x close

จัดเต็ม! เฟซบุ๊กเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Timeline และ Open Graph





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook.com/about/timeline และ TechCrunch

          ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน "f8" หรืองานสำหรับนักพัฒนาประจำปีของเฟชบุ๊ก ซึ่งจัดขึ้นกันไปเมื่อวานที่ผ่านมาในสหรัฐฯ สิ่งหนึ่งที่สร้างเสียงฮือฮาและความน่าสนใจมาก ๆ และได้รับการจับตามองว่าจะเป็นการทิ้งห่างคู่แข่งรายสำคัญอย่าง "กูเกิล พลัส" (Google+) ไปแบบขาดกระจุยนั่นก็คือการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ ถึง 2 ตัวทั้ง "Timeline" และ "Open Graph"

          ฉะนั้นแล้ว เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับทั้งสองฟีเจอร์ที่ว่ามานั้นคืออะไร และจะมีลูกเล่นและความพิเศษอะไรใหม่ ๆ มาดึงดูดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กได้บ้าง ตามมาดูกันเลยคร้าบบบ...







Timeline


           สำหรับฟีเจอร์ Timeline นี้ เป็นหน้า Wall แบบใหม่ที่มีการออกแบบเพื่อให้สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ ทั้งการโพสต์ การคอมเม้นท์ การแชร์นู่นนี่นั่น และอื่น ๆ อีกสารพัดในอดีตทั้งหมด ซึ่งต่างจากเดิมที่สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ไว้เพียงระยะเวลาไม่นานเท่านั้น ที่สำคัญ ฟีเจอร์ Timeline ยังมีความสามารถในการสรุป และรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมา โดยสามารถดูได้ว่าเดือนปัจจุบัน เดือน หรือปีที่ผ่านมาว่าทำกิจกรรมอะไรไปบ้างบนเฟซบุ๊ก

           นอกจากนี้ Timeline ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถกลับไปคอมเม้นท์เรื่องราวในอดีตที่เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่เลื่อนหน้า Wall ลงมาก็จะมีเส้น Timeline ที่คอยบอกเวลาของเรื่องราวนั้น ๆ โดยสามารถเลือกช่วงเวลาสำคัญ ๆ ที่อยากจะบอกกล่าวหรือคอมเม้นท์ต่าง ๆ นานาได้แบบสบาย ๆ เสมือนเป็นการย้อนเวลาไปหาเรื่องราวที่น่าจดจำในอดีตได้ยังไงอย่างงั้น แถมฟีเจอร์นี้ยังสามารถบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำได้อย่างไม่จำกัด และหากมีเยอะเกินไป เฟชบุ๊กก็จะรวมกิจกรรมเหล่านั้นให้เอง








Open Graph

           มาต่อกันที่ฟีเจอร์ Open Graph หรือระบบอินเตอร์เฟซ (API) รุ่นใหม่ ที่ทางเฟซบุ๊กออกมาบอกไว้ว่า จะทำให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถทำได้มากมายหลายอย่างมากกว่าการกด "Like" แบบเดิม ๆ ที่เคยใช้กัน โดยเฟชบุ๊กจะกำหนดคำกริยามาให้จำนวนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ที่มีแน่ ๆ ก็คือ ฟัง (listen), ดู (watch), ทำอาหาร (cook) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ณ ตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อของคำกริยาทั้งหมดที่เฟชบุ๊กเปิดให้ใช้ แต่คาดว่าอีกไม่นาน คงจะได้เห็นคำว่า "อ่าน" หรือ "ออกกำลังกาย" อีกแน่นอน เพราะงานนี้มี "Kobo" และ "Nike+" ร่วมอยู่ด้วย

           เฟซบุ๊กเรียกช่องทางการสื่อสารทั้งหมดนี้ว่า "Social Channel" โดย API ในการโพสนั้นมีเพียงหนึ่งเดียว แต่ช่องทางการแสดงผลนั้นจะต่างกันไป คือ Timeline จะแสดงตามความสำคัญของกิจกรรมนั้น ๆ News Feed จะแสดงตามค่า Social Rank ซึ่งจะคำนวณตามพฤติกรรมในการใช้งานของแต่ละคน และ Ticker ก็จะแสดงทันทีที่มีทำกิจกรรมนั้น ๆ

           ว่ามาถึงตรงนี้ หากใครที่สนใจอยากจะลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ทั้งสองอันนี้บ้าง ก็ไม่ยากแต่อย่างใด เพราะวันนี้เรามีวิธีการใช้งานแบบง่าย ๆ มาให้ทราบกันแล้ว ดังต่อไปนี้...

วิธีการเปิดใช้งาน Facebook Timeline

1.  ล็อคอินเข้าใช้งาน Facebook

2.  เปิดการใช้งาน developer mode โดยไปที่ https://developers.facebook.com/apps คลิกเลือก Allow เพื่อเปิดการใช้งาน





3. คลิกเลือกปุ่ม +Create New App





4. กรอกข้อมูลใส่ชื่อ App Display Name และ App Namespace คลิกเลือก I agree… และคลิกปุ่ม Continue





5. กรอกยืนยันรหัสความปลอดภัยตามรูป เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Submit






6. ถ้าตรง App Namespace ยังว่างเปล่า ไม่มีข้อมูลอะไร ให้ใส่ชื่ออะไรไปก็ได้

7.  คลิกเลือกเมนู Open Graph ทางด้านซ้ายมือ





8. ให้ใส่คำว่า read และ book ลงในช่องทั้งสองช่องที่มี แล้วคลิกปุ่ม Get Stared






9. กรอกคำว่า redd ในส่วนของ Past Tense ตามรูป เมื่อเสร็จแล้วกดปุ่ม Save 






10. เมื่อเสร็จขั้นตอนที่ 9 แล้ว รอสักประมาณ 2-3 นาที และให้เข้าไปยังหน้าโปรไฟล์บนเฟซบุ๊ก ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นแบบใหม่









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดเต็ม! เฟซบุ๊กเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Timeline และ Open Graph อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2554 เวลา 15:03:44 101,029 อ่าน
TOP