x close

มาเร็วกว่าที่คิด! น้ำท่วมเหมือนแบบจำลองอีก 10 ปี ข้างหน้า


 







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก รายการเจาะข่าวเด่น, Youtube.com โพสต์โดย ladyEdnaMode       

          วิกฤติน้ำท่วมในหลายจังหวัด ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลง ประชาชนในหลายจังหวัดต้องทนทุกข์ ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ยอมเป็นที่พักน้ำให้กับเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร แต่ทั้งนี้ก็ไม่อาจทราบได้ว่า  แต่ละจังหวัดจะสามารถรับน้ำได้อีกขนาดไหน และรับน้ำได้นานเท่าไร ส่วนเขื่อนใหญ่ ๆ หลายเขื่อน ปริมาณน้ำเกินความจุหมดแล้ว ทำให้น้ำอาจจะไหลเข้ามาท่วมกรุงเทพฯ ในไม่ช้า และถึงแม้วันนี้สถานการณ์จะยังไม่วิกฤติ แต่หลายพื้นที่น้ำเริ่มท่วมในหลายจุดแล้ว และคาดกันว่าในไม่ช้าเมืองหลวงของประเทศไทย อาจจะจมอยู่ใต้บาดาล ดังที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เคยได้วิเคราะห์ไว้เมื่อปี 2553 ... ว่าภายใน 10 ปีนี้ น้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 2538 หรืออาจจะหนักกว่านั้นก็เป็นได้ ซึ่งวันนี้เราขอย้อนนำคลิปเกี่ยวกับการทำนายน้ำท่วม ของ รศ.ดร.เสรี มาให้อ่านและดูกัน

           โดยในคลิปดังกล่าว ได้จำลองเหตุการณ์น้ำท่วมในอีก 10 ข้างหน้า ซึ่งวิเคราะห์โดย รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์  ที่ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะข่าวเด่น ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2553  ซึ่งใครเลยจะรู้ว่า เหตุการณ์ที่คาดไว้ล่วงหน้าจะมาถึงอย่างรวดเร็วขนาดนี้ ...

          ทั้งนี้ รศ.ดร.เสรี ระบุว่า ทุก ๆ 25 ปีของประเทศไทย จะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ เนื่องจากปัญหาแผ่นดินทรุดตัว น้ำทะเลหนุน ภาวะโลกร้อน บวกกับปัญหาทางธรรมชาติ ทั้งพายุที่ถาโถมเข้ามาหลายต่อหลายลูก และเมื่อคำนวนจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2538 จนถึงวันนี้ ก็ผ่านมา 15 ปีแล้ว และต่อจากนี้ไป ภายใน 10 ปี กรุงเทพมหานครจะต้องจมลงอยู่ใต้บาดาลแน่นอน ... ถ้าตอนนี้ยังไม่เตรียมการที่จะรับมือกันตั้งแต่เนิ่น ๆ

        รศ.ดร.เสรี  กล่าวต่ออีกว่า ภายในระยะเวลา 10 ปี กรุงเทพฯ จะมีน้ำท่วมสูงถึง 1.80 เมตร ถึง 2 เมตร เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่ใหญ่ และรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ระดับความสูงของพื้นที่ในกรุงเทพฯ ที่มีระดับความสูงลดหลั่นกันไป โดยเฉพาะในช่วงเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน ที่น้ำทะเลหนุนตัวสูง เวลาฝนตก น้ำก็ไม่สามารถระบายออกสู่ทะเลได้ ทำให้ประชาชนในกรุงเทพ 1 ล้าน 6 แสนครัวเรือน ต้องจมอยู่ในน้ำอย่างเลี่ยงไม่ได้

         และหลังจากประเมินเหตุการณ์ล่วงหน้านั้น รศ.ดร.เสรี  กล่าวว่า น้ำจะท่วมหนักไล่ลงมาตั้งแต่ จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และที่หนักที่สุดที่ จ.อยุธยา เพราะเป็นที่ที่น้ำสองส่วนไหลเข้ามาบรรจบกัน ทั้งจากเขื่อนเจ้าพระยาและจากแม่น้ำป่าสัก อีกทั้งจังหวัดอยุธยายังเป็นจังหวัดพักน้ำให้กับกรุงเทพฯ และปริมณฑล และเมื่ออ่างเก็บน้ำต่าง ๆ รับไม่ไหว คันกั้นน้ำท้านต้านไม่อยู่ กระแสน้ำก็จะไหลเข้าสู่กรุงเทพอย่างแน่นอน

         แต่ทว่า หลังจากนี้ ทุกจังหวัดต่างก็จะสร้างคันกั้นน้ำของตัวเอง จะไม่ยอมให้จังหวัดตัวเองต้องทนทุกข์อยู่ใต้บาดาล เพื่อช่วยชาวเมืองกรุงเทพฯ แค่เมืองเดียว เพราะที่ผ่านมาแต่ละจังหวัดต่างก็เสียสละ เป็นที่พักน้ำโดยไร่นา พืชผลทางการเกษตร และที่อยู่อาศัยของประชาชนเสียหายประเมินค่าแทบไม่ได้
      
      และถึงแม้ว่า ทางกรุงเทพฯ จะสร้างอุโมงค์ระบายน้ำถึง 4 แห่ง ก็ไม่สามารถต้านทานได้ เพราะแต่ละอุโมงค์จะรับน้ำได้เพียง 4-5 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น แต่จำนวนน้ำที่จะไหลลงมานั้น มันมากกว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เลยทีเดียว  แต่ถึงทางจังหวัดต่าง ๆ จะยอมเสียสละเป็นที่พักน้ำให้ แต่กรุงเทพฯ ก็เสี่ยงที่จะจมน้ำกว่าครึ่งเมือง แต่ถ้าจังหวัดที่พักน้ำไม่ยอมกันน้ำให้ ... แน่นอน กรุงเทพฯ จะกลายเป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ไปในพริบตา

      ส่วนวิธีแก้ปัญหาเท่านี้ มีเพียงสองทางเท่านั้น ทางเลือกที่หนึ่ง คือ หาพื้นที่พักน้ำทำเป็นแก้มลิงเพื่ออมน้ำ แล้วค่อย ๆ ปล่อยมาให้ทางกรุงเทพฯ หาทางระบายน้ำได้ทัน ส่วนทางเลือกที่สอง คือขุดรอกคูคลอง เพื่อให้มีที่ระบายน้ำเพิ่มขึ้น เสริมคันดินให้ชาวบ้าน ปลูกป่าชายเลนเป็นกันชน เพื่อบรรเทาการไหลของน้ำ และจะได้มีเวลาระบายน้ำออกจากกรุงเทพฯ ได้

      ... จากคลิปดังกล่าว จะเห็นได้ว่า การวิเคราะห์และการประเมินการณ์ต่าง ๆ สอดคล้องกับเหตุการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก จนไม่น่าเชื่อว่า ภายในระยะเวลา 10 ที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์  กล่าวไว้นั้นจะมาถึงเร็วขนาดนี้ ... แต่ที่แน่ ๆ  บางนาตราด บางขุนเทียน ลาดพร้าว และฝั่งธนบุรี ท่วมแน่นอน ... เตรียมตัว เตรียมใจ ตั้งสติ พร้อมรับมือให้ดี ๆ














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเร็วกว่าที่คิด! น้ำท่วมเหมือนแบบจำลองอีก 10 ปี ข้างหน้า อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2554 เวลา 15:51:04 147,169 อ่าน
TOP