x close

คุกตลอดชีวิต 4 เสื้อแดง เผาศาลากลางอุบลฯ




ภาพเผาศาลากลางอุบลราชธานี



ภาพเผาศาลากลางอุบลราชธานี



ภาพเผาศาลากลางอุบลราชธานี


ภาพเผาศาลากลางอุบลราชธานี



คุกแก๊งเสื้อแดง เผาศาลากลาง! พท.แจ้นประกัน (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Oak Aey , guideubon.com


         ศาลอุบลฯ สั่งจำคุกตลอดชีวิต 4 เสื้อแดงเผาศาลากลางจังหวัด ขณะที่อีก 9 รายยกฟ้อง เหตุขาดหลักฐานชี้กระทำความผิด ขณะที่ ส.ส.เพื่อไทยเตรียมขอประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

         เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ศาลจังหวัดอุบลราชธานีได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีสมาชิกกลุ่มเสื้อแดง ฐานความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย และความผิดต่อเจ้าพนักงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน บุกรุกสถานที่ราชการ ร่วมกันทำลายทรัพย์สินและวางเพลิงเผาอาคารศาลากลางเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 โดยมีผู้ต้องหาถูกส่งฟ้องรวมทั้งสิ้น 21 คน

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสมาชิกกลุ่มเสื้อแดง ศาลจึงติดตั้งทีวีวงจรปิดถ่ายทอดการอ่านคำพิพากษา โดยตั้งเต็นท์ให้สมาชิกคนเสื้อแดงประมาณ 200  คน นั่งฟังการอ่านคำพิพากษา

         ต่อมาศาลได้มีคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิตมี 4 ราย คือ น.ส.ปัทมา มูลมิล, นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ, นายสนอง เกตุสุวรรณ และนายสมศักดิ์ ประสานทรัพย์ แต่ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์กับรูปคดี จึงลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี กับ 4 เดือน ส่วนผู้ต้องหาให้จำคุก 3 ปี แต่ลดโทษเหลือ 2 ปี มี 4 รายประกอบด้วย นายประดิษฐ์ บุญสุข, นายลิขิต สุทธิพันธ์, นายไชยา ดีแสง และนายพิสิทธิ์ บุตรอำคา และให้ลงโทษจำคุก 1 ปี แต่ลดเหลือ 8 เดือน มี 3 ราย คือ นายอุบล แสนทวีสุข, นายสุพจน์ ดวงงาม และนางอรอนงค์ บรรพชาติ

         สำหรับนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา ซึ่งเป็นแกนนำและถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ส่งฟ้องข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย ศาลมีคำพิพากษาว่า พฤติกรรมนายพิเชษฐ์ไม่เข้าข่ายเป็นผู้ก่อการร้าย แต่กระทำผิดฐานโฆษณาออกอากาศชักชวนให้มีการชุมนุมและการกระทำความผิด แต่ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นผู้ปลุกปั่นให้เกิดการเผาทำลายอาคารศาลากลางจังหวัด จึงพิพากษายกฟ้องข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย และให้ลงโทษฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

         ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 9 ราย ศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เพราะหลักฐานของโจทก์มีเพียงภาพถ่ายของผู้ต้องหาขณะเข้าร่วมชุมนุม แต่ไม่มีหลักฐานอื่นที่แสดงว่าโจทก์ได้ร่วมกระทำความผิดอื่นตามฟ้อง

         นายวัฒนา จันทสิงห์ ทนายความสมาชิกเสื้อแดง กล่าวว่า ในวันที่ 25 ส.ค. ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะมายื่นประกันตัวผู้ต้องหาที่เหลือในชั้นอุทธรณ์ทั้ง 9 คน ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลอุทธรณ์ต่อไป

         ขณะที่นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดรฯ ซึ่งมาร่วมฟังการอ่านคำพิพากษาด้วย กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในภาคอีสาน ตนจะเป็นตัวประสาน เพื่อหาแกนนำที่มีความชัดเจน และไม่ใช่กลุ่มที่เข้ามาหากินกับคนเสื้อแดง เพราะหลังคนเสื้อแดงประสบชัยชนะ มีกลุ่มคนแอบแฝงเข้ามาหาประโยชน์ แนวทางที่ชัดเจนคือคนเสื้อแดงต้องร่วมกันสร้างกลุ่มให้เหนียวแน่น และนำเสนอความเดือดร้อนต่อ ส.ส. รัฐมนตรี หรือรัฐบาล

         แต่ถ้ารัฐบาลไม่รับฟัง ก็สามารถส่งไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ช่วยประสานนำข้อเสนอของคนเสื้อแดงให้ได้รับการปฏิบัติ และไม่เห็นด้วยกับการตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดงในภาคอีสาน เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศชาติ" นายขวัญชัย กล่าว




ขอขอขบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุกตลอดชีวิต 4 เสื้อแดง เผาศาลากลางอุบลฯ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2554 เวลา 14:10:11 34,369 อ่าน
TOP