ลือสนั่น!! PopCap เตรียมขายกิจการเกมส์ 3 หมื่นล้านบาท

ลือสนั่น!! PopCap เตรียมขายกิจการเกมส์ 3 หมื่นล้านบาท
PopCap

Bejeweled
Bejeweled

ZUMA
ZUMA

Plants vs Zombies
Plants vs Zombies

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook popcap , popcap.com

           ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการเกมส์ของโลกเลยทีเดียวสำหรับ ป๊อปแค็ป (PopCap) บริษัทผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นเกมส์ยอดนิยมอย่าง "Plants vs Zombies" และ "Bejeweled" หลังมีข่าวลือหนาหูว่า บริษัทกำลังจะถูกซื้อกิจการด้วยมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท !!

           เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เว็บไซต์ techcrunch.com รายงานว่า มีกระแสข่าวลือในวงการเกมมากมาย ถึงการที่ PopCap กำลังจะถูกซื้อกิจการ ด้วยจำนวนเงินสูงถึง 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงอย่างมาก เพราะ PopCap มีรายได้ในปีล่าสุด ประมาณ 3 - 4 พันล้านบาทเท่านั้น และแม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยถึงบริษัทที่จะซื้อกิจการของ PopCap แต่ก็เป็นที่คาดการณ์กันว่า น่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง "Zynga" ผู้ผลิตเกมส์สุดฮิตอย่าง "CityVille" หรือไม่ก็ "Electronic Arts" (EA) ที่จะเข้ามาซื้อกิจการในครั้งนี้

เกมส์ Plants vs Zombies
เกมส์ Plants vs Zombies

           ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ที่ได้กล่าวไปนั้น ถือว่ามีความเป็นไปได้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทเกมส์อย่าง EA เนื่องจากการที่ EA ยังไม่มีเกมส์บนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ หรือบนเครือข่ายสังคมออนไลน์แบบจริง ๆ จัง ๆ แม้ว่าบริษัทจะซื้อแอพพลิเคชั่น "Playfish" ไปแล้วเมื่อสองปีก่อนก็ตาม ซึ่งหาก EA ได้ครอบครองกิจการของ PopCap จริง ก็จะทำให้บริษัทไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมมากนัก เพราะ PopCap มีเกมส์สุดฮิตมากมายไว้คอยรองรับอยู่แล้ว

           นอกจากตัวเต็งทั้งสองบริษัทแล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีบริษัทอื่น ๆ เข้ามาซื้อกิจการของ PopCap โดยเฉพาะบริษัทเกมในเอเชีย เช่น "DeNA" ที่สร้างรายได้ในช่วงเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมาจากเกม "ngmoco" ได้มากถึง 9 พันล้านบาท แถมยังมี "Tencent" บริษัทเกมจากจีนเป็นหนึ่งในตัวเต็งด้วยเช่นเดียวกัน

           อย่างไรก็ดี เคยมีกระแสข่าวลือถึง PopCap มาก่อนหน้านี้แล้วว่า PopCap จะขยายกิจการด้วยการจดทะเบียนในตลาดหุ้นภายในปีนี้ เพื่อให้ราคาหุ้นที่ซื้อขายกันนอกตลาดมีมูลค่าสูงมากขึ้นกว่าเดิม

           งานนี้ไม่ว่าจะเป็นจริงตามข่าวลือหรือไม่ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า อัตราการเจริญเติบโตของธุรกิจเกมส์บนโลกออนไลน์มีการปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ  และจะมีมูลค่าที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือสนั่น!! PopCap เตรียมขายกิจการเกมส์ 3 หมื่นล้านบาท โพสต์เมื่อ 23 มิถุนายน 2554 เวลา 17:49:33 9,173 อ่าน
TOP
x close