x close

ตำรวจสหรัฐฯ ไล่จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีท



ประท้วง

ประท้วง

ประท้วง

ประท้วง

ประท้วง



จับผู้ชุมนุมยึดวอลล์สตรีท700คน (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย SurvivalWithBushcraf

          ตำรวจสหรัฐไล่จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีทมากกว่า 700 คน ที่ยกขบวนปิดการจราจรบนสะพานบรูกลินในนครนิวยอร์กนานหลายชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ ส่วนใหญ่ถูกออกหมายเรียกคดีกีดขวางการจราจรก่อนปล่อยตัว ขณะการชุมนุมยึดตลาดทุนมะกันยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่สามได้แนวร่วมเพิ่มขึ้นหลังตำรวจใช้กำลังเกินเหตุกับผู้ชุมนุมเมื่อสัปดาห์ก่อน

          ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจับกุมเริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมขนาดใหญ่ซึ่งร่วมในการเคลื่อนไหวของขบวนการ "ยึดวอลล์สตรีท" ได้แตกแถวออกจากขบวนที่เคลื่อนไปตามทางเท้าของสะพานบรูกลินลงมาเดินบนผิวจราจรและยังข้ามไปยังเลนของรถที่มุ่งสวนเข้าเขตบรูกลินด้วย



ประท้วง


          "เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกมากกว่า 700 ราย สืบเนื่องจากการชุมนุมบนสะพานบรูกลินเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังตำรวจได้มีคำเตือนหลายครั้งว่าผู้ประท้วงต้องเดินอยู่บนทางเท้าเท่านั้น และหากพวกเขาลงมาเดินบนถนนก็จะถูกจับกุม" โฆษกตำรวจนิวยอร์กกล่าว "ผู้ประท้วงบางคนที่เดินบนทางเดินก็ไม่ได้โดนจับ แต่คนอื่นๆ ที่ลงมาเดินบนถนนเส้นที่มุ่งหน้าเข้าเขตบรูกลินได้ถูกจับกุมตัว สะพานสามารถเปิดการจราจรอีกครั้งเมื่อเวลา 20.05 น."

          ผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคนบรรยายสภาพความโกลาหลขณะที่กำลังพลของตำรวจนิวยอร์กใช้ตาข่ายสีส้มล้อมผู้ประท้วงไว้ ผู้ประท้วงบางรายพยายามหลบหนีขณะที่ตำรวจได้ใช้สายรัดข้อมือพลาสติกจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่นั่งเรียงรายกันบนสะพาน โดยตำรวจเรียกรถบัส 3 คันมารับตัวไป คนส่วนใหญ่ที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวนั้นได้รับการปล่อยตัวไปหลังจากเจ้าหน้าที่ลงบันทึกและออกหมายเรียก


ประท้วง



          ผู้ประท้วงเหล่านี้มาจากกลุ่ม "ยึดวอลล์สตรีท" ที่ชุมนุมตั้งแคมป์กันที่ซุคคอตติพาร์กใกล้กับที่ตั้งตึกแฝดเวิลด์เทรดเดิมกลางเมืองแมนฮัตตันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เพื่อประท้วงปัญหาหลากหลายตั้งแต่การโอบอุ้มสถาบันการเงิน ปัญหาโลกร้อน ความไม่เท่าเทียมและอื่น ๆ พวกเขากล่าวว่าการยึดย่านการเงินของนิวยอร์กเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่พอใจต่อสภาพเศรษฐกิจและการเมืองในปัจจุบัน และสมาชิกในกลุ่มประกาศแล้วว่าจะตั้งแคมป์ที่นี่จนถึงฤดูหนาว

          นอกเหนือจากแสดงการคัดค้านการที่รัฐเข้าโอบอุ้มสถาบันการเงินเมื่อปี 2551 ปัญหาการว่างงาน และการยึดบ้านจำนอง ผู้ประท้วงที่หลั่งไหลกันมามากขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้ยังได้แสดงออกถึงความไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่พวกเขาระบุว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุระหว่างการสลายการชุมนุมเมื่อสัปดาห์ก่อน



ประท้วง


          เมื่อค่ำวันศุกร์นั้นผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 คน ซึ่งรวมถึงตัวแทนสหภาพแรงงานหลายแห่ง เช่นสหพันธ์ครูและสหภาพแรงงานขนส่ง ได้เดินขบวนอย่างสงบไปยังศูนย์บัญชาการตำรวจนิวยอร์กที่ห่างจากศาลาว่าการเมืองไม่กี่ช่วงตึก เพื่อประท้วงที่ตำรวจนายหนึ่งฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ชุมนุมหญิง 4 รายที่ถูกควบคุมตัวไว้ได้แล้ว วิดีโอภาพเหตุการณ์นั้นถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตและกระตุ้นให้ผู้คนมาร่วมชุมนุมมากขึ้น

          เมื่อวันเสาร์ยังมีการชุมนุมประท้วงลักษณะเดียวกันในหลายเมืองด้วย เช่นที่บอสตัน, ชิคาโก และซานฟรานซิสโก ที่บอสตันนั้นมีรายงานว่า ผู้ประท้วง 24 รายถูกจับกุมและตั้งข้อหาบุกรุกสถานที่ ระหว่างที่ฝูงชนหลายพันคนเดินขบวนที่ด้านนอกธนาคารแห่งอเมริกา





คลิป ตำรวจสหรัฐฯ ไล่จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีท




ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจสหรัฐฯ ไล่จับกุมผู้ประท้วงต่อต้านวอลล์สตรีท อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2554 เวลา 15:28:01 6,954 อ่าน
TOP