x close

วธ.อึ้ง! ช่างสักเผยต่างชาติฮิตสักรูปศาสนาที่ของลับ


วธ.สั่งห้ามใช้ 6 สัญลักษณ์พระพุทธศาสนาเป็นตราสินค้า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วธ.ออกกฏห้ามสักรูปสัญลักษณ์ทางศาสนา พร้อมชี้แจงต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลก และเตรียมออกใบประกอบวิชาชีพช่างสัก ขณะที่ช่างสักเผย ชาวต่างชาติชอบสักรูปศาสนาไว้ที่ของลับ

          วานนี้ (9 มิถุนายน) ทางกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ได้จัดประชุมเสริมสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการสัก และบุคลากรผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้นำสัญลักษณ์ทางศาสนาไปใช้อย่างเหมาะสม โดยนายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า อยากทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการสัก ในเรื่องการใช้สัญลักษณ์ทางศาสนา มาสักไว้บนร่างกาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบรอยสักสัญลักษณ์พุทธศาสนา เพราะจะกระทบกระเทือนจิตใจคนไทย ซึ่งทาง วธ. ได้ประสานงานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อให้มีการตรวจสอบรอยสักภาพที่ไม่เหมาะสม พร้อมทั้งให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งต่อสถานฑูตไทยทั่วโลก เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย และสร้างจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยเสนอให้ออกใบประกอบวิชาชีพแก่ผู้ประกอบการสักด้วย

         ทางด้าน  นายนนทิวัฒน์ จันทรประสิทธิ์ ผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการและช่างสักลาย จ. ภูเก็ต ได้เปิดเผยว่า รอยสักที่มีภาพเกี่ยวกับศาสนาต่าง ๆ กำลังนิยมมากในวงการสักทั่วโลก แต่ช่างสักไทย ไม่มีใครที่จะสักหน้าพระพุทธรูปต่ำกว่าเอวลงไปแน่นอน

       ขณะที่ นายเอกชัย วันเพ็ญ ผู้ประกอบการร้าน AKE Tatoo จ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตนจะไม่สักภาพพระพุทธรูปในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม และไม่รับสักให้กับเด็กอายุที่ต่ำกว่า 15  หากต้องการสัก ต้องมีผู้ปกครองมารับรองด้วย

       อย่างไรก็ตาม จากการประชุมในครั้งนี้ยังได้ข้อมูลที่น่าตกใจก็คือ ชาวต่างชาตินิยมสักสัญลักษณ์ทางศาสนาไว้บริเวณที่ลับ โดยเฉพาะก้น ซึ่งพวกเขาทราบว่าเป็นสิ่งที่ควรเคารพ แต่ก็อยากสัก เพราะชอบและพอใจ โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ.อึ้ง! ช่างสักเผยต่างชาติฮิตสักรูปศาสนาที่ของลับ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2554 เวลา 08:00:39 21,794 อ่าน
TOP