x close

ตั้งสติก่อน (จะ) โพสต์-แชร์ ในยุคข่าวลือระบาดเร็ว

 

ตั้งสติก่อน (จะ) โพสต์-แชร์ ในยุคข่าวลือระบาดเร็ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เพราะความที่โลกของเราถูกเชื่อมต่อกันด้วยระบบไร้สาย ทำให้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ หลั่งไหลเข้ามาสู่ตัวเราเร็วขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลที่ไหลผ่านทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ซึ่งใครก็สามารถโพสต์ หรือแชร์ถึงกันได้เพียงแค่ไม่กี่วินาที แต่นี่คือดาบสองคมในยามที่ประเทศกำลังประสบภาวะวิกฤต

          "น้ำท่วมแล้ว สูงกว่า 5 เมตร" , "เขื่อนแตก น้ำทะลักภายใน 2 ชั่วโมง" , "ด่วน! ทางการสั่งอพยพแล้ว" , "พื้นที่...จมทั้งเมืองแล้ว" , "ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติทั้งจังหวัด"

          เหล่านี้ เป็นข้อความที่ชวนให้ผู้รับสารกดแชร์กันได้รวดเร็วที่สุด เพราะเห็นว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นที่ต้องรีบป่าวประกาศต่อ แต่เชื่อเถอะว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ส่งข้อความต่อนั้น ไม่ได้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลเลย บางข่าวก็เป็นคำพูดลอย ๆ ข่าวลวง ปล่อยข่าว หรือข้อมูลถูกเปลี่ยนแปลงมา ไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจ หรือความผิดพลาดอะไรก็ตามแต่ แต่เมื่อส่งต่อกันไปแล้ว ข่าวนั้นก็อาจจะสร้างความตื่นกลัวให้ผู้อื่นที่ไม่รู้ต่อไปได้อีกเรื่อย ๆ





          ดังนั้นแล้ว...การพิจารณาด้วย "ปัญญา" จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างที่พระพุทธเจ้าทรงเคยสอนไม่ให้เราหลงเชื่องมงาย หากยังไม่ใช้ปัญญาพิจารณา แม้กระทั่งคำสอนของพระองค์เอง หากยังไม่ได้พิสูจน์ หรือประจักษ์ด้วยตัวเอง ก็ยังไม่ควรหลงเชื่อ ตามหลัก "กาลามสูตร" ที่สอนไม่ให้เราหลงเชื่อกับคำเล่าลือ หรือคำที่ฟังต่อ ๆ กันมา หรือนึกเดาเอาเอง เพราะไม่ใช่ว่า อะไรที่คนเชื่อกันมาก พูดกันมาก จะเป็นความจริงไปเสียทั้งหมด

          เมื่อเป็นเช่นนั้น การรับข้อมูลข่าวสารอะไรมาแต่ละครั้ง สิ่งที่ทุกคนต้องพึงระลึกไว้ก่อนจะกดแชร์ข้อมูลเสมอเลยก็คือ ต้องมี "สติ" และ "ปัญญา" เพราะ "สติ" คือ สิ่งที่จะช่วยให้เราฉุกคิด และพิจารณาได้ด้วยความไม่ประมาท ขณะที่ "ปัญญา" ก็จะทำให้เรา "รู้" และไตร่ตรองได้อย่างเข้าใจมากขึ้น เมื่อผนวกกับ "โยนิโสมนสิการ" ที่หมายถึง การพิจารณาอย่างรู้เท่าทัน รู้จักคิด คิดก่อนทำ ก็จะทำให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวลือที่เกิดขึ้นได้

          เหตุการณ์ ณ ขณะนี้ กำลังวุ่นวายมากพอแล้ว สิ่งที่พวกเราทุกคนจะช่วยกันได้ก็คือ อย่าตื่นข่าว และขยายข่าวลวง ข่าวลือ ที่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบให้แผ่วงกว้างออกไปอีก ขอให้ตั้ง "สติ" ให้มั่น และพิจารณาก่อนจะกดโพสต์ หรือแชร์ข่าวสารอะไรออกไป ว่า ข่าวนี้น่าเชื่อถือหรือไม่ เพียงใด เพราะเพียงแค่ปลายนิ้วเล็ก ๆ ของคุณ อาจยิ่งสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้




 ข่าวน้ำท่วม บริจาคผู้ประสบภัยน้ำท่วม คลิกเลยค่ะ 
 


 


 


 


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งสติก่อน (จะ) โพสต์-แชร์ ในยุคข่าวลือระบาดเร็ว อัปเดตล่าสุด 14 ตุลาคม 2554 เวลา 15:05:16 32,265 อ่าน
TOP