x close

ทักษิณ เผยรอยเตอร์ส อยากกลับไทย ไปงานแต่งลูกสาว



ทักษิณ ชินวัตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ทักษิณ เผยหนุน ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ หวังจะกลับไทยเดือนธันวาคมนี้ เพื่อมาร่วมงานแต่งลูกสาว และหวังว่าไทยจะกลังมาสามัคคีกันอีกครั้ง 

          เมื่อวันพฤหัสบดี ที่16 มิถุนายน เว็บไซด์หนังสือพิมพ์ เดอร์ สปีเกล ในเยอรมนี ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ที่เมืองดูไบ  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้ชื่อเรื่องว่า "ประเทศไทยต้องกลับมามีความสามัคคีอีกครั้ง" โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับการเลือกตั้งในประเทศไทยว่า อีกไม่นาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อเบอร์ 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่เป็นน้องสาวเขาเขาอาจจะได้เป็นผู้นำประเทศ เพราะขณะนี้โพลทุกสำนักชี้ว่ามีคะแนนนิยมนำหน้าพรรคอื่น แต่เขาก็เป็นห่วงน้องสาวมาก เพราะประเทศไทยมีวัฒนธรรมทางการเมืองของการใช้ความรุนแรง และเหมือนกับว่าอาจจะมีการโกงการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้น้องสาวของเขาได้ชัยชนะ เขาได้แต่หวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและเสรี แม้ว่ากองทัพกำลังใช้อิทธิพลอย่างมาก แต่หวังว่าพรรคเพื่อไทยจะมีคะแนนนำจนถึงระดับที่รัฐบาลไม่สามารถบิดเบือนผลการเลือกตั้งได้

          ต่อข้อถามว่า ทำไม น.ส.ยิ่งลักษณ์จึงเหมาะกับตำแหน่งนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า สิ่งที่ไทยต้องการมากกว่าอะไรทั้งหมดในเวลานี้คือความสมานฉันท์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มีมลทินทางการเมือง และเป็นนักธุรกิจที่คุ้นเคยกับการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ ผู้สื่อข่าวซักว่า หากมีการโกงการเลือกตั้ง จะเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยออกมาประท้วงหรือไม่ ทักษิณตอบว่า เราพยายามไม่ให้เกิดการประท้วง เราไม่ต้องการแก้แค้น แต่จะเสนอการปรองดองกับฝ่ายที่ต่อต้าน ประเทศไทยต้องกลับมามีความสามัคคีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ได้ทำ ทำให้รัฐบาลชุดนี้ไม่มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง

          เมื่อถามถึงเรื่องการปรองดองจะรวมถึงการนิรโทษกรรมแก่ฝ่ายที่มีส่วนรับผิดชอบในการสังหารเมื่อปีที่แล้วด้วยหรือไม่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า หากมีหลักฐาน ควรไต่สวนอย่างยุติธรรม แต่ก่อนอื่นเราต้องทำความจริงให้เป็นที่ประจักษ์เสียก่อน ไม่ว่าคนคนนั้นจะสังกัดพรรคไหน ทั้งพวกเสื้อเหลือง เสื้อแดง และทหาร 

          ส่วนที่มีข่าวว่า ตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีหลายคนบอกว่าเขาก็ไม่ใช่นักประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ซึ่งเรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวยอมรับข้อวิจารณ์นี้ ว่าทำผิดพลาด โดยเฉพาะในสงครามปราบปรามยาเสพติดเพราะคาดหวังสูงเกินไป ต้องการให้เกิดผล ต้องการขู่ให้พวกอาชญากรหวาดกลัว แต่ไม่เคยสั่งฆ่าใคร แม้แต่นายสนธิ ลิ้มทองกุล 

          ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าคนเสื้อแดงได้รับการจ้างวานให้ออกสู่ท้องถนนจนถูกยิงเสียชีวิตเมื่อปีผ่านมานั้น  พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คุณไม่สามารถจ้างใครให้ไปถูกยิงได้  ส่วนกรณีที่มีหลายคนสงสัยว่า ทำไม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กลับไปสู้คดีในไทย เกี่ยวกับเรื่องนี้เขาตอบว่า จะกลับหากมีหลักประกันว่าจะได้รับการไต่สวนโดยยุติธรรม แต่ในเวลานี้ตนเอง ครอบครัว และผู้สนับสนุนไม่อาจคาดหวังถึงความยุติธรรมได้ ในตอนท้ายของการให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า อยากกลับเมืองไทยในเดือนธันวาคม ซึ่งบุตรสาวคนโตจะแต่งงานในเดือนธันวาคมนี้ และถึงตอนนั้นน้องสาวอาจกำลังเป็นผู้นำประเทศก็ได้ 

          และนี่คือ คำเปิดใจ ของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เผยรอยเตอร์ส อยากกลับไทย ไปงานแต่งลูกสาว อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:55:40 32,907 อ่าน
TOP