x close

ร.อ.ธรรมนัส ปัดส่งชายชุดดำเผาไล่ที่สมัชชาคนจน




ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัว ข่าว 3

         ร.อ.ธรรมนัสเข้ามอบตัวแล้วคดีบงการเผาชุมชนเกษตรกรที่คลองหลวง ก่อนแถลงข่าวปัดส่งชายชุดดำเข้าเผาไล่ที่ ชี้ถูกแอบอ้างชื่อ

         ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) วานนี้ (5 กรกฎาคม) พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีชายชุดดำกว่า 200 คนบุกเผาทำลายชุมชนกลุ่มเกษตรกรเครือข่าย 4 ภาค ในที่ดินบริษัท ไทยอเมริกัน เท็กซ์ไทล์ จำกัด และบริษัท ไทเมล่อน จำกัด ริมถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ว่า ล่าสุดพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวงได้ออกหมายจับชายฉกรรจ์ที่ร่วมก่อเหตุดังกล่าวเพิ่มอีก 6 คน ตามที่กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพขณะก่อเหตุไว้ได้ พร้อมทั้งเตรียมออกหมายจับเพิ่มเติมอีกประมาณ 20 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

         ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานกรรมการบริษัท ธรรมนัสกรุ๊ป จำกัด ซึ่งถูกออกหมายจับไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวนั้น พล.ต.ต.ประวุฒิกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเวลาและสถานที่ที่แน่ชัด ซึ่งการพิจารณาโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานล่าช้าจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวบานปลายนั้น ได้มอบหมายตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้ บช.ภ.1 ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงตำรวจที่ละเลยปล่อยให้เกิดเหตุบานปลาย เพื่อดำเนินการทางวินัย

         ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.วัฒนา เขตร์สมุทร ผบก.ภ.ปทุมธานี ไปช่วยราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีบกพร่องต่อการปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว
 
         อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รอง ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้เข้ามอบตัวที่ศาลจังหวัดธัญบุรีตามหมายจับ ในคดีร่วมกับพวกกรณีจ้างวานชายชุดดำเผาบ้านกลุ่มเกษตรกร 4 ภาคแล้ว พร้อมกับยื่นประกันตัวซึ่งศาลอยู่ระหว่างพิจารณา

         โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือ ผู้กองมนัส เจ้าของ บจก.ธรรมนัส การ์ด พร้อมด้วยทนายความและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนตัว เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภายในศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 ของศาลจังหวัดธัญบุรี จนเวลาผ่านไประยะหนึ่ง ผู้กองมนัสก็หลบไปขึ้นรถยนต์เดินทางกลับ

         ทนายความของ ร.อ.ธรรมนัส บอกกับนักข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นพนักงานสอบสวน และขอให้การในชั้นศาล ก่อนจะใช้สมุดฝากเงินธนาคารกสิกรไทย วงเงิน 500,000 บาท ยื่นประกันตัวออกไป และจะมีการนัดสอบปากคำที่ศาลอีกครั้งในวันที่ 23 สิงหาคม 2554 เวลา 09.00 น.

         และล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ (6 กรกฎาคม) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้แถลงข่าวกรณีตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ฐานก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด ด้วยการจ้างวานให้วางเพลิงเผาทรัพย์ โรงเรือน ที่อยู่อาศัยผู้อื่น โดย ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ชายชุดดำที่พกผ้าพันคอสีเขียวบุกเผาเพิงพักของกลุ่มสมัชชาคนจนนั้น ไม่ได้เป็นของ บริษัท ธรรมนัส การ์ด เพราะเจ้าหน้าที่ของบริษัทธรรมนัส การ์ด ที่แท้จริงจะแขวนบัตรพนักงานอย่างชัดเจน มีอาวุธเพียงกระบอง กุญแจมือ และเครื่องมือสื่อสาร เท่านั้น

         ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทไปในพื้นที่นั้นจริง แต่ต้องการที่จะเข้าไปช่วยชาวบ้านขนของออกจากพื้นที่ เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจาตกลงกับแกนนำกลุ่มสมัชชาคนจนแล้วว่า ให้ย้ายออก ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส อ้างว่า กลุ่มสมัชชาคนจนที่มีการต่อสู้กับชายชุดดำ ไม่ใช่สมัชชาคนจนที่แท้จริง โดย บริษัทธรรมนัส กรุ๊ป จำกัด ได้สัญญาว่า จะชดเชยให้กับกลุ่มสมัชชาคนจน หลังคาเรือนละ 15,000 บาท ตามที่กลุ่มสมัชชาได้จ่ายเงินกับผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ก่อนที่จะเข้ามาอยู่ รวมถึงจะชดเชยให้เป็นค่ารถกลับบ้านด้วย






[5 กรกฎาคม] สั่งย้าย ผบก.ปทุมฯ เซ่นชุดดำเผาไล่ที่ชาวบ้าน

          ผบ.ตร. สั่งย้าย ผบก.ปทุมฯ หลังปล่อยชายชุดดำบุกเผาไล่ที่หมู่บ้านชาวไทย 4 ภาค พร้อมขออนุมัติศาลออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง

          วานนี้ (4 กรกฎาคม) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.วัฒนา เขตร์สมุทร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ช่วยราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และให้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ทำหน้าที่รักษาราชการแทน จากกรณีปล่อยให้กลุ่มชายชุดดำกว่า 200 คน เผาทำลายบ้านพักกลุ่มชาวไทย 4 ภาค หรือกลุ่มสมัชชาคนจน ย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี จนเหตุการณ์บานปลาย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา

          ส่วนความคืบหน้าทางคดี ตำรวจภูธรคลองหลวง ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายธรรมนัส พรหมเผ่า และชายไทยไม่ทราบชื่อนามสกุล อายุประมาณ 48 ปี ที่ปรากฏตามภาพถ่าย ในข้อหา จ้างวานผู้อื่นให้กระทำผิดด้วยการให้วางเพลิงเผาทรัพย์โรงเรือนที่อยู่อาศัยของผู้อื่น พร้อมเร่งสืบสวนดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

          ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังสั่งการให้ตำรวจทุกพื้นที่ ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินในลักษณะเดียวกัน หากพบให้ติดต่อประสานเจ้าของที่ดิน ให้ดำเนินการกับผู้บุกรุก หรือกลุ่มบุคคลที่หลอกให้ชาวบ้านเข้าไปถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินของผู้อื่น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลาม





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.อ.ธรรมนัส ปัดส่งชายชุดดำเผาไล่ที่สมัชชาคนจน อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:47:56 17,381 อ่าน
TOP