x close

วิป คำคุ้นหู ที่ไม่คุ้นความหมาย ในการเมืองไทย

ในหลวง โปรดเกล้าฯ เปิดประชุมสภา 1 ส.ค.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          "วิป" เป็นคำที่เราได้ยินบ่อยในการเมืองการปกครองของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องมีการแต่งตั้งประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้าน หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า คำ ๆ นี้ ได้ยินบ่อยเหลือเกิน จริง ๆ แล้ว แปลว่าอะไรกันแน่ วันนี้กระปุกดอทคอม จึงขอนำความรู้ดี ๆ จาก ดร. เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ มาไขข้อสงสัยเรื่องนี้กันค่ะ

          คำว่า วิป (whip) หากแปลตามตัวอักษร จะแปลว่า หวด, เฆี่ยน, โบย, ลงแส้, ฝึกอย่างเข้มงวด จากคำแปลดังกล่าวนี้ ยิ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า มาเกี่ยวข้องกับคำทางการเมืองได้อย่างไร? ทั้งนี้ จากหนังสือสารานุกรมศัพท์ทางรัฐศาสตร์ของ อ.อุทัย หิรัญโต ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า...

          "คำว่า whip แปลตามตัวว่า แส้ที่ใช้ปัดยุงหรือสำหรับเฆี่ยนม้า คำนี้เป็นคำที่วงการเมืองอังกฤษยืมมาจากวงการกีฬาส่าสัตว์ กีฬาล่าสัตว์ในอังกฤษสมัยโบราณนั้น พวกขุนนางหรือผู้ดีมักจะเลี้ยงสุนัขไว้เป็นฝูง และฝึกหัดไว้เป็นอย่างอย่างดีเพื่อให้มีหน้าที่ช่วยเหลือในการติดตามหรือล่าสัตว์ ผู้ควบคุมฝูงสุนัขหรือคอยจัดระเบียบให้สุนัขอยู่รวมกันเป็นหมวดหมู่ไม่แตกแยกกัน เพื่อจะติดตามไล่สัตว์ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เรียกว่า whip ซึ่งมีชื่อเต็มว่า whipper in ซึ่งต่อมาวงการเมืองของอังกฤษได้นำคำว่า whip มาใช้ โดยให้มีความหมายถึง บุคคลที่มีหน้าที่ควบคุมเสียงในสภา หรือผู้ทำหน้าที่ควบคุมเสียงในสภา หรือผู้ทำหน้าที่ไล่ต้อนให้สมาชิกไปออกเสียงโดยพร้อมเพรียงกันนั่นเอง"

          ดังนั้น เมื่อนำมาใช้ในการเมืองไทย เราอาจจะเคยได้ยินตำแหน่งที่มีคำว่าวิปอยู่บ่อยครั้ง เช่น ประธานวิป รองประธานวิป และกรรมการวิป ซึ่งประธานวิปรัฐบาล จะเป็นผู้ที่ทำหน้าที่คอยควบคุมบรรดาสมาชิกที่สังกัดพรรคเดียวกันหรือพรรคร่วมรัฐบาลให้มาประชุม ทั้งการประชุมสภาและการประชุมคณะกรรมาธิการ เพื่อให้พรรครัฐบาลหรือพรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงสนับสนุนเพียงพอในการลงมติ และเพื่อป้องกันไม่ให้เสียเปรียบในการลงคะแนนเสียงต่าง ๆ

          จากข้อมูลข้างต้น จึงอาจกล่าวได้ว่า วิปเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญในพรรคการเมือง ที่จะติดต่อเชื่อมโยงบรรดาสมาชิกรัฐสภาในการทำหน้าที่อย่างเป็นเอกภาพ เพื่อประโยชน์ในการลงคะแนนเสียง ซึ่งถือเป็นหลักการสำคัญประการหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยที่ให้ความสำคัญกับเสียงข้างมากนั่นเอง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
kriengsak.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิป คำคุ้นหู ที่ไม่คุ้นความหมาย ในการเมืองไทย โพสต์เมื่อ 9 สิงหาคม 2554 เวลา 14:26:45 17,866 อ่าน
TOP