x close

ICT เผยอาจดึงมือแฮกทวิตเตอร์ร่วมงานรัฐ


มือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ


ICT ย้ำอาจดึงมือแฮกทวิตเตอร์ร่วมงานรัฐ (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.ไอซีที ย้ำ อาจชวนมือแฮกทวิตเตอร์ นายกฯ ร่วมงานรัฐ แนะ ฝ่ายค้านหยุดป้ายความผิดให้เจ้าหน้าที่

          นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เปิดเผย หลังคนร้ายซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้เข้ามอบตัวคดีแฮกทวิตเตอร์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการมอบตัว ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนต่อไป พร้อมทั้งยังกล่าวอีกว่า อาจมีการชวนให้มาร่วมงานรัฐ ในกระทรวง ICT หลังสิ้นสุดการดำเนินคดีไปแล้ว 

          ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้กระทรวงมีแผนที่จะอบรมด้าน ICT ให้แก่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งยังกล่าวอีกด้วยว่า ให้ฝ่ายค้านยุติการพูดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เพราะถือเป็นการดูถูกข้าราชการที่ดูแล ในเรื่องความปลอดภัยของระบบ ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการของกระทรวง ICT

          นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงการทำงานของคณะรัฐมนตรีเงา และได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ลักลอบเข้าไปใช้ทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นคน จ.สงขลา เช่นเดียวกับ นายศิริโชค โสภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเงา ของพรรคประชาธิปัตย์ จึงอยากให้มีการตรวจสอบประวัติและที่มาของบุคคลดังกล่าว เนื่องจากไม่แน่ใจว่าเป็นการลองของหรือไม่ นอกจากนี้ ทีมยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ได้กำชับให้ รัฐมนตรีแต่ละคนดูแลและตรวจสอบระบบข้อมูลส่วนตัว หมั่นเปลี่ยนรหัสเข้า เพื่อป้องกันความผิดพลาดด้วย

          



มือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ
นายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล

มือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ



[5 ตุลาคม]  มือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ มอบตัว ยันรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          มือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ มอบตัวแล้ว เป็นนิสิตชาย คณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยชื่อดัง ด้านเจ้าตัวสารภาพรู้เท่าไม่ถึงการณ์

          กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากทวิตเตอร์ที่่ใช้ชื่อ @PouYingluck ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดนมือดีแฮก จนทำให้นายกฯ ต้องประกาศงดใช้ทวิตเตอร์ชั่วคราว พร้อม ๆ กับที่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งสืบหาและจับตัวผู้ที่กระทำการดังกล่าว

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้ต้องหาแฮกทวิตเตอร์นายกฯ ได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวแล้ว และวันนี้ (5 ตุลาคม) นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้นำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว ซึ่งเป็นนิสิตชาย คณะสถาปัตย์ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง โดยเจ้าตัว กล่าวว่า ตนกระทำไปเพียงลำพัง เพราะความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตอนนี้ตนสำนึกผิด และในอนาคตก็หวังว่าจะใช้ความรู้ความสามารถมาช่วยกระทรวงไอซีทีทำงาน  

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งขอหา ทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

          
ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เขียนข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าวว่า น้องที่เป็นมือแฮกเกอร์คนดังกล่าวได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดพลาดลงไป ด้วยการทวิตข้อความเหมือนกับเป็นนายกฯ เอง ซึ่งในทางการเมือง ก็คงไม่มีใครต่อว่าเขา เพราะถือเป็นความเห็นที่แตกต่าง ส่วนนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เองก็คงไม่ติดใจเอาผิดอะไร แต่อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ให้ผู้ที่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ นำความรู้ที่มีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมจะดีกว่ามาทำเรื่องแบบนี้ และเท่าที่ทราบ น้องคนดังกล่าวก็ได้สำนึกผิดและได้ขอปวารณาตัวที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว



น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ



[4 ตุลาคม] ไอซีที ลั่น! จับมือแฮกทวิตนายกฯ ใน 2 วัน (ไอเอ็นเอ็น)

          รมว.ไอซีที ลั่น จับมือแฮกทวิตเตอร์นายกฯ ได้ใน 1-2 วันนี้ โดยหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการอยู่ในกรุงเทพฯ

          น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที มั่นใจ 1 - 2 วันนี้ จะสามารถจับคุมตัวผู้ดำเนินการแฮกทวิตเตอร์นายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์ เบื้องต้นพบผู้กระทำความผิด 1 คน อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจะทำการจับกุม เพื่อนำตัวมาขยายผล หาผู้ร่วมกระบวนการต่อไป

          ทั้งนี้ น.อ.อนุดิษฐ์  ยังกล่าวอีกว่า ตนได้ส่งข้อมูลเอกสารหลักฐานให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีไปดำเนินการต่อแล้ว เพราะถือว่า เป็นความผิดซึ่งหน้าและเป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินคดีโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความแต่อย่างใด ซึ่งตนจะไม่ไปกดดันหรือกำหนดระยะเวลากับทางตำรวจ เพื่อหาคนกระทำความผิดแน่ เพราะอยากให้ทางตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการให้จับแพะมา

          ขณะที่บทลงโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นั้น ต้องรอศาลวินิจฉัยอีกครั้ง นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯไอซีที ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุม ครม. ในวันนี้ จะแนะนำนายกรัฐมนตรี ในการใช้เทคโนโลยี ส่วนการฟ้องร้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ






[3 ตุลาคม] ยิ่งลักษณ์ ระงับใช้ทวิตเตอร์ชั่วคราว หลังถูกป่วน






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          รมว.ไอซีที ชี้ คนแฮกทวิตเตอร์นายกฯ ได้เปลี่ยนรหัสทำให้เข้าไม่ได้ พร้อมระบุ ผู้ทำผิดยังอยู่ในไทย มีโทษจำคุก 5 ปี
ด้าน ยิ่งลักษณ์ เผยขอระงับใช้ทวิตเตอร์ชั่วคราว

          น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า รู้ตัวเบาะแสผู้ทำความผิด ในการเข้าแฮกข้อมูล ทวิตเตอร์ ของนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่การจับกุมตัว ต้องใช้ความรอบคอบ ส่วนจะใช้เวลานานหรือไม่ ต้องเป็นหน้าที่ตำรวจ โดยการระวางโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 5,7,9,14 โดยโทษสูงสุด คืออาจจำคุก 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

          ส่วนกรณีที่ล่าสุด ประชาชนไม่สามารถเข้าไปในทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีได้นั้น เนื่องจากผู้ที่แฮกเกอร์ข้อมูล ณ ขณะนี้ ได้มีการเปลี่ยนพาสเวิร์ด โดยทางไอซีที ไม่สามารถสั่งปิดได้ เนื่องจากศูนย์หลักอยู่ในต่างประเทศ และวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. จะมีการประชุมด่วนในเรื่องดังกล่าว และจะแถลงข่าวทันที

          ด้าน นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน กรณีที่ไม่สามารถเข้าทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีได้ แต่คาดว่าทีมงานของนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นผู้ดำเนินการ

          ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ที่หอประชุมกองทัพเรือว่า ก็ไม่ทราบว่า คนที่ทำนี้ ทำไปเพื่อเหตุผลอะไร เพราะการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ตนจะทำการปิดทวิตเตอร์ชั่วคราวก่อน จนกว่าจะทราบรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร





[2 ตุลาคม] ป่วน! มือมืดแฮกทวิตเตอร์ยิ่งลักษณ์ โพสต์ข้อความด่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

           ยิ่งลักษณ์ เจอดี! มือมืดแฮกทวิตเตอร์เขียนข้อความตำหนิโครงการรัฐบาล ทิ้งท้ายให้คนไทยตื่นตัว พ้นจากความโง่เขลา ด้าน รมว.ไอซีที เผยรู้ตัวมือมืดแล้ว แถลงข่าวพรุ่งนี้ (3 ตุลาคม)

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ตุลาคม) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีมือดีแฮกเข้าไปในทวิตเตอร์ @PouYingluck  ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และโพสต์ข้อความที่ไม่ประสงค์ดี 8 ข้อความ ในลักษณะว่า นายกฯ เป็นผู้โพสต์เอง

           ทั้งนี้ ข้อความที่ผู้ไม่ประสงค์ดีดังกล่าวโพสต์ไว้ในหน้าทวิตเตอร์ของนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น เขียนในทำนองโจมตีนางสาวยิ่งลักษณ์ว่า ทำงานเพื่อคนที่สนับสนุนตนเอง ไม่ได้ทำเพื่อคนไทย และพยายามหลอกใช้คนจนเพื่อให้ได้คะแนนเสียง ก่อนจะต่อว่ารัฐบาลที่สร้างภาพที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มของตัวเอง รวมทั้งตำหนิโครงการแจกแท็บเล็ตให้นักเรียน แทนที่จะไปสนับสนุนคุณครูให้มีรายได้มากขึ้น สุดท้ายยังขอให้คนไทยในตื่นตัว และขจัดความโง่เขลาออกไปให้หมดสิ้น

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT โดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ออกมายืนยันว่า รู้ตัวคนที่กระทำการดังกล่าวแล้ว โดยจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้ (3 ตุลาคม)

           น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ICT กำลังประสานตำรวจ เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดรายนี้อยู่ โดยระบุว่า คนร้ายใช้แอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือไอโฟนเป็นเครื่องมือ โดยรู้ตัวแล้วว่า ทำอยู่บริเวณไหน และสืบพบเพิ่มเติมด้วยว่า มีการพยายามเข้าถึงเฟซบุ๊กของนายกรัฐมนตรีด้วย แต่คาดว่า อาจเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่คนร้ายรู้ตัวจึงหยุดไปก่อน และได้ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามจับกุม ซึ่งคนร้ายรายนี้เป็นคนมีความรู้และจงใจ เนื่องจากพบว่า พยายามที่จะใช้แอปพลิเคชัน ปกปิดพิกัดของตัวเองอยู่ ส่วนวันพรุ่งนี้ ( 3 ตุลาคม) ช่วงเช้าไอซีทีจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า คาดว่าผู้ที่เจาะระบบเข้าไปในทวิตเตอร์ของนางสาวยิ่งลักษณ์ได้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านแล้ว จึงไม่สามารถเข้าไปลบหรือแก้ไขข้อความ ที่ไม่เป็นความจริงในช่วงเวลาดังกล่าวได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ICT เผยอาจดึงมือแฮกทวิตเตอร์ร่วมงานรัฐ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2554 เวลา 14:15:03 232,007 อ่าน
TOP