x close

หุ้นแอปเปิ้ลร่วง 5.3% หลังสตีฟ จอบส์ ลาออก



Steven Jobs



สตีฟจอบส์ลาออกจากซีอีโอแอปเปิ้ล (ไอเอ็นเอ็น)

          สตีฟ จอบส์ ยื่นใบลาออกจากเก้าอี้ ซีอีโอแอปเปิ้ลแล้ว ตามความคาดหมายที่มีมายาวนานจากอาการป่วยด้วยโรคมะเร็ง


          แอปเปิ้ล บริษัทขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ในด้านมูลค่าทางตลาดแถลงวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า นายสตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัท ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แล้ว และนายทิม คุ้ก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ และการขาย จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน โดยนายจอบส์ ยังจะดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัทต่อไป

          อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการให้เหตุผลถึงการที่นายจอบส์ ตัดสินใจลาออก แต่ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่คาดการณ์กันมานานแล้ว เพราะปัญหาสุขภาพของนายจอบส์ ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง และทำให้เขาต้องลาพัก เพื่อรักษาตัวเป็นเวลานาน รวมถึงการผ่าตัดเปลี่ยนตับเมื่อปี 2552 และงดปรากฏตัวต่อที่สาธารณชน

          ทั้งนี้ ภายหลังข่าวการลาออกของสตีฟ จอบส์ ก็ส่งผลให้ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ร่วงลงมา 5.3 เปอร์เซ็นต์ จาก 376.18 ดอลลาร์สหรัฐ ลงไปอยู่ที่ 356.10 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สื่อต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกา ยังเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นนาน

          ขณะที่ภาพรวมของหุ้นแอปเปิ้ลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึงเมื่อวานนี้ (24 สิงหาคม) หุ้นปรับขึ้นไปถึง 16.6 เปอร์เซ็นต์ และเคยแซงหน้าบริษัทน้ำมันเอ็กซอนโมบิล ขึ้นไปเป็นบริษัทที่มีมูลค่าในตลาดหุ้นมากที่สุดในโลกเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะหล่นลงมาอยู่ในอันดับ 2 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ด้วยมูลค่าหุ้น 349,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หุ้นแอปเปิ้ลร่วง 5.3% หลังสตีฟ จอบส์ ลาออก อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2554 เวลา 15:15:17 50,285 อ่าน
TOP