x close

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 28 ของไทย



ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

            ฉลุย!!! ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งนายกฯ คนที่ 28 ของประเทศไทย หลังได้รับเลือกด้วยมติเห็นชอบ 296 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 เสียง และงดออกเสียง 197 เสียง ขณะที่ว่าที่นายกฯ หญิง บอกงานแรกที่จะทำคือลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม

            ในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (5 สิงหาคม) ได้มีการประชุมผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเลือกนายกรัฐมนตรีที่ทางพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการเลือกก็จะใช้วิธีการลงคะแนนอย่างเปิดเผยในการขานชื่อ ซึ่งผู้ที่จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด คือ 251 คนขึ้นไป

            สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เดินทางมาเพื่อเข้าร่วมประชุมในวันนี้ ทางพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้มีการประชุม ส.ส. เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา โดย นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทางพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ 19 เสียง ที่จะสนับสนุนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก็เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลดำเนินไปได้โดยเร็ว และระบุว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี

            ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรค ก็ได้ให้สัมภาษณ์เช่นกัน โดยปฏิเสธกรณีที่ พรรคเพื่อไทย มีการเสนอขอ 2 ตำแหน่งรัฐมนตรี ในคณะรัฐมนตรี และยังปฏิเสธว่า ไม่ได้ผลักดันลูกชายของตนเอง เพื่อที่จะให้ได้เป็นรัฐมนตรี และยังยืนยันว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ขอปิดฉากและพอแล้วในเรื่องนี้ ส่วนทางด้านของพรรคเพื่อไทย ก็ได้ทำการเรียกสมาชิกเข้ามาเช็กชื่อ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจก่อนการประชุม

            ส่วนบรรยากาศทางพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเดินทางทยอยเข้าร่วมประชุมกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อสักครู่ที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เดินทางมาถึงโดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามกับสื่อมวลชนและก็ได้เดินเข้าไปยังอาคารรัฐสภาทันที จากนั้นแกนนำพรรคทั้งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ก็ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง และนอกจากนี้ยังมี ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่น อาทิ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ของพรรครักษ์ประเทศไทย เดินทางมาอย่างสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทักทายสื่อมวลชนก่อนเข้าไปยังรัฐสภา

            และเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ผ่านมา การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มขึ้น แต่ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อนายชูวิทย์  กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้ลุกขึ้นชี้แจงแสดงความไม่พอใจกรณีจัดที่นั่งพรรครักประเทศไทยในห้องประชุม ก่อนที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ จะสั่งให้นั่งลง แต่นายชูวิทย์ไม่ยอมนั่งลง จนในที่สุดต้องมีการเชิญตัวออกจากห้องประชุมไป

            จากนั้น การประชุมสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีได้เริ่มต้นขึ้น โดยนายเสนาะ เทียนทอง ได้เสนอชื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามฉันทานุมัติของพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ จึงได้ขอมติจากที่ประชุมเพื่อรับรองนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งต้องมีอย่างน้อย 100 เสียงขึ้นไป ปรากฎว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ได้เสียงสมาชิกรับรอง 294 เสียง เท่ากับว่าที่ประชุมให้การรับรอง จากนั้นจึงได้เริ่มขานชื่อขอเสียงเห็นชอบจากสมาชิกฯ อย่างเปิดเผยในลำดับต่อไป

          และเมื่อเวลาประมาณ 11.40 น.ที่ผ่านมา การขานชื่อโหวตนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ปรากฎว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ด้วยคะแนนเห็นชอบ 296   คะแนน ไม่เห็นชอบ 3 คะแนน และมีสมาชิกงดออกเสียง 197 คะแนน ซึ่งเท่ากับว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง จึงได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทยต่อไป

            ทั้งนี้ ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ได้งดออกเสียงในการลงมติดังกล่าว ขณะที่มีผู้ไม่เห็นชอบรับรองนางสาวยิ่งลักษณ์ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นายวัชระ เพชรทอง และนายอรรถพร พลบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


          ขณะที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า เบื้องต้นการทำงานคณะรัฐมนตรีจะมีการหารือแนวทาง และการเตรียมความพร้อม ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน อาทิ ปัญหาค่าครองชีพในปัจจุบัน ซึ่งตนจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และขอให้ประชาชนให้เวลาตนเองพิสูจน์การทำงาน ทั้งนี้ ตนเองเพียงคนเดียวคงไม่สามารถทำงานได้ ต้องอาศัยทีมเวิร์กในการร่วมมือ โดยส่วนตัวพร้อมร่วมมือกับทุกหน่วยงาน เพื่อผลักดันให้เกิดประโยชน์กับประชาชน

          ส่วนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ทั้งในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงด้านเศรษฐกิจนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า โดยรวมจะพิจารณาจากผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งโผที่ออกมาในขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น

          นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวถึงการทำงานร่วมกับฝ่ายค้านว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการ อะไรที่เป็นความร่วมมือร่วมกันก็ยินดีหารือกับฝ่ายค้าน เพราะทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง พร้อมกันนี้ยอมรับว่า รู้สึกตื่นเต้นที่จะเริ่มทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

          ส่วนการรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อยู่ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนคงไม่สามารถกำหนดได้ ทำได้เพียงแค่เตรียมตัวรอเท่านั้น ซึ่งหากมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแล้ว ก็จะเริ่มทำงานทันที โดยงานแรกคือการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 28 ของไทย อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2554 เวลา 16:04:54 83,619 อ่าน
TOP