x close

ส่วนตัวขึ้น! เฟซบุ๊ก เพิ่มออพชั่นห้ามแท็กรูปแล้ววันนี้

 



เรียบเรียงข้องมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนน่าจะเคยประสบปัญหา ถูกเพื่อนแท็กรูปน่าอับอายมาให้  แม้จะอาจเป็นรูปที่ถ่ายกันเล่น ๆ ขำ ๆ เลยโพสท่าทางประหลาดบ้าบอเต็มที่ หรือไม่ก็เป็นรูปเปรียบเทียบแบบ before & after ที่ขุดเอารูปอดีตเก่า ๆ ตั้งแต่ยังผมสั้น หัวเกรียน แว่นหนาเตอะ หรืออะไรก็แล้วแต่ขึ้นมา ถ้าดูกันในหมู่เพื่อนสนิทก็อาจจะขำ ๆ แต่ว่าถ้าเกิดมันมาโชว์หราอยู่ในหน้าเฟซบุ๊กของตัวเองบางทีมันก็น่าอายอยู่ไม่ใช่น้อย เพราะเพื่อนในเฟซบุ๊กบางทีก็ไม่ใช่คนที่จะสนิทสนมถึงขนาดเปิดเผยอะไรได้หมดเปลือก ไหนจะคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน คนรัก หรือไม่ก็คนที่กำลังจีบ(หรือโดนจีบ)อยู่ มันก็ต้องมีการรักษาภาพลักษณ์บ้างละน้า ด้วยเหตุนี้ล่าสุดเฟซบุ๊กจึงได้ประกาศใช้ฟีเจอร์ล่าสุด ให้ผู้ใช้แต่ละรายสามารถเลือกไม่ตอบรับรูปที่ถูกแท็กมาได้

          สืบเนื่องจากปัญหาการถูกแท็กรูปได้แบบอิสระเสรี เป็นข้อร้องเรียนอันดับหนึ่งที่ผู้ใช้ทั้งหลายท้วงติงมาถึงทีมงานของเฟซบุ๊ก รวมทั้งในตอนนี้โซเชียลเน็ตเวิร์กน้องใหม่อย่าง Google+ (กูเกิลพลัส) ก็ดูจะมีความรัดกุมมากกว่า ทำให้ทางเฟซบุ๊กได้พัฒนาความสามารถใหม่ขึ้นมา นั่นคือการที่ผู้ใช้แต่ละรายสามารถเลือกตอบรับหรือปฏิเสธภาพที่ถูกแท็กมาว่าจะให้ปรากฎขึ้นอยู่ในหน้าเฟซบุ๊กของตนเองหรือไม่ ซึ่งจะมีกล่องคำขออนุญาตถึงผู้ที่ถูกอ้างถึงเด้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกตัดสินใจ โดยมีทางเลือก 3 ทางด้วยกัน ได้แก่

          1. ไม่ตอบรับและลบชื่อของคุณออกจากการโดนแท็ก
          2. ขอให้เพื่อนลบรูปเราออก
          3. บล็อกเพื่อนที่ทำการแท็กรูปมา

          ซึ่งเมื่อไหร่ที่มีการแท็กรูปขึ้น ก็จะมีคำขออนุญาตเหล่านี้ถามขึ้นทุกครั้งก่อนจะโดนการแท็กรูปใด ๆ ทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถแสกนรูปและเนื้อหาก่อนที่จะมาปรากฎในเพจของตนได้ แม้ก่อนหน้านี้ผู้ใช้จะสามารถลบชื่อตัวเองออกจากการแท็กได้ แต่จะทำได้ต่อเมื่อการแท็กเสร็จสมบูรณ์และรูปมาปรากฎอยู่ในหน้าเพจของคุณแล้ว (และแน่นอนว่าคงมีคนเห็นไปหลายคนแล้วด้วย ถ้าเป็นรูปน่าอายก็แย่หน่อยนะ..)

          โดยทางโฆษกของเฟซบุ๊กได้ออกมากล่าวว่า ทีมงานจะพยายามทำให้ส่วนการควบคุมเรื่องความเป็นส่วนตัว เข้าถึงและทำได้ง่ายมากขึ้น แทนที่จะต้องคลิกเข้าไปหลายชั้นเพื่อกำหนดความเป็นส่วนตัวในส่วนของการตั้งค่า เฟซบุ๊กจึงได้ดึงเอาตัวเลือกกำหนดความเป็นส่วนตัวมาทำเป็นดร็อปดาวน์เมนู อยู่ข้าง ๆ ปุ่มโพสต์ อันจะทำให้ยูสเซอร์สามารถเลือกได้ในทันทีว่าต้องการแชร์รูปหรือข้อความที่กำลังจะโพสต์ลงไปให้ใครเห็นบ้าง อาจเป็นเพื่อนทุกคน, เพื่อนของเพื่อน, หรือกลุ่มคนที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นมาเองก็ได้ นอกจากนี้การแท็กรูปทั้งหลาย ก็สามารถแท็กให้กับคนที่ไม่ได้ใช้เฟสบุ๊กด้วยก็ได้ รวมทั้งการกำหนดตำแหน่งที่อยู่ ณ ขณะนั้น ก็สามารถทำได้ทุกคนโดยไม่ต้องผ่านการเล่นเฟซบุ๊กทางโทรศัพท์มือถือแต่เพียงอย่างเดียว

          ทั้งนี้ ฟีเจอร์เหล่านี้เริ่มเปิดใช้เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวบนพื้นที่สาธารณะในโลกอินเทอร์เน็ตให้รัดกุมมากขึ้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ต่อจากนี้คงไม่ต้องมานั่งกังวลว่าเพื่อนคนไหนจะแอบเผาเราโดยการแท็กรูปตอนเมาปลิ้นขึ้นไปประจานอีกแล้ว งานนี้เชื่อว่าถูกอกถูกใจผู้ใช้เฟซบุ๊กกันสุด ๆ เลยล่ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่วนตัวขึ้น! เฟซบุ๊ก เพิ่มออพชั่นห้ามแท็กรูปแล้ววันนี้ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2554 เวลา 17:33:44 37,577 อ่าน
TOP