x close

พาไปชม 10 ออฟฟิศชั้นนำไอเดียล้ำเลิศ


ออฟฟิศกูเกิ้ล


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freshome.com, letmebeinspired.com, officedesigngallery.com, officesnapshots.com, abduzeedo.com, architecturas.com, cutedecision.com, neutradesign.wordpress.com, homedit.com, topboxdesign.com


           ขึ้นชื่อว่าการทำงานแล้ว สิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการทำงานโดยตรงอย่างหนึ่งก็คือสภาพแวดล้อมของบรรยากาศในที่ทำงาน หรือที่เรา ๆ ท่าน ๆ เรียกติดปากกันว่า "ออฟฟิศ" หากในออฟฟิศมีบรรยากาศที่ดี มีการตกแต่งภายในที่สวยงาม โปร่ง โล่งสบาย หรืออาจจะมีการออกแบบที่แปลกแหวกแนวไปบ้าง ก็ถือเป็นสีสันที่ดีอย่างหนึ่งที่ช่วยส่งผลดีต่อการทำงานของพนักงานมากยิ่งขึ้น

           อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นนั้น ทางเว็บไซต์ inspiredm.com จึงได้ทำการรวบรวมเอา 10 ออฟฟิศของบริษัทใหญ่ ๆ ชั้นนำของโลก ที่มีสภาพแวดล้อมและการตกแต่งภายในออฟฟิศที่น่าสนใจมาก ๆ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นออฟฟิศที่เหล่าพนักงานหลาย ๆ คนเห็นแล้ว ก็อยากที่จะเข้าไปลองนั่งทำงานดูบ้างสักครั้ง คงจะดีไม่น้อยทีเดียวเชียว ฉะนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าทั้ง 10 ออฟฟิศนั้นจะมีที่ไหนกันบ้าง และจะน่าสนใจขนาดไหน ตามไปดูกันเลยยย...

1. กูเกิล (Google)


ออฟฟิศกูเกิ้ล

ออฟฟิศกูเกิ้ล

ออฟฟิศกูเกิ้ล

ออฟฟิศกูเกิ้ล

           ออฟฟิศของกูเกิลแห่งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางฟุต ของถนนบัคกิ้งแฮม ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้รับการออกแบบภายในโดยทีมงาน "สก็อต บราวน์ริกก์" (Scott Brownrigg) ซึ่งมีการดีไซน์ให้แทบจะทุกห้องในออฟฟิศ มีความโปร่งโล่ง มองเห็นกันได้ชัดเจน อีกทั้งมีการนำเอาสีสันของกูเกิลและเรื่องของรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ มารวมไว้ด้วยกัน นี่เองจึงทำให้มีข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ รวมไปถึง การนำสิ่งของตามที่สาธารณะ ทั้ง ตู้โทรศัพท์ บ้านไม้ และเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นมากมาย ก็มีอยู่ในออฟฟิศแห่งนี้ด้วยเหมือนกัน

2. สไกป์ (Skype)

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

ออฟฟิศสไกป์

           ฐานที่มั่นของสไกป์แห่งนี้ อยู่ที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เป็นออฟฟิศที่ได้รับการออกแบบโดยบริษัท "pS Arkitektur" กับคอนเซ็ปท์ของทางสไกป์ที่ว่า เครื่องมือที่เป็นประโยชน์และเล่นสนุกได้ทั้งการสนทนาผ่านการพิมพ์ การพูด และการวิดีโอหากัน ทางบริษัท pS Arkitektur จึงไม่รอช้า จัดการออกแบบและตกแต่งให้ตามคอนเซ็ปท์ ด้วยการเชื่อมแต่ละส่วนแต่ละพื้นที่ภายในออฟฟิศเข้าด้วยกัน โดยที่ไม่มีกำแพงมากั้นเป็นห้อง ๆ แต่จะแบ่งสัดส่วนให้แยกจากกันและเป็นที่รู้กันด้วยสีสันของเฟอร์นิเจอร์ ทั้ง โซฟา เก้าอี้ โคมไฟ และลวดลายบนพื้น ก่อนที่จะออกแบบกำแพงที่เรียบ ๆ ให้ดูสวยสะดุดตา ด้วยโลโก้ของสไกป์บนกำแพงที่เป็นปูนเปลือย เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสไกป์ได้อย่างลงตัวทีเดียว

3. โน ปิกนิก (No Picnic)

ออฟฟิศโน ปิกนิก

ออฟฟิศโน ปิกนิก

ออฟฟิศโน ปิกนิก

ออฟฟิศโน ปิกนิก


           โน ปิกนิก เป็นบริษัทรับปรึกษางานดีไซน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพวกเขาจะรับหน้าที่ให้คำปรึกษารวมไปถึงลงมือลุยงานเองทั้งการออกแบบสถานที่ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ และด้วยความที่เป็นบริษัทที่เกี่ยวกับงานดีไซน์นี้เอง ภายในออฟฟิศของพวกเขาที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน จึงได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยพื้นที่ที่เปิดโล่ง มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และจะใช้แผ่นกระจกใสขนาดใหญ่ในการกั้นพื้นที่เป็นห้อง ๆ ให้แยกเป็นสัดเป็นส่วน ทั้งห้องประชุม ห้องทำงาน ห้องรับแขก และอื่น ๆ ซึ่งการออกแบบและตกแต่งออฟฟิศทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานของบริษัท "เอลดิ้ง ออสคาร์สัน" (Elding Oscarson) จากประเทศสวีเดนทั้งสิ้น

4. เฟซบุ๊ก (Facebook)




















           ออฟฟิศของเฟซบุ๊กแห่งนี้ ได้รับการสร้างและออกแบบโดย บริษัท "Studio O+A" ซึ่งสิ่งที่เห็นได้จากออฟฟิศแห่งนี้ คือ ความใหญ่โตของเนื้อที่กว่า 150,000 ตารางฟุต มีการออกแบบภายในให้โล่ง ปลอดโปร่ง มีพื้นที่ใช้สอยประโยชน์อย่างมากมาย แถมยังมีการดีไซน์ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ด้วยเฉดสีและรูปแบบต่าง ๆ ที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น เฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ เก้าอี้ โครงสร้างตัวอาคาร และระบบการวางสายไฟเพื่ออำนวยการใช้อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ ที่จำเป็น ได้แบบลงตัวมาก ๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีการแยกสัดส่วนการทำงานของแต่ละฝ่ายและห้องต่าง ๆ อย่างชัดเจน อาทิเช่น ห้องประชุม ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ห้องกาแฟและอื่น ๆ อีกสารพัด

5. เอโอแอล (AOL)



















เอโอแอล (AOL)




           อีกหนึ่งผลงานการสร้างและออกแบบของบริษัท "Studio O+A" ก็คือออฟฟิศของบริษัท "เอโอแอล" ซึ่งให้บริการทางด้านมัลติมีเดียและเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางเครือข่ายรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ออฟฟิศของเอโอแอลมีการออกแบบด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์และสีของภายในให้เป็นเอิร์ธโทน ทั้งพื้น โต๊ะ เก้าอี้ และอื่น ๆ ที่เป็นสีน้ำตาล สีน้ำตาลเข้ม และสีดำ อีกทั้งยังใช้ไม้เป็นส่วนประกอบหลัก ๆ ของการตกแต่งภายในอีกด้วย ขณะเดียวกันก็เปิดพื้นที่ต่าง ๆ ให้มีความเปิดกว้างมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แบ่งแยกแต่ละโซนทำงานด้วยฝ้าเพดานที่สูง และใช้เป็นห้องกระจกในการจัดแยกห้องสำคัญ ๆ เช่น ห้องประชุม ห้องรับรองแขก เป็นต้น

6. เอ็มทีวี เน็ตเวิร์คส (MTV Networks)






















           ที่นี่คือสำนักงานใหญ่ของเอ็มทีวียักษ์ใหญ่ของแวดวงสื่อประเภทดนตรี ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ในประเทศเยอรมนี เป็นออฟฟิศที่ได้รับการออกแบบโดยบริษัท "Dan Pearlman" โดยจุดเด่นที่สะดุดตาเลยก็เริ่มตั้งแต่ส่วนที่เป็นแผนกต้อนรับ ส่วนนั่งเล่น เรื่อยไปจนถึงส่วนที่เป็นคาเฟ่ ห้องโถงส่วนกลางขนาดใหญ่และห้องครัว นอกจากนี้ยังมีโซนนันทนาการ ทั้ง โต๊ะปิงปอง โต๊ะเกม และอื่น ๆ อีกเยอะแยะมากมาย ไว้ให้พนักงานได้ผ่อนคลายอีกด้วย ขณะเดียวกันก็มีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และสีภายในให้ดูสดใส มีชีวิตชีวา อย่างเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้และสีเขียวสด ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

7. เรดบูล (Red Bull)

ออฟฟิศ red bull

ออฟฟิศ red bull

ออฟฟิศ red bull

ออฟฟิศ red bull

ออฟฟิศ red bull


           บนพื้นที่กว่า 540 ตารางเมตร ในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ คือฐานที่ตั้งของออฟฟิศผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังที่บ้านเราเรียกกันอย่างติดปากกว่า "กระทิงแดง" นั่นเอง ออฟฟิศของเรดบูลแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยบริษัท "COA" ซึ่งมีการออกแบบให้ทุกพื้นที่ภายในออฟฟิศตอบโจทย์ความเป็นเรดบูลด้านการกระตุ้นความเป็นคนที่มีอยู่ในตัวและกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งด้านศิลปะ ดนตรี กีฬาเอ็กซ์ตรีม และอื่น ๆ อีกมากมายสารพัด สิ่งที่บอกว่าตอบโจทย์เหล่านี้ก็คือการตกแต่งแต่ละสัดส่วนให้มีความสอดคล้องและต่อเนื่องซึ่งกันและกัน ทั้งโต๊ะประชุมและโต๊ะทำงานที่พาดผ่านด้วยพื้นไม้ที่เล่นสเก็ตบอร์ด และภาพวอลเปเปอร์ตามฝาผนังและเสาของอาคารที่เป็นรูปกีฬาเอ็กซ์ตรีม

8. ลีโอ เบอร์เน็ตต์ (Leo Burnett)

















           ออฟฟิศของบริษัทเอเจนซี่อย่าง "ลีโอ เบอร์เน็ตต์" ได้รับการออกแบบอย่างน่าสนใจมาก ๆ โดยบริษัท "Ministry Of Design" หรือที่รู้จักกันอย่างดีในวงการนักออกแบบด้วยชื่อย่อ "MOD" ด้วยการออกแบบด้วยศิลปะแบบร่วมสมัย และแปลกแหวกแนวอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน โดยสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นไฮไลท์ของออฟฟิศแหงนี้ก็คือแท่งดินสอขนาดยักษ์ที่โผล่ลงมาตั้งแต่เพดานของห้องจนถึงพื้นทางเดินและภาพกราฟิตี้ของชายใส่สูท ในรูปแบบกึ่ง ๆ 3 มิติ ตรงส่วนบริเวณประตูทางเข้าออฟฟิศ ซึ่งในส่วนนี้เอง ก็ทำให้ทางบริษัทได้การตกแต่งภายในยอดเยี่ยมแห่งปี (Interior Design of the Year) ในงานประกาศรางวัลดีไซน์นานาชาติ ของปี 2010 ที่ผ่านมาอีกด้วย

9. น็อตติง (Nothing)
 







           น็อตติง เป็นบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของประเทศฮอลแลนด์ โดยออฟฟิศของพวกเขาได้รับการออกแบบและตกแต่งโดยนาย จูสท์ ฟาน บลีสวิจค์ (Joost van Bleiswijk) นักออกแบบที่มีผลงานในการดีไซน์ข้าวของต่าง ๆ มากมาย สำหรับการออกแบบออฟฟิศของเขาในครั้งนี้ เขาเลือกใช้วัสดุก่อสร้างง่าย ๆ อย่างเช่น โครงเหล็กที่เห็นทั่ว ๆ ไป มาใช้แทนการก่อกำแพงกั้นผนังห้อง พร้อมกับลงสีให้โครงเหล็กดูไม่แข็งกร้าน ด้วยสีน้ำตาลแบบช็อกโกแล็ตซึ่งช่วยเพิ่มให้บรรยากาศภายในออฟฟิศ ดูสบายตาและอบอุ่น น่าอยู่มาก ๆ เลยทีเดียว

10. กูเกิล อีเอ็มอีเอ (Google EMEA Engineering Hub)









           อีกหนึ่งสำนักงานย่อยของกูเกิลที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบดูแลดีไซน์สิ่งต่าง ๆ ของกูเกิลในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้รับการออกแบบภายในได้สวยงามและน่าสนใจไม่แพ้ที่สำนักงานใหญ่หรือในแต่ละประเทศเหมือนกัน ออฟฟิศที่เมืองซูริคแห่งนี้ ได้รับการออกแบบโดยบริษัท "Camenzind Evolution" และด้วยออฟฟิศแห่งนี้มีหน้าที่ในการรับผิดชอบดูแลดีไซน์สิ่งต่าง ๆ ของกูเกิล ที่นี่จึงมีการออกแบบและตกแต่งภายในด้วยสิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นงานดีไซน์เยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เบาะที่นั่ง โซนพักผ่อนของพนักงาน หรือแม้แต่การนำกระเช้าที่ใช้โดยสารขึ้นไปเล่นสกีหิมะ ก็มีการนำมาจัดตกแต่งอยู่ภายในออฟฟิศด้วยเหมือนกันนะเออ

           ได้เห็นทั้ง 10 ออฟฟิศนี้แล้ว อยากจะบอกเจ้านายจังเลยครับว่า อยากให้ออฟฟิศที่ทำอยู่เป็นแบบนี้บ้างจังเลยนะคร้าบบบ.. แฮะ ๆ !!








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาไปชม 10 ออฟฟิศชั้นนำไอเดียล้ำเลิศ อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2554 เวลา 19:50:17 128,485 อ่าน
TOP