x close

จีนเปิดตัวสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก !!













เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก intl.ce.cnnews.cnhubei.comchina.newssc.orgtaishang365.com

          ขึ้นชื่อว่าประเทศจีน ย่อมทำอะไรที่ยิ่งใหญ่อลังการอยู่เสมอ ล่าสุดก็เพิ่งเปิดตัวสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการแล้ว !!

          เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เว็บไซต์ ไชน่า เดลี่ ของจีน รายงานว่า ทางการจีนได้เปิดตัวสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (30 มิถุนายน) โดยสะพานดังกล่าวมีชื่อว่า "สะพานชิงเต่าไห่วาน" (Qingdao Haiwan) ทอดผ่าน "อ่าวเจียวโจว" (Jiaozhou Bay) มีระยะทางทั้งสิ้น 42 กิโลเมตร และเชื่อมต่อระหว่างเมืองท่าชิงเต่า (Qingdao) กับเกาะหวงเต่า (Huangdao) นับเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก

          สำหรับสะพานอ่าวเจียวโจวนี้ ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน แถมยังตัดผ่านอ่าวสำคัญ ๆ ของจีนถึง 3 แห่งอีกด้วย สะพานแห่งนี้มีขนาดความกว้าง 35 เมตร ถือเป็นสะพานข้ามทะเลที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลก โดยทางการจีนได้ใช้เงินลงทุนกับสะพานนี้ไปกว่า 46,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ดีสะพานดังกล่าวได้ผ่านการประเมินผลการปฏิบัติงานแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยตัวสะพานและอุโมงค์ที่ใช้ลอดใต้ทะเล จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปให้สัญจรในวันนี้

          ทั้งนี้ ทางการจีนใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปีด้วยกัน และใช้ตอม่อมากกว่า 5,000 ต้น  ซึ่งตามข้อมูลของกินเนส บุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ระบุว่า สะพานข้ามทะเลของจีนมีความยาวเหนือเจ้าของสถิติเดิมอย่างสะพานข้ามทะเลสาบพอนท์ชาร์เทรน คอสเวย์ (Lake Pontchartrain Causeway) ในรัฐหลุยเซียนา ของสหรัฐฯ ด้วยระยะทางที่มากกว่า 4 กิโลเมตร



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเปิดตัวสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก !! อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:32:56 46,068 อ่าน
TOP