x close

ร่วมไว้อาลัยทหาร - ช่างภาพช่อง 5 เหยื่อ ฮ.ตก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กองพลทหารราบที่ 9 , ครอบครัวข่าว 3 , กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหาราบที่ 29  , facebook อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ , Youtube รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ โพสต์โดย CiNNtv1 , ไทยโพสต์ 

          ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งของกองทัพไทย เมื่อเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ของกองทัพบกประสบอุบัติเหตุตก ณ ผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะออกปฏิบัติภารกิจจับกุมผู้บุกรุกพื้นที่ป่า และผลักดันชนกลุ่มน้อยตามแนวตะเข็บชายแดน เพื่อรักษาผืนป่าฝั่งตะวันตกของประเทศไทยเอาไว้ ส่งผลให้มีทหารพลีชีพถึง 5 นาย

          แต่ทว่า เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะในอีก 3 วันถัดมา ขณะที่ทหารอีก 8 นาย พร้อมด้วยช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 กำลังเดินทางเข้าไปลำเลียงศพนายทหาร 5 นายที่เสียชีวิต เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ทั้ง 9 ชีวิตนั่งไปปฏิบัติภารกิจกลับประสบอุบัติเหตุตกซ้ำรอยเดิม กระทั่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 9 ศพ สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้าติดตามข่าวนี้ด้วยใจลุ้นระทึก และวิงวอนให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้น

          และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม เราก็ต้องได้ยินข่าวสลดใจอีกครั้ง หลังจากที่เครื่องเบลล์ 212 ตกซ้ำอีกครั้งเป็นลำที่ 3 ระหว่างขนอุปกรณ์เพื่อมาสนับสนุนภารกิจเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตจากแบล็กฮอว์ก  ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิตอีก 3 นายและบาดเจ็บ 1 นาย

          อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่เพียงแต่สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ญาติพี่น้องของเหล่าทหาร-ช่างภาพช่อง 5 เท่านั้น คนไทยทั่วประเทศต่างก็รู้สึกสะเทือนใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน  เพราะในช่วงเวลาเพียงแค่ 9 วัน เราต้องสูญเสียกำลังพลทหารที่เสียสละชีพจากการปฏิบัติหน้าที่ถึง 17 คน 

          ... เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี และสดุดียกย่องผู้กล้าที่ทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายของชีวิต กระปุกดอทคอม จึงขอเชิญชวนเพื่อน ๆ มาร่วมไว้อาลัยให้กับการจากไปของพวกเขากันค่ะ
 




ฮ.ตก ที่่แก่งกระจาน


5 นายทหารกล้าที่พลีชีพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่นฮิวอี้ตกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.254

พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธ์

          1.พ.ต.กิตติภูมิ เอกพันธ์ รองผู้บังคับการกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 19 ตำแหน่งนายทหารยุทธการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ สังกัด พล.ร.9 มีชื่อเล่นว่า อั้น เป็นคนลพบุรีโดยกำเนิด ปัจจุบันอายุ 35 ปี ท่านเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 35 นักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 46 รร.ร.ศร.หลักสูตรชั้นนายพัน รุ่นที่ 82 รร.ร.ศร.หลักสูตรเสนาธิการ รุ่นที่ 87 รร.สธ.ทบ.สบส เข้ารับตำแหน่งปัจจุบันเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2537 เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์มงกุฎไทย,จตุรถาภรณ์ช้างเผือก,เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย

          ด้านครอบครัว พ.ต.กิตติภูมิ เป็นบุตรของ จ.ส.อ.อำนาจ เอกพันธ์ และนางชูศรี เอกพันธ์ มีพี่สาว 1 คน และพี่ชายซึ่งรับราชการทหารอีก 1 คน ปัจจุบัน พ.ต.กิตติภูมิ สมรสแล้วกับนางปภาอร จงสุขสิริ ยังไม่มีบุตรด้วยกัน


พ.ต.เกียรติศักดิ์ จันเอี่ยม

          2.พ.ต.เกียรติศักดิ์ จันเอี่ยม (นักบินที่ 1) มีชื่อเล่นว่า เกียรติ เกิดที่จังหวัดลพบุรี ปัจจุบันอายุ 43 ปี ท่านเป็นนักบินสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 และเป็นนักเรียนศิษย์การบิน โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 41 เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์ช้างเผือก และเหรียญราชการชายแดน

          ด้านครอบครัว พ.ต.เกียรติศักดิ์ เป็นบุตรของ จ.ส.อ.ประเทือง จันเอี่ยม ข้าราชการบำนาญ และนางอริยา จันเอี่ยม ปัจจุบัน พ.ต.เกียรติศักดิ์ สมรสแล้วกับนางกมลธร จันเอี่ยม มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ด.ช.ฐาปกรณ์ จันเอี่ยม อายุ 15 ปี และ ด.ญ.กนกอร จันเอี่ยม อายุ 9 ปี


ร.ท.ปรัชญา นวลศรี

          3. ร.ท.ปรัชญา นวลศรี (นักบินที่ 2) มีชื่อเล่นว่า เน๊ะ เป็นนักบินสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 และเป็นนักเรียนศิษย์การบิน โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 49 ปัจจุบันอายุ 34 ปี เป็นคนจังหวัดนครพนม เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญราชการชายแดน

          ชีวิตครอบครัว ร.ท.ปรัชญา เป็นบุตรของ ด.ต.ปรเมษฐ์ วิสัชนาม และนางสมประสงค์ นวลศรี ปัจจุบันท่านสมรสแล้วกับนางสุวัจนี นวลศรี มีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ ด.ช.ปิติภัทร นวลศรี อายุ 1 ปี 8 เดือน


จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว

          4.จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว (ช่างเครื่องที่ 1) มีชื่อเล่นว่า อ้อ เป็นชาวลพบุรีโดยกำเนิด ปัจจุบันมีอายุ 47 ปี และมีตำแหน่งช่างเครื่องปีกหมุน สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 เคยศึกษาหลักสูตรช่างอากาศยานทหารบก โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 11 และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พิทักษ์เสรีชน ชั้น 2 ประเภท 2,เหรียญทองช้างเผือก, เหรียญราชการชายแดน และเหรียญจักรมาลา

          จ.ส.อ.รังสรรค์ เป็นบุตรของพ.ท.ศักดิ์ชาย พลสายบัว และนางสุมาลี พลสายบัว ท่านเคยสมรสกับนางสุภาภร ภรรยาคนแรก แต่ได้หย่าขาดจากกันแล้ว โดยมีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ นางสาวศุภางค์ พลสายบัว อายุ 28 ปี ก่อนที่ จ.ส.อ.รังสรรค์ จะสมรสกับภรรยาคนที่ 2 และมีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ ด.ช.คุณานนท์ พลสายบัว อายุ 3 ปี


จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล

          5.จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล (ช่างเครื่องที่ 2) ชื่อเล่นว่า เอก เป็นชาวลพบุรีโดยกำเนิด จะมีอายุครบ 36 ปีในวันที่ 17 กันยายนปีนี้ ปัจจุบันท่านมีตำแหน่งช่างปีหมุน สังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 เคยเป็นนักเรียนช่างอากาศยานทหารบก โรงเรียนการบินทหารบก รุ่นที่ 21 และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญราชการชายแดน และเหรียญทองช้างเผือก

          จ.ส.อ.ณรงค์เดช เป็นบุตรของ ร.ต.สุนทร พงษ์นุ่มกุล กับนางสำเนียง พงษ์นุ่มกุล ปัจจุบันสมรสแล้วกับนางอัญชลีย์ พงษ์นุ่มกูล ยังไม่มีบุตรด้วยกัน



9 ผู้กล้าที่พลีชีพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์กตกเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2554

พล.ต.ตะวัน เรืองศรี

          1.พล.ต.ตะวัน เรืองศรี มีชื่อเล่นว่า ติ่ง ท่านเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2499 ปัจจุบันอายุ 54 ปี เป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 15 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 26 เริ่มรับราชการทหารเมื่อปี พ.ศ.2522 ด้วยตำแหน่งผู้บังคับหมวดกองร้อยอาวุธเบาผสม กองพันที่ 5 กรมทหารราบที่ 13 และไต่เต้าเรื่อยมา กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2553 ที่ผ่านมา เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี

          ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พล.ต.ตะวัน เรืองศรี มีผลงานมากมาย และเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน รวมทั้งลูกน้องจำนวนมาก ด้วยความที่ท่านทำงานด้วยความมุ่งมั่น จริงใจ และรักลูกน้อง จึงทำให้ท่านตัดสินใจขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำที่ประสบเหตุเพื่อไปช่วยเหลือนายทหารทั้ง 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกในครั้งแรก โดยคำพูดสุดท้ายของท่านก่อนจะเสียชีวิตคือ "ผมจะเดินทางไปด้วยตัวผมเอง เพื่อนำน้อง ๆ ผู้ประสบเหตุทั้ง 5 กลับมาให้ได้ในวันนี้ เพราะสงสารญาติ ๆ ที่รออยู่"

ร.อ.เจตน์ สุดใจ


          2.ร.อ.เจตน์ สุดใจ ชื่อเล่นว่า เจตน์ ตำแหน่งรองผู้บังคับการกองร้อยตระเวนไกลที่ 9 ปัจจุบันอายุ 32 ปี เกิดที่จังหวัดยโสธร เข้ารับราชการครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2546 เป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 40 หลักสูตร รร.จปร.รุ่น 51 หลักสูตร ชั้นนายร้อย รุ่น 120 สถานศึกษา รร.ร.ศร หลักสูตร ชั้นนายพัน รุ่นที่ 94 สถานศึกษา รร.ร.ศร และได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญราชการชายแดน

          ด้านชีวิตครอบครัว ร.อ.เจตน์ สุดใจ เป็นบุตรของนายสมาน สุดใจ (เสียชีวิตแล้ว) กับนางมาลี สุดใจ มีพี่สาว 1 คน และน้องชาย 1 คน สมรสกับนางมาริณี ปลดเปลื้อง มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ ด.ญ.กมลพร สุดใจ อายุ 5 ปี , ด.ช.นรบดี สุดใจ อายุ 4 ปี และ ด.ช.บุรวิตต์ สุดใจ อายุ 1 ปี


ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช


          3.ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช ชื่อเล่นว่า ยอร์ช ตำแหน่ง นายทหารฝ่ายยุทธการและการข่าว กองพลทหารราบที่ 9 ปัจจุบันอายุ 30 ปี เป็นชาวกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด ก่อนเข้ารับราชการได้จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียน ภปร.ราชวิทยาลัย นครปฐม และได้เข้าศึกษาในหลักสูตรโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 42 หลักสูตร รร.จปร.รุ่นที่ 123 สถานศึกษา รร.ร.ศร เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย และจตุรถาภรณ์มงกุฎไทย

          ด้านครอบครัว ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช เป็นบุตรของนายนิทัศน์ บำรุงพืช และนางกิมไล้ บำรุงพืช มีพี่น้องรวม 4 คน ปัจจุบัน ร.อ.จักรพันธ์ ยังไม่ได้สมรส

ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์


          4.ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ชื่อเล่นว่า กาน ตำแหน่งพนักงานวิทยุโทรเลข สังกัด ร้อย.ลว.ไกล 9 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นชาวกาญจนบุรี จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนวิสุทธรังสี จ.กาญจนบุรี และได้เข้าศึกษาหลักสูตรส่งทางอากาศ รุ่นที่ 46 ปี 53 จาก รร.ร.ศร. หลักสูตรการรบแบบจู่โจม รุ่นที่ 104 ปี 54 จาก รร.ร.ศร. ก่อนจะเข้ารับราชการครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2553

          ส.ต.อิทธิศักดิ์ เป็นบุตรของนายสุดใจ หิณะสุทธิ์ และนางสุรีรัตน์ หิณะสุทธิ์ (เสียชีวิตแล้ว) มีพี่ชาย 1 คน ปัจจุบัน ส.ต.อิทธิศักดิ์ สมรสแล้วกับนางสาวจุฑามาศ ดอนยังไพร

ประพันธ์ เจียมสูงเนิน


          5.พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน ชื่อเล่น หมึก ตำแหน่งผู้บังคับหมวดบริการและซ่อมบำรุง กองบินปีกหมุนที่ 9 ผสม (ทำหน้าที่นักบินที่ 1) ปัจจุบันอายุ 45 ปี เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา ท่านจบหลักสูตรศิษย์การบินทหารบก รุ่นที่ 40/39 หลักสูตร เปลี่ยนคุณวุฒิ ฮ.ท. 60 หลักสูตร นักบินลองเครื่อง ฮ.ท.60 เป็นนักเรียนนายสิบ รุ่นที่ 17 เหล่าทหารม้า เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์มงกุฎไทย, เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้น 2 ประเภท 2, จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก, ตริตาภรณ์มงกุฎไทย, เหรียญราชการชายแดน และเหรียญจักรมาลา

          ชีวิตครอบครัว พ.ต.ประพันธ์ เป็นบุตรของนายเลียง เจียมสูงเนิน (เสียชีวิตแล้ว) และนางเขี่ยม เจียมสูงเนิน ปัจจุบันท่านสมรสแล้วกับนางสุพิชญา เจียมสูงเนิน อายุ 35 ปี มีบุตรด้วยกัน 1 คน คือ ด.ญ.ฟ้าธิดา เจียมสูงเนิน อายุ 13 ปี

พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ


          6.พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ ชื่อเล่น อู๊ด ตำแหน่ง นักบินกองบินปีกหมุนที่ 9 ผสม (ทำหน้าที่นักบินที่ 2) ปัจจุบันอายุ 43 ปี เกิดที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) และศึกษาต่อหลักสูตรศิษย์การบินทหารบก รุ่นที่ 40/39 หลักสูตร เปลี่ยนคุณวุฒิ ฮ.ท. 60 เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จตุรถาภรณ์มงกุฎไทย, จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก, ตริตาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรมาลา

          พ.ต.ชูพันธ์ เป็นบุตรของ จ.ส.อ.พนมศักดิ์ พลวรรณ และนางพัฒนา พลวรรณ มีน้องสาว 2 คน ปัจจุบัน พ.ต.ชูพันธ์ สมรสแล้วกับนางสุวิมลพลวรรณ อายุ 41 ปี มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ด.ช.ณภัทร พลวรรณ อายุ 14 ปี และ ด.ช.ยศพนธ์ พลวรรณ อายุ 12 ปี

จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง


          7.จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ชื่อเล่น คิด ตำแหน่ง ช่างบินปีกหมุนโจมตี กองบินปีกหมุนที่ 9 ผสม ตำแหน่งในสนาม ช่างอากาศยาน/พลยิง ส่วนปฏิบัติการ หน่วยบินทหารบกอโนทัย ปัจจุบันอายุ 31 ปี เกิดที่จังหวัดสุรินทร์ จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสังขะวิทยาคม จ.สุรินทร์ จบการศึกษาทางทหาร หลักสูตรช่างอากาศยานทหารบก รุ่นที่ 28/48 หลักสูตรช่างซ่อม ฮ.ท.60 รุ่นที่ 1

          ชีวิตครอบครัว จ.ส.อ.สมคิด เป็นบุตรของนายทองใบ วงษ์ตาแสง และนางอุบล วงษ์ตาแสง มีน้องชาย 2 คน และน้องสาว 1 คน ปัจจุบัน  จ.ส.อ.สมคิด สมรสแล้วกับนางศิรินทร วงษ์ตาแสง มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ด.ญ.กัญญาณัฐ วงษ์ตาแสง อายุ 4 ปี และด.ญ.นุชวรา วงษ์ตาแสง อายุ 2 ปี

ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์


          8.ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ชื่อเล่น หร่าม ตำแหน่ง ช่างซ่อมเครื่องบินปีกหมุนโจมตี ตอนซ่อมบำรุงเครื่องบิน หมวดบริการและซ่อมบำรุง กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ปัจจุบันอายุ 30 ปี เกิดที่จังหวัดลพบุรี มีบิดาชื่อนายสมบัติ วงษ์สิงห์ มีพี่น้อง 2 คน ส.อ.อร่ามเป็นคนเล็ก

ศรวิชัย คงตันนิกูล


          9.นายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพสายการเมือง สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 มีชื่อเล่นว่า ศร ปัจจุบันอายุ 30 ปี เริ่มทำงานตำแหน่งช่างภาพสายการเมืองที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ก่อนที่ในปี พ.ศ.2548 จะย้ายมาทำงานกับทาง ททบ.5 โดยนายศรวิชัยเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งในระบบส่งภาพผ่านดาวเทียมในระบบวีแกน และระบบ 3จี


3 นายทหารกล้าที่พลีชีพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่นเบลล์ 212 ตกเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2554




           1. พ.ต.ฐิระรัตน์ แก้วกระมล อายุ 47 ปี  นักบินที่ 1 สมรสแล้วกับ น.ท.หญิง อาภาแก้ว กระมล มีบุตรสาวฝาแฝด  2 คน คือ ด.ญ.ปทิตตา(น้องอิ่ม) และ ด.ญ.ปาณิสรา(น้องเอม) อายุ 3 ขวบ 10 เดือน

           2. ร.ท.ปูรณะ หวานใจ นักบินที่ 2 สมรสแล้วกับ น.ส.ศิริวิภา อาจคงหาญ มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน อายุ 3 ขวบ 

           3. จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ช่างเครื่อง สมรสแล้วกับ นางจริรัตน์ จันทร์พัฒน์


          ...และนี่คือ 17 ผู้กล้าที่ประเทศไทยต้องจดจำ และจารึกชื่อไว้ ขอให้ดวงวิญญาณของทุกท่านไปสู่สุคติด้วยเทอญ...




คลิป ประวัติ 5 ชีวิตที่ประสบเหตุ ฮ.ฮิวอี้ตก จากรายการเรื่องเด่นเย็นนี้




คลิป ประวัติ 9 ชีวิตในแบล็กฮอว์ก จากรายการเรื่องเด่นเย็นนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    , กองพลทหารราบที่ 9 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่วมไว้อาลัยทหาร - ช่างภาพช่อง 5 เหยื่อ ฮ.ตก อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:22:34 163,323 อ่าน
TOP