x close

ก.เกษตรฯ เต้น! ข้าวหอมมะลิไทยถูกผสมขายในจีน-สหรัฐ



ข้าว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

       ต่างประเทศแจ้งไทย เจอข้าวหอมมะลิเกรดต่ำปน โดยเฉพาะที่ จีน-อเมริกา ทางด้าน ก.เกษตร แฉนักธุรกิจไทยแอบผสมข้าวเกรดต่ำ บรรจุถุงใหม่ ปลอมตรารวงข้าวไทย ด้าน ก.พาณิชย์ เมินดำเนินคดี อ้างขั้นตอนวุ่นวาย

      กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางกระทรวงเกษตรได้จัดประชุมร่วมกับผู้แทนสำนักการเกษตรต่างประเทศ ประจำเมืองสำคัญทั่วโลก ผ่านทางระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ เพื่อหารือถึงปัญหาด้านการเกษตรในต่างประเทศ โดยมี นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ ทำหน้าที่ เป็นประธาน ซึ่งประเด็นหลักในการประชุมกันครั้งนี้ก็คือ ปัญหาข้าวหอมมะลิไทยที่ถูกปลอมปนในประเทศจีน หลังทางการจีนได้ตรวจพบ และเข้าจับกุมกับบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำการปลอมปนข้าวของไทย ส่งจำหน่ายในหลายพื้นที่ของประเทศจีน

      ทั้งนี้ ผู้แทนสำนักการเกษตรต่างประเทศ ประจำมณฑลกวางโจว ระบุว่า จากการที่ทางการจีนเข้าจับกุมบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจีนนั้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของข้าวหอมมะลิไทยเป็นอย่างมาก เพราะขณะนี้ผู้บริโภคต่างไม่มั่นใจว่าเป็นข้าวหอมมะลิแท้จากไทยหรือไม่ จึงไม่กล้าซื้อมาบริโภค

     นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุว่า การจับกุมบริษัทดังกล่าว มีนักธุรกิจไทยรายใหญ่เข้าไปถือหุ้นร่วมอยู่ด้วย ซึ่งทางการจีนกำลังสอบสวนถึงผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียด  ซึ่งนอกจากจะปลอมปนข้าวเกรดต่ำผสมลงไปในข้าวหอมมะลิแล้ว ยังพบการปลอมแปลงตราสัญลักษณ์ คำว่า "ข้าวจัสมินไรท์ (หอมมะลิ)" ตรารวงข้าว ที่เป็นสัญลักษณ์ของการค้าของกระทรวงพาณิชย์อีกด้วย  โดยกระบวนการปลอมปนข้าวเกรดต่ำนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากในไทย แต่เกิดขึ้นในต่างประเทศ คือ หลังจากที่ไทยส่งข้าวหอมมะลิออกต่างประเทศแล้ว ทางบริษัทเอกชนในจีนดังกล่าว ก็นำข้าวเกรดต่ำมาผสม แล้วบรรจุถุงใหม่ที่มีตราสัญลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้กระบวนดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศจีนเท่านั้น ยังได้เกิดขึ้นในประเทศ สหรัฐอเมริกา และในยุโรปด้วย

        ทางด้านผู้แทนสำนักการเกษตรของสหรัฐฯ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมากตามห้างร้านและซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง โดยมีข้าวสารที่ระบุว่า "ข้าวจัสมินไรท์ (หอมมะลิ)" เป็นภาษาไทย มาขายจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยมาสวมรอยแทน อีกทั้งยังได้รับแจ้งจากร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ว่าพบข้าวหอมมะลิไทยปลอมปนอยู่มาก

       ขณะเดียวกัน ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องมารับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง เมื่อทราบเรื่องแล้ว ก็ไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องแต่อย่างใด โดยทางพาณิชย์แจ้งว่า ไม่อยากดำเนินคดีเพราะมีขั้นตอนที่วุ่นวาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.เกษตรฯ เต้น! ข้าวหอมมะลิไทยถูกผสมขายในจีน-สหรัฐ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2554 เวลา 15:32:11 6,149 อ่าน
TOP