x close

พาณิชย์ ปรับลดราคาเนื้อหมูลงอีกโลละ 10 บาท


เนื้อหมู


พิษน้ำท่วม!สินค้าแพงดันเงินเฟ้อ บีบหมูลงอีกโลละ 10 บาท (ไทยโพสต์)


           "กิตติรัตน์" ยอมรับพิษน้ำท่วมดันเงินเฟ้อพุ่งแน่ เหตุราคาสินค้าหมวดอาหารถีบตัวสูงขึ้น ยันติดตามดูแลสถานการณ์สินค้าอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ปรับแพงเกินจำเป็น "วัชรี" บี้หมูลงอีกโลละ 10 บาท กรุงเทพฯ-ปริมณฑลเหลือ 130 เร่งลดราคาน้ำมันถั่วเหลือง

           นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัญหาอุทกภัยในหลายจังหวัด มีผลให้ราคาสินค้าบางประเภท โดยเฉพาะในหมวดอาหาร เช่น ผลผลิตทางการเกษตร ปรับตัวสูงขึ้นจากปัญหาการขาดแคลน นอกจากนั้นยังกระทบต่อต้นทุนการขนส่งด้วย เนื่องจากบางเส้นทางมีน้ำท่วมขังทำให้ต้องเลี่ยงเส้นทาง ปัญหาดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นในระยะสั้นได้

           อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นกังวล เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ให้ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นมากกว่าที่ควรจะเป็น แต่สิ่งสำคัญในขณะนี้คือ การเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว โดยนายกรัฐมนตรีได้แบ่งพื้นที่ให้รัฐมนตรีทุกคนรับผิดชอบดูแลช่วยเหลือแล้ว ส่วนผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจขณะนี้ยอมรับว่าประเมินได้ยาก เพราะปัญหายังไม่นิ่ง

           นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ เตรียมออกประกาศปรับลดราคาแนะนำสุกรทั่วประเทศใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณเนื้อหมูที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น โดยราคาหมูเนื้อแดงและสะโพกจะลดราคาอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 10 บาท ในเขตกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก ลดจากราคาควบคุม กก.ละ 140 บาท เหลือ 130 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ลดจาก 145 บาท เหลือ 135 บาท และภาคใต้ลดจาก 150 บาท เหลือ 140 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

           นอกจากนี้ ยังประกาศราคาแนะนำหมูทั้งระบบ ตั้งแต่สุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก ลดจากราคาควบคุม กก.ละ 74-75 บาท เหลือ 70 บาท ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดจาก 78-79 บาท เหลือ 74 บาท และภาคใต้ลดจาก 80-81 บาท เหลือ 76 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายส่งสุกรชำแหละ (หมูซีก) ในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ปรับลดลงตามเช่นกัน

           "การปรับลดราคาครั้งนี้ เพื่อเป็นการสะท้อนกับต้นทุนและภาวะเนื้อหมูในประเทศ ซึ่งถือเป็นการปรับลดต่อเนื่องเป็นครั้งที่สองต่อจากช่วงต้นเดือน ก.ย.ที่เคยปรับลดไปแล้ว กก.ละ 12 บาท ทำให้ตอนนี้ราคาปลีกเนื้อหมูลดไปแล้วรวมถึง กก.ละ 22 บาท ช่วยลดค่าครองชีพได้มาก เพราะนอกจากเนื้อหมูแล้ว ที่ผ่านมาเนื้อไก่ก็ได้ปรับลดราคาลงมาแล้วเช่นกัน" นางวัชรีกล่าว

           ส่วนการดูแลราคาสินค้าประเภทอื่น ๆ ขณะนี้กรมฯ ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาสินค้ารายการใด และขอความร่วมมือให้ส่วนใหญ่ตรึงราคาไปก่อนจนถึงสิ้นปี ขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะมีการทบทวนปรับลดราคาลงมาจากราคาเพดานที่กำหนดขวดลิตรละ 55 บาท เพื่อให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับลดราคาลงตามต้นทุนที่แท้จริง และสอดคล้องกับโครสร้างราคาน้ำมันพืชที่ก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มได้ปรับลดลงมาแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ ปรับลดราคาเนื้อหมูลงอีกโลละ 10 บาท อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2554 เวลา 16:13:45 8,821 อ่าน
TOP