าง บ่ายเบี่ยงการให้คำตอบบ้าง ก็ช่วยคุณได้เยอะเลยล่ะ

11. ไม่ต้องตอบกลับแต่อย่างใด

          หากคุณมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำ จนแทบจะไม่มีเวลาตอบอะไรใครทั้งนั้น ก็ไม่ต้องกังวลไป ปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้นก่อน หรือไม่ก็เลือกตอบแต่เรื่องที่สำคัญ ๆ เท่านั้นจะดีกว่า

          และนี่ก็คือวิธีที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้การเลือกปฏิเสธอย่างเหมาะสม และคงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากคุณจะพูดปฏิเสธเรื่องบางเรื่องหรือคนบางคนไปบ้าง เพราะนั่นจะทำให้คุณรู้สึกสบายใจ และมีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นตามแต่ที่ใจคุณจะต้องการได้อีกเยอะเลย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
11 วิธีปฏิเสธคนให้เป็น อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2554 เวลา 14:48:03 108,837 อ่าน
TOP