x close

เสื้อชูชีพทำเองง่าย ๆ เตรียมรับมือภัยน้ำท่วม


เสื้อชูชีพ


เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เสื้อชูชีพไทยสแครป, เฟซบุ๊ก คุณตัน ภาสกรนที , tomei.exteen.com , tomei.exteen.com

           นอกจากสิ่งของช่วยเหลือมากมายที่ "น้ำใจไทย" หลั่งไหลบริจาคมามากมายนั้น ในสถานการณ์น้ำท่วมเช่นนี้  "เสื้อชูชีพ" ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างมากในสถานการณ์ฉุกเฉินจากอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นด้วยแล้ว อย่างน้อย เสื้อชูชีพ ก็จะช่วยลอยตัวไม่ให้ต้องจมน้ำเสียชีวิต

           ดังนั้น ใครที่มีบ้าน หรือญาติพี่น้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย มาเตรียมรับมือน้ำท่วมด้วยการทำเสื้อชูชีพไว้ใช้เอง หรืออาจจะทำไปช่วยชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัย วันนี้เรามีวิธีการทำเสื้อชูชีพง่าย ๆ จากแนวคิดของคุณประเสริฐ มหคุณวรรณ จากเสื้อชูชีพไทยสแครป และไอเดียดี ๆ ในการทำเสื้อชูชีพ ของคุณตัน ภาสกรนที รวมทั้งวิธีทำเสื้อชูชีพด้วยกางเกงยีนส์ และถุงเท้าสำหรับลุยน้ำ จากคุณ Tomei มาบอกต่อกันค่ะ


วิธีทำเสื้อชูชีพแบบง่าย ๆ โดยคุณ tomei

          วิธีทำเสื้อชูชีพแบบของคุณ tomei นี้ คุณ tomei เห็นมาจากสารคดีต่างประเทศเรื่องหนึ่ง ซึ่งทดลองประดิษฐ์แล้วนำไปลอยน้ำได้ผลดีทีเดียว จึงนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ วิธีทำก็คือ

           อันดับแรก เตรียมกางเกงขายาว 1 ตัว เป็นไปได้ขอเป็นกางเกงยีนส์ เอาแบบไม่มีรู ไม่มีรอยขาดเข่า รูดซิบให้เรียบร้อย

เสื้อชูชีพ DIY


           จากนั้น มัดขากางเกงเข้าด้วยกัน

เสื้อชูชีพ DIY


           สวมหัว ให้ขอบกางเกงอยู่ด้านหน้า

เสื้อชูชีพ DIY

          แล้วก็ตีโป่งเอาลมเข้าไป

เสื้อชูชีพ


           ลมจะไหลเข้าไปตามขากางเกงแล้วโอบคอเราไว้ ดันให้เราเงยหน้าขึ้น ให้เราจับขอบกางเกงกดลงในน้ำให้มั่น (ถ้าใครเคยนุ่งผ้าถุงตีโป่ง ก็จะรู้ว่าลมในผ้าจะออกไม่เร็วนัก เพราะน้ำจะทำให้ใยผ้าขยายใหญ่ขึ้น)
 
           วิธีนี้ถ้าตกเรือ เรือจม โป๊ะล่ม ก็ถอดกางเกงตัวเองออกมาใช้ได้ หรือสำหรับคนที่นอนอยู่ในพื้นที่น้ำกำลังขึ้นสูง กลัวว่าจะถูกน้ำพัดไปตอนนอน ก็สามารถผูกไว้ที่คอตอนนอนก็ได้ค่ะ
 
 
วิธีทำถุงเท้าลุยน้ำ โดย คุณ tomei


รองเท้าบูท


           นอกจากเสื้อชูชีพแล้ว ถุงเท้า หรือรองเท้าลุยน้ำก็เป็นสิ่งจำเป็นในยามนี้ค่ะ เพื่อป้องกันโรคน้ำกัดเท้า ฮ่องกงฟุต หรือพลาดไปเหยียบเศษอะไรที่ลอยมากับน้ำเข้า บางคนเลือกใส่รองเท้าบุท แต่ถ้าน้ำท่วมสูง น้ำก็เข้ารองเท้าอยู่ดี เพราะฉะนั้น ลองมาประดิษฐ์ถุงเท้าลุยน้ำแบบง่าย ๆ ตามสไตล์ของคุณ tomei เพื่อป้องกันเบื้องต้นกันดีกว่า


ถุงเท้าลุยน้ำ


อุปกรณ์

  
ถุงเท้าลุยน้ำ


           ถุงพลาสติก (จำนวนแล้วแต่ความสูงของระดับน้ำแถวบ้าน)
           เทปพันลัง (สีน้ำตาล หรือสีใส)
           กรรไกร
           ยางยืด

วิธีทำ

1.ตัดหูถุงออก จากนั้นเหลื่อมถุงเล็กน้อย แล้วติดเทป ใครติดไม่เก่ง เว้นเป็นท่อน ๆ ก็ได้ค่ะ ไม่ต้องคิดมาก ติดให้รอบแบบที่ไม่น่าจะมีรูให้น้ำเข้าก็พอ


ถุงเท้าลุยน้ำ



2.ทำช่องให้ขาสอดเข้าไป ไม่ต้องตัดหมดนะคะ


ถุงเท้าลุยน้ำ


          ทดลองสวมสักนิดว่าพอดีไหม (ถ้าคนขายาวต้องต่อกันสักสามถุงกำลังเหมาะ) หากไม่มั่นใจว่าสก็อตเทปจะปิดอยู่ ก็ติดเพิ่มอีกชั้นก็ได้ค่ะ


ถุงเท้าลุยน้ำ


3.จากนั้นเอายางยืดรัดมาพันให้พอดีขา แล้วลองเดินเล่นในบ้านดู ไม่ต้องรัดแน่นมาก (บ้านบางคนไม่มียางรัด ไม่อยากซื้อ หรือออกไปซื้อไม่ได้ ก็เลาะจากกางเกงที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ค่ะ)


ถุงเท้าลุยน้ำ


  4.จากนั้นม้วนเก็บ แล้วแปะเทปสองเส้นตรงข้ามกัน จะหน้ากับหลัง หรือซ้ายกับขวาก็ได้ แค่นั้นพอ ไม่ต้องแปะรอบ

ถุงเท้าลุยน้ำ


          เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ


ถุงเท้าลุยน้ำ


           ปล.สำหรบคนที่เข้าเฝือก แต่อยากอาบน้ำในท่าสบายๆ ก็ใช้สวมธรรมดาค่ะ แต่ถ้าต้องการใส่ลุยน้ำ ก็ใส่รองเท้าหุ้มส้นสวมไว้ด้านนอก ( เอาถุงนี้ใช้แทนถุงเท้า ) ถ้ากลัวว่าถุงจะขาดง่าย ก็เอาถุงเท้าใส่ทับมันอีกชั้น ( ถุงน่องก็ได้ ) เท่านี้ ขาและเท้างาม ๆ ของคุณก็จะปลอดภัยแล้วล่ะ

 
วิธีทำเสื้อชูชีพ by คุณประเสริฐ  มหคุณวรรณ


        ขั้นตอนที่ 1  :



        ขั้นตอนที่ 2  :



        ขั้นตอนที่ 3  :


        ขั้นตอนที่ 4  :




        ขั้นตอนที่ 5  :



        ขั้นตอนที่ 6  :



        ของจริงเป็นไง ?

เสื้อชูชีพ
        การทดสอบ



        คลิป : ขั้นตอนการทำเสื้อชูชีพ









เสื้อชูชีพ จากวัสดุเหลือใช้ในถุงยังชีพ+ขวดพลาสติก by คุณตัน

คุณตัน


          ก่อนอื่นก็ต้องมาเตรียมอุปกรณ์กันก่อน ได้แก่... ขวดพลาสติก ประมาณ 10 ขวดต่อคน มีฝาปิดสนิท เท่านั้นเอง!! ...แล้วจะประยุกต์ใช้ร่วมกับอะไรอย่างไร ก็แล้วแต่ความเหมาะสมหรืออุปกรณ์ที่หาได้ ณ ตอนนั้น ส่วนวิธีทำจะทำอย่างไร ลองไปดูจากคลิปต่อไปนี้เลยจ้า







         และนี่ก็คือไอเดียดี ๆ ทำเสื้อชูชีพ และถุงเท้าลุยน้ำไว้ใช้เองยามน้ำท่วมที่หยิบมาฝากกัน ใครสะดวกแบบไหน หรือจะเอาไปประยุกต์ให้เข้ากับสถานการณ์หรืออุปกรณ์ที่มีอยู่ก็ได้นะจ๊ะ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อชูชีพทำเองง่าย ๆ เตรียมรับมือภัยน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2554 เวลา 15:10:47 138,341 อ่าน
TOP