x close

มุ้งเพื่อไทยยังวุ่นชิงเก้าอี้ - ทักษิณ ห้าม 7 คนเป็น รมต.


ทักษิณ ชินวัตร

 


           เก้าอี้ รมต. พรรคเพื่อไทยยังไม่ลงตัว ด้านทักษิณสั่งห้าม 7 คนเป็น รมต. ล้วนมาจากกลุ่มมิ่งขวัญ ชวลิต และกลุ่มที่เคยทิ้งพรรค

           ศึกเก้าอี้ดนตรีภายในพรรคเพื่อไทยยังวุ่น หลังจากว่าที่ ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยแต่ละกลุ่มออกมาแสดงตัวเรียกร้องให้คนของกลุ่มของตัวเองได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างกรณีที่ ส.ส. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกมากล่าวว่า ส.ส. จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือควรจะได้ตำแหน่งอย่างน้อย 10 เก้าอี้ เพราะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากที่สุด

           ทั้งนี้ แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการจัดสรรเก้าอี้ภายในพรรคว่า เป็นที่คาดการณ์ว่า ส.ส. จากภาคอีสานจะควบเก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 10 ตำแหน่ง แต่ยังมีปัญหาจัดสรรไม่ลงตัว เพราะมี ส.ส. มากถึง 104 คน และแบ่งเป็นหลายกลุ่ม แม้แต่ในจังหวัดเดียวกันเองยังต้องชิงเก้าอี้กัน อย่างเช่นในจังหวัดชัยภูมิที่มี ส.ส. 6 คน มีคู่ชิงถึง 2 คน คือ นายเจริญ จรรย์โกมล จากกลุ่มอีสานพัฒนา และ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ซึ่งคาดการณ์ว่า หวยน่าจะไปออกที่ นพ.สุรวิทย์ ซึ่งเป็นเลขานุการภาคอีสาน และเป็นเพื่อนสนิทของนายพายัพ ชินวัตร  

           ส่วนในจังหวัดอื่น ๆ ก็ยังมีปัญหาแบ่งเค้กกันไม่ลงตัวเช่นกัน อย่างที่จังหวัดเชียงราย ได้รับการเปิดเผยว่า นายสามารถ แก้วมีชัย ต้องมาชิงตำแหน่งกับนายอิทธิเดช แก้วหลวง ซึ่งแม้ว่านายสามารถจะเคยเป็นรองประธานสภา ทำให้ดูมีภาษีดีกว่า แต่ที่ผ่านมานายสามารถมีท่าทีสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย อาจทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ไว้วางใจ ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในจังหวัดเชียงรายสนับสนุนนายอิทธิเดชมากกว่า เนื่องจากนายสามารถไม่ค่อยมาดูแล ส.ส.ในจังหวัด

           แหล่งข่าวยังกล่าวอีกด้วยว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ทางพรรคต้องพิจารณาในการจัดโผ รมต. ก็คือ บัญชีบุคคลต้องห้ามเป็นรัฐมนตรีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จัดทำขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่เคยสร้างปัญหาให้กับพรรคในอดีต ทำให้คนภายในพรรควิจารณ์ไปทั่วว่าเป็นการชิงใบแดงจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

           ทั้งนี้ มีรายงานว่า บุคคลต้องห้ามดังกล่าวมีประมาณ 7-8 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ

           1.กลุ่มสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้แก่ นายสุพล ฟองงาม ว่าที่ ส.ส.อุบลราชธานี ,นายสามารถ แก้วมีชัย ว่าที่ ส.ส.เชียงราย และนายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สาเหตุมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่พอใจในตัวนายมิ่งขวัญหลายกรณี ตั้งแต่ตั้งก๊กตั้งก๊วน กระทั่งผลงานการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่เข้าตา ทำให้บรรดาคนใกล้ชิดนายมิ่งขวัญโดนหางเลขไปโดยปริยาย

           แต่สำหรับนายมิ่งขวัญเอง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะให้โอกาสอีกครั้ง เพราะเคยถูกถอดออกจากการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ครั้งนี้จึงมีสิทธิ์ครองเก้าอี้เสนาบดีอีกครั้ง แต่คงไม่ได้ครองตำแหน่งในกระทรวงเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

           2.กลุ่มความหวังใหม่ ลูกน้อง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ไม่ว่าจะเป็นนายไพจิต ศรีวรขาน ว่าที่ ส.ส.นครพนม, นายพีรพันธ์ พาลุสุข ว่าที่ ส.ส.ยโยธร และพล.ต.ศรชัย มนตริวัต ว่าที่ ส.ส.กาญจนบุรี ที่เสี่ยงต่อการหลุดโผ รมต.อย่างยิ่ง หลังจาก พล.อ.ชวลิต ชิงลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปก่อนหน้า โดยไม่ได้ออกมาแถลงข่าว สร้างความเคลือบแคลงใจให้สังคม และอาจจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่พอใจ

          
3.กลุ่มที่เคยทิ้งพรรค ไม่ว่าจะเป็นนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่เคยลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือจะเป็น พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต ผบ.ตร.ที่เคยมีข่าวว่าจะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายก็ชวด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มุ้งเพื่อไทยยังวุ่นชิงเก้าอี้ - ทักษิณ ห้าม 7 คนเป็น รมต. อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:20:27 31,124 อ่าน
TOP