x close

สินค้าแพง คนแห่ร้องสายด่วน 1569 ทะลุ 4.3 พันราย

ซื้อสินค้า



สินค้าแพงแห่ร้องสายด่วน1569ทะลุ4.3พันราย (ไทยโพสต์)

         ฮอตไลน์ 1569 สายไหม้ ชาวบ้านแห่ร้องเรียนราคาสินค้าช่วง 9 เดือน กว่า 4.3 พันราย กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มสูงสุด "วัชรี" ไหลลื่น ไม่เกี่ยวสินค้ามีปัญหา

         นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ยอดร้องเรียนปัญหาด้านการค้า และสินค้าอุปโภค-บริโภคผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 จดหมาย และอีเมล์ ช่วงวันที่ 1 ม.ค.-27 ก.ย.2554 มีจำนวนรวม 4,324 เรื่อง แบ่งเป็น หมวดอาหารและเครื่องดื่ม 1,300 เรื่อง รองลงมา หมวดเกษตร 175 เรื่อง เป็นเรื่องที่ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นแล้ว 1,372 เรื่อง แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 63 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 7 เรื่อง สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่ร้องเรียน 3,200 เรื่องเท่านั้น

         "ยอดร้องเรียนตั้งแต่ ม.ค.- ก.ย. มีสูง ชี้ให้เห็นว่าเป็นช่องทางที่ประชาชนสามารถพึ่งพา แจ้งเรื่องราวต่างๆ มาถึงกรมฯ และกรมฯ ก็ช่วยแก้ปัญหาให้ ส่วนเรื่องที่สินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีมาก เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนพบเห็นบ่อยเป็นสินค้าใช้ประจำวัน การที่มีเรื่องร้องเรียนสูง ไม่ได้หมายความว่ามีปัญหามากแต่ประชาชนรู้จักที่จะใช้สิทธิปกป้องดูแลตนเอง" นางวัชรี กล่าว

         นางวัชรีกล่าวว่า การดูแลราคาสินค้าขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวมาก แม้จะอยู่ภาวะน้ำท่วม เพราะผู้ประกอบการไม่กล้าปรับขึ้นราคา เนื่องจากกำลังซื้อของประชาชนลดลง และอาจสูญเสียส่วนแบ่งตลาดได้ อย่างไรก็ตาม แม้สินค้ากลุ่มผักสดจะปรับตัวสูงขึ้น จากพื้นที่การผลิตถูกน้ำท่วมและเทศกาลกินเจ แต่เชื่อว่าจะไม่กดดันให้เงินเฟ้อสูงมาก เพราะสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์โดยเฉพาะสุกร ไก่ ไข่ไก่ มีทิศทางปรับตัวลดลง

         ส่วนสถานการณ์ราคาข้าวถุง กรมฯ กำลังจับตาความเคลื่อนไหวของราคาอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่พบความจำเป็นที่จะต้องให้เอกชนปรับขึ้นราคา แต่ยอมรับว่าหลังโครงการรับจำนำเปิดดำเนินการเต็มที่แล้วและส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดปรับตัวสูงขึ้น




ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สินค้าแพง คนแห่ร้องสายด่วน 1569 ทะลุ 4.3 พันราย อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2554 เวลา 07:52:59 13,241 อ่าน
TOP